'Sẽ nhớ mãi một Quang Lý hát nhạc chồng tôi hay nhất'

Đó là lời chia sẻ chân tình của NSƯT Phi Điểu, vợ của cố nhạc sĩ Phan Nhân, khi bà đến viếng NSƯT Quang Lý vào sáng nay (2-12) tại Nhà tang lễ thành phố (25 Lê Quý Đôn, quận 3, TP.HCM).

Dù bận rộn với lịch quay phim nhưng khi biết tin NSƯT Quang Lý qua đời, NSƯT Phi Điểu đã thu xếp để từ Vũng Tàu về thắp cho NSƯT Quang Lý một nén nhang.

NSƯT Phi Điểu nghẹn ngào nhìn linh cữu NSƯT Quang Lý lần cuối. Ảnh: THANH TUYỀN

Nói về NSƯT Quang Lý, NSƯT Phi Điểu nói rằng trong cảm nhận của bà thì NSƯT Quang Lý là người thể hiện thành công nhất những tác phẩm âm nhạc của chồng mình là cố nhạc sĩ Phan Nhân.

“Đặc biệt, tôi nhớ mãi khi Quang Lý hát bài hát do chồng tôi sáng tác có tên là Hà Nội niềm tin và hy vọng, cả tôi và chồng tôi đều thích lắm. Thích vì cậu ấy hát bằng cả trái tim của mình, bằng những tình cảm chân thành nhất, bằng những cảm nhận sâu sắc nhất. Quang Lý chẳng cần làm gì cả, chỉ cần đứng đó và hát thôi nhưng khiến vợ chồng tôi thấy ưng lắm. Trong số các ca sĩ trình bày bài hát này, chồng tôi thích nhất là giọng ca của Quang Lý” - NSƯT Phi Điểu chia sẻ.

NSƯT Phi Điểu đã tranh thủ thời gian đến để thắp nhang dù bận rộn với lịch quay phim. Ảnh: THANH TUYỀN

NSƯT Phi Điểu chia sẻ dù NSƯT Quang Lý và chồng bà không thường xuyên trò chuyện, không hay tụ tập ở nhà của nhau để bàn chuyện nghề nhưng những lần gặp nhau trên sân khấu trong bất kỳ chương trình ca nhạc nào, cả hai đều nói chuyện thân mật như anh em.

Đến thắp nhang cho NSƯT Quang Lý nhưng chính nơi đây cũng lưu lại trong lòng NSƯT Phi Điểu những mất mát của một năm về trước. Hơn một năm trước, ngay tại không gian này, bà cũng là người tiễn chồng mình đi (Cố nhạc sĩ Phan Nhân qua đời vào ngày 29-6 sau nhiều ngày trị bệnh tim, phổi. Lễ viếng của ông cũng được tổ chức ở Nhà tang lễ TP.HCM cùng với cố nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu).

NSƯT Phi Điểu chia sẻ mất mát với người nhà của NSƯT Quang Lý. Ảnh: THANH TUYỀN

“Giờ trở lại thấy khung cảnh ngày đó vẫn còn nguyên vẹn mà đã một năm trôi qua rồi. Tôi hiểu nỗi đau của một người vợ mất chồng nên mong cháu Nguyệt sẽ vững vàng trong những ngày tiếp theo. Còn nhớ cái ngày đó, sau khi nghe tin nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu mất thì một giờ đồng hồ sau, chồng tôi cũng đi luôn...” - bà nhớ lại.

Cũng tại buổi viếng sáng nay, rất đông các nghệ sĩ cùng bạn bè của NSƯT Quang Lý đã đến thắp nhang, bày tỏ sự đau buồn cùng với gia đình của nghệ sĩ.

Trong đó, có một người đã ngồi rất lâu để viết cho nghệ sĩ từng dòng vào cuốn sổ tang. Đó là Thiếu tướng - PGS-TS-BS Nguyễn Hồng Sơn (Công tác tại BV Quân y 175, Bộ Quốc phòng) với dòng chữ:

“Tài năng của anh đã được khán giả và thời gian công nhận.

Nhân cách, tình cảm của anh đã được bạn bè, người thân ghi nhớ.

Xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới toàn thể gia quyến và cầu mong toàn thể gia quyến sớm vượt qua nỗi đau thương, mất mát không gì so sánh được.

Biết bao nhiêu kỉ niệm trong hai mươi năm qua thật đột ngột, đau xót.

Còn bao nhiêu dự định, ý tưởng chúng ta chưa thực hiện được.

Vĩnh biệt anh với tấm lòng trân trọng, quý mến!”

Thiếu tướng - PGS-TS-BS Nguyễn Hồng Sơn chăm chú viết vào sổ tang với tình cảm chân thành. Ảnh: THANH TUYỀN

Thiếu tướng - PGS-TS-BS Nguyễn Hồng Sơn cùng đồng nghiệp của mình cẩn trọng dán từng tấm ảnh và lời bài hát vào cuốn sổ. Ảnh: THANH TUYỀN

Hai tấm ảnh kèm một lời bài hát do chính Thiếu tướng - PGS-TS-BS Nguyễn Hồng Sơn sáng tác như một món quà cuối gửi tặng NSƯT Quang Lý. Ảnh: THANH TUYỀN

Những dòng chia sẻ của Thiếu tướng - PGS-TS-BS Nguyễn Hồng Sơn viết về NSƯT Quang Lý trong sổ tang. Ảnh: THANH TUYỀN

Ngay sau dòng chữ này, Thiếu tướng - PGS-TS-BS Nguyễn Hồng Sơn đã dán vào cuốn sổ tang hai tấm ảnh cùng lời bài hát Hải Phòng - Tuổi thơ tôi (Nhạc và lời: Nguyễn Hồng Sơn) như một món quà cuối để gửi tặng một người anh của mình. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm