Sẽ xây cầu, đường bộ từ động Hương Tích ra

Ông Nguyễn Chí Thanh, Trưởng BQL khu di tích chùa Hương cho biết: "Do cầu Yến Vỹ hiện hành đang quá tải, thường xuyên gây ra ách tắc trong mùa lễ hội, vì chiều rộng mặt cầu chỉ 6-7m. Vì vậy, chúng tôi muốn mở rộng mặt cầu ra khoảng trên 10m và vẫn giữ hình dáng cũ của cây cầu. Cầu Yến Vỹ mới sẽ được xây bằng đá”.

Động Hương Tích sẽ có “lối ra” là cầu, đường bộ mới
Động Hương Tích sẽ có “lối ra” là cầu, đường bộ mới

Ngoài ra, UBND huyện Mỹ Đức cũng đề nghị Huyện ủy, HĐND huyện cho phép xây dựng các hạng mục như: mở rộng cầu Hội; tu sửa nâng cấp khu chùa Thiên Trù (Nhà Trai đường, nhà Pháp Đường, tường bao, lắp đặt hoàn thiện hệ thống nội thất nhà triển lãm và phòng trưng bày Phật giáo); cải tạo nâng cấp đường lên chùa Đại Binh, sân đền Cửa Võng… Đặc biệt là hạng mục xây dựng tuyến cầu và đường bộ từ cổng Động Hương tích ra.

Trước đây cổng động Hương Tích có lối đường mòn khoảng trên 2m đường đá, sau đó đoạn đường này đã dược đầu tư làm cầu đường bộ Quan Âm Kiều, mặt cầu khoảng 7m để thuận tiện cho khách trẩy hội ra vào động Hương Tích. Dầu vậy, vào những ngày có trên 2 vạn khách du lịch đến chùa Hương thì vẫn liên tục xảy ra ách tắc ở khu vực này.

“Vì vậy, chúng tôi sẽ làm một tuyến cầu đường bộ song song với tuyến cầu hiện hành để làm “lối ra một chiều” ở phía dưới” – ông Thanh cho biết. Và như vậy tới đây du khách sẽ vào Động Hương Tích qua Quan Âm Kiều và ra theo cầu, đường bộ mới để hạn chế ách tắc. Tuyến cầu, đường bộ mới này dài khoảng 120m, dự kiến xây bằng bê tông, mặt cầu ốp đá nhám, lan can bê tông đúc hình hoa văn…

Lễ hội chùa Hương năm 2009 đã đón 1,2 triệu lượt du khách, đạt tổng doanh thu hơn 66 tỷ đồng, nộp nhân sách Nhà nước gần 35,5 tỷ đồng. Đây là năm có lượng vé bán ra và đạt doanh thu cao nhất từ trước tới nay. Báo cáo của UBND huyện Mỹ Đức tiếp tục nhắc đến việc đề nghị UNESCO công nhận khu di tích danh thắng Hương Sơn là di sản văn hóa thế giới. Tuy vậy, các công việc cụ thể cho việc lập hồ sơ đề cử chưa thấy bàn đến.

Theo Đông Kinh (TT&VH)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm