Sơn Tùng ‘thử’ trình độ của bộ

Cho đến thời điểm hiện tại, ít nhất bốn hội đồng từ cấp cục đến cấp bộ đã được lập ra để có thể đưa ra quyết định về số phận ca khúc Chắc ai đó sẽ về của Sơn Tùng M-TP có sao chép tác phẩm Because I miss you của Jung Yong Hwa (Hàn Quốc) hay không. Hội đồng có đầy đủ các thành phần: nhạc sĩ, nhà lý luận phê bình, cơ quan quản lý văn hóa… Thế nhưng sau mỗi cuộc họp, công chúng lại được nghe một kết luận khác nhau.

Nếu hội đồng của Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc kết luận đạo nhạc thì hội đồng thẩm định của Cục Nghệ thuật biểu diễn bảo không đạo nhạc. Rồi một cuộc họp của cả hai hội đồng này có thêm sự tham gia của nhiều cơ quan quản lý khác lại tiếp tục đưa ra nhiều phương án nhưng vẫn là… không đạo nhạc. Cuối cùng cuộc họp vào sáng 5-12 vẫn chưa kết luận đạo nhạc hay không nhưng lại yêu cầu tác giả thay phần beat; sau đó có ca khúc với phần beat mới sẽ có một hội đồng khác tiếp tục thẩm định rồi mới quyết.

Từ đầu sự việc đến nay, phát ngôn của những nhà quản lý, nhạc sĩ… thuộc các hội đồng thẩm định này đều chú trọng đến đạo đức sáng tác của người trẻ. Nhưng sau những kết luận ngược xuôi kiểu như trên thì bài học đạo đức sáng tác e rằng lớp trẻ chẳng học được; Sơn Tùng đạo nhạc hay không vẫn lửng lơ. Và đến giờ, sự việc Sơn Tùng giống như một bài tập để thử trình độ âm nhạc, luật học, xử lý thông tin… của hội đồng thẩm định cấp bộ thì đúng hơn.

QUỲNH TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm