Se Sẽ Chứ- Tưởng nhớ Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ ở 3 miền

Tuần thơ Se Sẽ Chứ 2021 diễn ra từ 12 đến 18-4 tại 11 điểm thơ thuộc Hà Nội, Hải Phòng, Hội An và TP.HCM tưởng nhớ vợ chồng nhà thơ Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ.

Hải Phòng - thành phố giao tình sâu sắc….

Hoạt động này được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 73 năm ngày sinh của cố nhà thơ, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ (17-4-1948 - 17-4-2021). Trong đó, Se Sẽ Chứ sẽ tới các khán giả Hải Phòng – thành phố có nhiều mối giao tình sâu sắc với Lưu Quang Vũ trong sự nghiệp sáng tác thơ văn và kịch ngắn ngủi nhưng đầy ắp thành tựu rực rỡ của ông. Ở đó, sẽ có một chuỗi sự kiện gặp gỡ, giao lưu và chia sẻ niềm yêu thơ ca nghệ thuật dành cho tất cả mọi người.

Vợ chồng nghệ sĩ Lan Hương - Đỗ Kỷ đọc thư của vợ chồng Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ. Ảnh: BTC cung cấp. 

Có thể nói Hải Phòng là một vùng đất định mệnh có duyên nợ đặc biệt với cuộc đời và sự nghiệp của Lưu Quang Vũ.

“Thành phố Cửa Biển” là nơi lưu giữ những ký ức tuổi hoa trong trẻo và nhiệt thành của nhà thơ trong những ngày đầu chập chững bước vào quân ngũ, lòng hừng hực tình yêu đất nước và khát vọng hiến dâng khi ông nhập ngũ lúc chỉ vừa tròn 17 tuổi.

Đất Cảng cũng là nơi chốn đi về liên tục của Lưu Quang Vũ trong những năm cuối đời, khi tài năng viết kịch của ông nở rộ, chín muồi và không ít những tác phẩm của ông lần đầu được ra mắt khán giả chính là trên các sân khấu Hải Phòng chật kín người hâm mộ.

Cho đến ngày cuối cùng của cuộc đời mình, Lưu Quang Vũ vẫn dành phần lớn thời gian làm việc với Đoàn kịch Hải Phòng trước khi ra đi đột ngột trong vụ một tai nạn xe thảm khốc cùng nữ sĩ Xuân Quỳnh và con trai của hai người trên đường từ Hải Phòng trở về Hà Nội.

“Chuỗi sự kiện Se Sẽ Chứ Hải Phòng 2021 được tổ chức với mong muốn góp một tiếng lòng đồng vọng của thành phố Hoa phượng đỏ cùng các văn nghệ sĩ và khán giả cả nước gửi lời tri ân tưởng nhớ tới nhà thơ, nhà viết kịch tài năng Lưu Quang Vũ”- đại diện ban tổ chức bày tỏ.

Đến Se Sẽ Chứ TP.HCM (ngày 15 và 17-4), lần đầu tiên những áng thơ Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ hoà nhập vào bầu không khí năng động và sáng tạo tại khuôn viên trường đại học Fulbright, đại học Hoa Sen cùng Tipsy Art. Những áng thơ của thời đại cũ bỗng được “trẻ hoá” dưới nhiều cách thể hiện mới mẻ, thú vị.

"Điểm thơ hạt nhân"

Không chỉ xoay quanh thơ ca, Se Sẽ Chứ còn thực hiện đêm nhạc, triển lãm tranh, tuần chiếu phim, chuỗi trò chuyện với nghệ sĩ.. lấy cảm hứng từ tinh thần và di sản nghệ thuật hai cố nhà thơ để lại.

Dự án cũng sẽ có một “điểm thơ hạt nhân”, đây sẽ là chuỗi sự kiện về văn hóa và nghệ thuật để những độc giả yêu thơ tại Hải Phòng có thể gặp gỡ, giao lưu và chia sẻ niềm yêu thơ ca, đồng thời lan tỏa tinh thần thơ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh đến gần hơn với công chúng.

Dự án có chủ đề Từ Cửa Biển (lấy theo tiêu đề bài thơ “Viết cho em từ cửa biển” tiêu biểu cho giai đoạn sống và làm việc, sáng tác thơ ở Hải Phòng của Lưu Quang Vũ) sẽ diễn ra từ ngày 15 đến ngày 18-4, trùng với dịp kỷ niệm 73 năm ngày sinh của cố nhà thơ.

Viết cho em từ cửa biển là tên một tác phẩm của nhà thơ, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ tiêu biểu cho giai đoạn đặc biệt thăng hoa trong cảm xúc và nghệ thuật thơ ca của ông – những năm sống và làm việc liên tục tại Hải Phòng, từ 1970 đến 1972.

Đông đảo người tham dự trong các đêm thơ của sự kiện. Ảnh: BTC cung cấp. 

Tiếp đó là chuỗi sự kiện chính thức Se Sẽ Chứ Hải Phòng - Từ Cửa Biển: Cuộc hội ngộ của những văn nghệ sĩ cùng thời Lưu Quang Vũ với những hoạt động đặc biệt như: tham quan triển lãm thơ tại Thư viện thành phố, trò chuyện về thi ca và đặc biệt là Đêm thơ - nhạc, chiếu phim ở Nhà kèn vườn hoa Nguyễn Du.

Trong khuôn khổ sự kiện sẽ có Trưng bày thơ và di cảo, tư liệu ảnh, sách báo Lưu Quang Vũ - mùa thơ từ cửa biển, Tọa đàm văn học chuyên đề Lưu Quang Vũ – mùa thơ từ cửa biển, Đêm giao lưu thơ, nhạc, kể chuyện, chiếu phim tài liệu về Lưu Quang Vũ – Xuân Quỳnh.

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp chia sẻ, chị chọn sinh nhật 17-4 của Lưu Quang Vũ để làm Se Sẽ Chứ, ban đầu do niềm yêu thích rất riêng tư với anh Vũ - chị Quỳnh. Đặc biệt, thơ Lưu Quang Vũ là sợi dây mỏng nối liền ta với bạn, nó se sẽ dặn dò ta rằng thi ca làm cho mỗi chúng ta đẹp lên, cho tâm hồn chúng ta được nương tựa, và chữa lành.

Di sản nghệ thuật của Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh, tình yêu của họ, tinh thần của họ, là một cái cớ tuyệt vời để xui người ta lục lọi trí nhớ, đọc lại thơ, đọc tiếp thơ, nói với nhau về thơ mà không ngần ngại.

Các đêm thơ nhạc Se Sẽ Chứ trên toàn quốc sẽ cùng diễn ra vào đúng ngày 17-4, nhân sinh nhật của người thơ Mây Trắng.

Trong đó có thể kể đến, tại Hà Nội, đêm thơ nhạc Se sẽ chứ sẽ diễn ra vào 9 giờ 30 ngày 17-4 tại Phố Hoài Studio, ngõ 159/23, số nhà 26 Phùng Khoang, Trung Văn, Từ Liêm, sẽ là cuộc hội ngộ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh và những người cùng thời. 

Trình diễn tri ân Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh
(PL)- Nhân kỷ niệm 40 năm ngày Nhà hát Tuổi trẻ công diễn vở kịch đầu tiên của Lưu Quang Vũ, nhà hát công diễn chương trình “Sức sống Lưu Quang Vũ” gồm những vở kịch đã gắn liền với tên tuổi kịch tác gia này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm