Sử gia Nguyễn Đình Đầu hơn 100 tuổi vẫn minh mẫn, thông tuệ

Ngày 9-1, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam tổ chức họp mặt đầu năm tại nhà sử gia Nguyễn Đình Đầu để chúc mừng ông bước vào tuổi xưa nay hiếm.

Ông được biết đến là một nhà nghiên cứu uy tín trong lĩnh vực địa lý, lịch sử Việt Nam, là người có đóng góp quan trọng trong nghiên cứu tài liệu địa bạ nhà Nguyễn về Nam Kỳ bằng tiếng Hán – Nôm. Đây là cơ sở để đúc kết thành tài liệu lịch sử phục dựng diện mạo miền đất mới của Việt Nam vào cuối thế kỷ 19. 

Sử gia Nguyễn Đình Đầu. Ảnh: NXB Trẻ.

Năm 2005, ông từng nhận giải thưởng Trần Văn Giàu về công trình Nghiên cứu địa bạ và ruộng đất triều Nguyễn thuộc Nam kỳ lục tỉnh. Năm 2008, ông nhận giải thưởng nghiên cứu của Giải thưởng văn hóa Phan Châu Trinh.

Sử gia Nguyễn Đình Đầu cũng là người có bộ sưu tập bản đồ lớn nhất Việt Nam. Ông sưu tầm nhiều bản đồ xưa của Việt Nam và phương Tây, viết sách. Đây là những tư liệu quý giá giúp nhà nước sử dụng để đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam…

Sử gia Nguyễn Đình Đầu nhận được sự kính trọng không chỉ bởi sự nghiêm túc, tận tuỵ khi thực hiện các công trình nghiên cứu về lãnh thổ Việt Nam qua từng thời kỳ, những cống hiến quan trọng cho khoa học Việt Nam mà còn bởi lối sóng giản dị, nhân ái với mọi người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm