Sự thật việc đoàn rước kiệu phá hỏng xe ô tô của dân

Văn hóa

Sự thật việc đoàn rước kiệu phá hỏng xe ô tô của dân

(PLO)- Theo PGS TS Lê Quý Đức, từ trước tới nay, chưa có sổ sách nào ghi lại việc đoàn rước phá hoại tài sản của người dân.

Bản tin liên quan

 Ảnh chụp từ clip

Sáng 27/2/2015, dư luận xôn xao trước đoạn video clip ghi lại cảnh đoàn rước kiệu tại một lễ hội liên tục đâm vào chiếc ô tô hiệu KIA làm dàn kính phía sau xe vỡ tung. 

Đám đông đứng xung quanh liên tục hò reo, nhiều người “mách” chủ xe phải làm lễ mới được “thánh” tha. Trong clip cũng xuất hiện một người phụ nữ đã quỳ sụp xuống, tay cầm tờ tiền liên tục khấn vái hướng về phía kiệu rước. Sau đó, chiếc kiệu đã chuyển hướng đi đường khác.

Theo Vietnamnet, địa điểm xảy ra sự việc được xác định là khu vực gần cổng Trường Trung học phổ thông Xuân Đỉnh (phường Xuân Đỉnh – quận Bắc Từ Liêm – Hà Nội) trong lễ rước kiệu lễ hội Đình Giàn.

Sự việc đoàn rước kiệu đâm vỡ kính xe của một giáo viên khiến dư luận tranh cãi nảy lửa về quy cách thực hành nghi lễ rước kiệu, người thì cho rằng đó là đường của thánh, thánh đi, không cấm được. Người lại cho rằng, đó là hành động nhân danh tâm linh để phá hoại tài sản của công dân.

Kiệu bay, đâm vỡ ô tô, Đình Giàn, Từ Liêm

Đình Giàn, nơi xảy ra sự việc

Theo PGS.TS Lê Quý Đức, nguyên Phó Viện trưởng Viện Văn hóa và Phát triển, rước kiệu là một hình thức văn hóa dân gian độc đáo chỉ có duy nhất ở Việt Nam. Các làng xã thường tổ chức rước kiệu trong hội làng vào dịp Tết, nhằm tôn vinh công trạng của Thành hoàng làng. Đông, vui, hân hoan là những trạng thái, cảm xúc có thể thấy ở những nơi tổ chức rước kiệu, nhưng hiện tượng "kiệu quay” và "kiệu bay" cho tới nay vẫn gây tranh cãi nhiều trong cộng đồng.

TS Đức phân tích theo chủ nghĩa duy vật, hiện tượng kiệu bay, kiệu quay là một dạng vô thức tập thể của những người tham gia rước kiệu. Đây cũng có thể là hiện tượng tâm lý đám rước.

“Cũng có thể mấy ông rước kiệu cố tình làm như vậy để cho ông Thành hoàng làng của mình thiêng hơn. Cũng có thể chiếc ô tô kia đỗ ở vị trí làm cản trở đường đi của đoàn rước, cũng có thể đoàn rước thấy chướng mắt với chiếc ô tô này nên làm vậy,..”, TS Đức phân tích.

Tuy nhiên, theo TS Đức, từ trước tới nay, chưa có sổ sách nào ghi lại việc đoàn rước phá hoại tài sản của người dân. “Từ trước tới nay chưa có tiền lệ nào như vậy”, TS Đức nói.

Theo TS Đức, pháp luật Việt Nam cũng có những chiếu cố nho nhỏ cho những trường hợp ma chay cưới hỏi, chẳng hạn như nhà có tang, nhà có đám cưới, với không gian chặt hẹp nơi phố phường, người ta vẫn căng phông dựng bạt lấn chiếm không gian công cộng trong một khoảng thời gian. Rõ ràng điều này pháp luật không cho phép nhưng lại được chiếu cố linh hoạt.

“Tuy nhiên, hiện tượng phá hoại tài sản của người khác dù hữu thức hay vô thức thì vẫn phải bồi thường tài sản cho người bị hại. Và đây là hiện tượng mới xảy ra nên chúng ta phải cảnh tỉnh cả BTC lễ hội. Vai trò của ban tổ chức lễ hội rất quan trọng, họ phải đưa ra được các cảnh giới, sắp xếp không gian rước kiệu phù hợp”, TS Đức nói.

Đồng quan điểm, PGS TS Bùi Quang Thắng, Viện Văn hóa Nghệ thuật VN cho rằng, quan niệm tâm linh của người rước kiệu từ xưa tới nay là ‘Đường thánh thánh đi, đường trần trần đi’, người rước kiệu có thể đi bất cứ đường nào vì thánh muốn. Tuy nhiên, trong xã hội bây giờ, cũng không loại trừ nhiều trường hợp những người thực hiện nghi lễ vô tình hay hữu ý lợi dụng tâm linh để xảy ra những chuyện khiến dư luận bức xúc.

“Xung đột xã hội Việt Nam với người giàu người nghèo, người nông dân thường bức xúc với những khoảng cách giàu nghèo trong xã hội đương đại. Nên việc kiệu đâm hỏng ô tô cần phải được xem xét kỹ lưỡng. Xe đó của ai, có mâu thuẫn gì với đội ngũ rước kiệu hay không, có đậu xe đúng quy định hay không,…Nhưng tôi cần nhấn mạnh rằng phải xem xét kỹ xem xung đột đời thường ở trường hợp này là như thế nào”, TS Thắng bày tỏ.

 Chiếc Toyota Zace bị kiệu húc thủng kính trong lễ rước năm 2011 khi đã đỗ trong khu đô thị Ciputra. Ảnh: xedoisong.vn

Chia sẻ trên Đời sống và Pháp luật ông Nguyễn Hữu Khiêm, Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm) lên tiếng xác nhận sự việc “kiệu bay” đâm vỡ kính ô tô xảy ra tại địa điểm gần trường THPT Xuân Đỉnh.

Ông Khiêm cho biết, sự việc xảy ra từ 3 năm trước: “Ngay khi xảy ra sự việc, chúng tôi đã giao cho cán bộ xử lý và tiến hành tuyên truyền vận động để người dân cùng ban quản lý Đình Giàn tránh để xảy ra sự việc tương tự”.

Vị Chủ tịch phường Xuân Đỉnh thông tin, chủ nhân chiếc ô tô cũng không có phản ánh và đòi bồi thường.

Ông Khiêm cũng cho hay, hiện tượng “kiệu bay” không thể lý giải được và trong một vài năm gần đây thì có biến thể gây ra việc va chạm làm hư hỏng tài sản của nhân dân.

Còn theo xedoisong.vn, ngoài clip đoàn rước kiệu phá kính xe ô tô như trên mạng trong các lần diễn ra rước “thánh kiệu” trước đây, trên mạng youtube đã có clip kiệu "phá" ôtô tương tự trong năm 2011, 2013, thậm chí còn lao vào khu đô thị Ciputra để “quậy” các cửa kính…

Xem clip kiệu rước đâm bể kính sau xe Kia: 

TN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN

Hoàng Mỹ Hạnh

Lễ hội là biểu trưng bản sắc văn hoá bản địa, thử hỏi nếu cứ để như vậy có còn là văn hoá nữa không ? Hành động man rợ này là phỉ báng thánh thần . Cơ quan chức năng cần vào cuộc điều tra và sử lý những kẻ cầm đầu và hành động

Hoàng

Lợi dụng việc cúng bái để phá hoại tài sản nhân dân; Lý lẽ để biện minh hoàn toàn mê tín dị đoan...Cần phải xem xét lại chương trình của lễ hội này chứ không thể chấp nhận một cách "an phận" như thế được.

Huỳnh Lâm

đâm vào xe người ta 4 lần vào cùng một điểm, đâm xong chạy lùi lại đâm tiếp, thì rõ là cố ý chứ chẳng có thần thánh gì.

Trần Dung

Vớ vẩn, kiệu đâu có tự bay, do bọn khiêng kiệu chạy đâm đi đam lại tới 4 - 5 lần, mới vỡ cửa xe. Bọn nhân danh thần thánh phá hoại ts công dân, cần trừng trị thích đáng!

Dục vũ đình

Xét về mặt tâm linh, người ăn ở phúc đức thì Thánh sẽ không trừng phạt. Xét về mặt khoa học thì không có thánh thần nào cá mà do đầu óc u muội của con người tưởng tượng ra và bị bọn xấu lợi dụng thổi lên. Nói thẳng ra " kiệu bay"," kiệu xoay", kiệu phá tài sản của dân... đều do các đối tượng khiêng kiệu gây ra. Cứ xử lý thật nghiêm và buộc các đối tượng này đền bù thiệt hại cho dân thì chắc chắn lần sau không còn tình trạng này đâu.

Hung

cảnh này giống đóng kịch quá ! Để dụ dân tham gia mấy trò mê tín dị đoan !

nani

Thánh thần gì mà cổ súy cho việc phá hoại tài sản của nhân dân. Nếu có loại thánh thần này, thì không nên thờ loại thánh thần bất lương và nhẫn tâm này. Đây chỉ là lợi dụng thánh thần để phá hoại tài sản công dân. Các người có tài sản bị phá hoại cần lên án mạnh mẽ và tố cáo ra công an để công an vào cuộc điều tra, sẽ ra ngô khoai ngay bon bất lương!!!

KGB

Đây là hành vi lợi dụng tín ngưỡng để huỷ hoại tài sản người khác. Một kiểu phản kháng của tầng lớp dưới đối với những người giầu có hơn mình. Một loại mâu thuẫn xã hội không hơn không kém. Nếu không được xử lý chắc chắn càng về sau sẽ càng nghiêm trọng và có thể sẽ lây lan ra nhiều lễ hội khác, dẫn đến không thể kiểm soát được thậm chí bị kẻ xấu lợi dụng để kích động bạo loạn trên diện rộng, gây mất an ninh trật tự, trị an, an toàn xã hội. Các cơ quan chức năng cần vào cuộc ngay từ bây giờ.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM