Sôi động video nhạc trực tuyến, 3D

Năm 2012 chỉ bắt đầu chưa tròn hai tháng nhưng lượng album phát hành ra thị trường cũng đã trên dưới 10 album. Từ album nhạc quê hương trữ tình Bao giờ ta gặp lại ta của Phi Nhung, album tình ca I Love You của Hồ Ngọc Hà và nhóm V.Music, album nhạc dance I Have A Dream của Nam Cường, Giấc mơ tôi của Uyên Linh… Có thể nói, nhạc nhẹ năm 2012 sẽ còn nhiều thay đổi, không chỉ về số lượng album phát hành mà còn ở những sáng tạo, đầu tư về kỹ thuật…

Làm video nhạc để phát trực tuyến

Bên cạnh phát hành album, phong trào làm video nhạc (music video) để phát hành trực tuyến đang nở rộ trong đời sống nhạc nhẹ. Từ đầu năm 2012 đến nay không dưới 15 video nhạc mới được các ca sĩ nhạc nhẹ phát hành qua các trang mạng âm nhạc trực tuyến. Từ những cái tên quen thuộc như Mỹ Tâm, Văn Mai Hương, Lê Hiếu, Khởi My… đến những tên tuổi mới như Tim, Miu Lê, Thiên Di, Lê Thiên Bảo... đều phát hành video nhạc riêng hoặc video nhạc tặng kèm album.

Phát hành video nhạc là một lựa chọn của các ca sĩ trong thời đại người khán giả nghe nhạc trực tuyến nhiều hơn nghe nhạc từ đĩa hoặc các kênh âm nhạc trên truyền hình. Và có thể nói, đó là một lựa chọn khôn ngoan nếu họ là những ca sĩ trẻ muốn mang âm nhạc của mình đến với công chúng.

Ca sĩ trẻ mới bước vào nghề không thể có chương trình biểu diễn nếu khán giả không biết họ là ai. Vì thế họ phải tự tạo hình ảnh cho mình bằng những album, liveshow… Tuy nhiên, chi phí cho việc hoàn tất một album hay tổ chức liveshow không hề nhỏ. Thế nên phát hành video nhạc qua mạng là một lựa chọn an toàn. Chi phí cho video nhạc không quá cao và phát hành được rộng rãi.

Sôi động video nhạc trực tuyến, 3D ảnh 1

Video nhạc Nếu như anh đến với hàng trăm ngàn lượt tải trên các trang mạng âm nhạc đã giúp Văn Mai Hương dễ dàng đến với khán giả hơn. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Và trong năm 2012 này, khi tình hình kinh tế vẫn rất khó khăn, không dễ gì người dùng bỏ tiền mua một DVD ca nhạc hay mua vé xem liveshow. Người nghe nhạc vẫn muốn giải trí nhưng không muốn mất tiền, ca sĩ trẻ muốn được biết đến nhưng không phải đầu tư quá nhiều tiền. Vậy là khán giả và ca sĩ gặp nhau ở video nhạc.

Sân chơi video nhạc và công nghệ

Và thông qua lượt nghe, lượt tải ca khúc từ các trang mạng âm nhạc, công chúng lẫn ca sĩ đều có thể biết mức độ ăn khách của từng ca sĩ một cách hữu hiệu nhất. Như sau chương trình Vietnam Idol 2010, ca sĩ Văn Mai Hương chỉ về vị trí á quân nhưng trong năm 2011, cô cùng ê kíp thực hiện video nhạc Nếu như anh đến đã chọn đúng thời điểm để phát hành trên các trang mạng âm nhạc trực tuyến. Từ đó trong năm qua, cái tên Văn Mai Hương với Nếu như anh đến luôn xếp đầu ở các trang mạng âm nhạc cũng như ở các giải thưởng dành cho ca sĩ trẻ triển vọng.

Trong năm qua, sân chơi cho các ca sĩ trẻ không chỉ là các giải thưởng âm nhạc cũ mà có thêm giải thưởng video âm nhạc Việt của kênh MTV và giải thưởng âm nhạc trực tuyến Zing. Chính việc có thêm bảng xếp hạng trực tuyến càng cho thấy video âm nhạc có đời sống sôi động hơn.

Trong năm qua và đầu năm nay rất nhiều video nhạc xuất hiện, tuy nhiên thị trường nhạc Việt vẫn chưa có những video nhạc 3D. Video nhạc 3D đang là một xu hướng trên thị trường âm nhạc quốc tế khi có quá nhiều điện thoại thông minh, màn hình 3D… xuất hiện. Bên cạnh phim 3D thì không ít những quốc gia đã ứng dụng công nghệ 3D cho những sản phẩm âm nhạc của mình thêm mới lạ. Và điều này không khó với các ca sĩ Việt Nam bởi ai cũng muốn đầu tư một video nhạc mang tính mở màn.

Kpop đổ bộ

Năm 2012, thị trường âm nhạc trong nước cũng sẽ chứng kiến sự đổ bộ của làn sóng Kpop (Korea Pop). Dự kiến trong tháng 3, Việt Nam là một trong những điểm đến của 2012 MusicBank World Tour. Cụ thể, Đài Truyền hình KBS của Hàn Quốc sẽ tổ chức chương trình MusicBank tại Hà Nội với sự tham gia của nhiều ca sĩ, ban nhạc Hàn Quốc đang được yêu thích nhất tại Việt Nam như Girls’Generation, SHINee, 2PM, B2ST, 4Minute, U Kiss, Sistar, T-ara…

QUỲNH TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm