Sau vụ 'vỡ trận' ở Chùa Tam Chúc, Bộ VH-TT&DL chỉ đạo khẩn

Bộ VH-TT&DL vừa có văn bản về việc tăng cường các biện pháp an toàn phòng, chống dịch COVID-19, thực hiện nếp sống văn minh trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Văn bản được gửi tới Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nêu rõ, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên cả nước cơ bản đã được kiểm soát nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh dịch bệnh do hiện tượng người dân chủ quan, chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch khi tham gia các hoạt động tập trung đông người, đặc biệt là tại các địa điểm du lịch, di tích, danh lam thắng cảnh.

Nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, Bộ VH-TT&DL đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp chỉ đạo các cơ quan ban, ngành tại địa phương triển khai một số nội dung.

Lượng khách tăng đột biến ở Chùa Tam Chúc. Ảnh: THANH THẢO

Yêu cầu Ban Quản lý di tích, Ban Tổ chức xây dựng và tổ chức thực hiện các phương án đảm bảo an ninh, an toàn phòng chống dịch cho khách du lịch; người tham gia hoạt động văn hóa, thể thao; khách tham quan bảo tàng, di tích, danh lam thắng cảnh, người tham gia lễ hội.

Chỉ tổ chức đón khách khi đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế, bên cạnh đó tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh COVID-19; yêu cầu nhân dân thực hiện “Thông điệp 5K: Khẩu trang- Khử khuẩn - Khoảng cách- Không tụ tập- Khai báo y tế của Bộ Y tế tại các điểm du lịch; bảo tàng, di tích, danh lam thắng cảnh; nơi tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao; địa điểm tổ chức lễ hội.

Bộ yêu cầu các địa phương xây dựng, thực hiện kế hoạch phối hợp liên ngành tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; phát hiện kịp thời hành vi vi phạm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch COVID-19 trong lĩnh vực hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch tại địa phương.

Bộ VH-TT&DL cũng đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành tại địa phương chủ động tổ chức thực hiện, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và báo cáo kết quả về Bộ VH-TT&DL.  

Như PLO đã phản ánh, vừa qua lượng du khách đổ về Chùa Tam Chúc tăng đột biến, lên đến 4-5 vạn người trong cùng một thời điểm. Việc này nằm ngoài dự đoán của Ban quản lý và nhà chùa. Liền sau đó, nhà chùa và Ban quản lý đã có cuộc họp và đưa ra các biện pháp để không để xảy ra trường hợp tương tự.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

(PLO)- Ngay sau thông báo về đợt casting, Nhanh như chớp nhí mùa 5 đã nhận được sự chờ đón nồng nhiệt từ quý khán giả, đặc biệt là từ các bậc phụ huynh có con nhỏ trong lứa tuổi tham gia chương trình.