Sạt lở nghiêm trọng tại thắng cảnh chùa Đục Lý Sơn

Chùa Đục nằm trong khuôn viên miệng núi lửa Giếng Tiền, ở thôn Tây xã An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) là danh lam thắng cảnh được xếp hạng cấp tỉnh và là địa danh nổi tiếng thu hút đông khách du lịch từ đất liền khi ra thăm quan đảo Lý Sơn.

Đây là khu vực có địa chất địa mạo đặc biệt quan trọng liên quan đến hoạt động núi lửa tại đảo Lý Sơn và nằm trong khu vực quy hoạch công viên địa chất toàn cầu Bình Châu - Lý Sơn và vùng lân cận đang được cấp thiết bảo tồn.

Tuy nhiên, từ ngày 3 đến 7-11 vừa qua, do ảnh hưởng của bão số 12 kèm theo mưa to, gió lớn đã làm vách núi đá trên đỉnh chùa Đục bị ngấm nước, tạo vết nứt gây sạt lở nghiêm trọng, hàng chục mét khối đất đá đổ sập trước cửa chùa, đường lên núi Giếng Tiền bị bồi lấp, ảnh hưởng đến cảnh quan, đồng thời đe dọa đến tính mạng của người dân địa phương và khách du lịch khi lên viếng thăm chùa.

Sạt lở nghiêm trọng tại thắng cảnh chùa Đục Lý Sơn ảnh 1
Sạt lở nghiêm trọng tại thắng cảnh chùa Đục Lý Sơn ảnh 2

Sạt lở nghiêm trọng tại thắng cảnh chùa Đục Lý Sơn ảnh 3

Toàn cảnh xảy ra sự cố sạt lở và các vết nứt vách núi đá tại thắng cảnh chùa Đục và miệng núi lửa Giếng Tiền

Sư cô Minh Thùy - chủ trì chùa Đục cho biết: Mưa liên tục nhiều ngày khiến vách đá bị ngấm nước ảnh hưởng đến kết cấu và đổ sập ngay trước cửa chùa, rất may sự cố sạt lở xảy ra vào ban đêm nên không có thiệt hại về người. Chùa Đục mỗi ngày đón hàng ngàn khách du lịch, Phật tử đến viếng thăm nay bị sạt lở nên chùa tạm đón cửa. 

Trước nguy cơ sạt lở còn diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến cảnh quan trong khu vực chùa và miệng núi lửa Giếng Tiền, chính quyền huyện Lý Sơn đã tiến hành kiểm tra, khảo sát, đánh giá mức độ nguy hiểm để có biện pháp khắc phục sự cố sạt lở trong khu vực chùa, đồng thời đề nghị các ngành chức năng của tỉnh phối hợp với địa phương có giải pháp hữu hiệu để bảo vệ thắng cảnh này.

Ông Nguyễn Viết Vy - Bí thư huyện ủy Lý Sơn cho biết: Vì khu vực xảy ra sự cố sạt lở khá nguy hiểm và còn có khả năng sạt lở thêm nếu thời tiết diễn biến phức tạp, do đó huyện đã có văn bản gửi Sở VHTT&DL, Sở Xây dựng và các ngành chức năng khẩn trương có biện pháp khắc phục và tiến hành xử lý những vết nứt mới xuất hiện ngày càng lớn, đảm bảo cảnh quan vốn có của chùa và khu vực núi lửa Giếng Tiền. “Khu vực này nằm trong quy hoạch công viên địa chất toàn cầu nên việc xử lý phải có sự phối hợp chặt chẽ của các ngành chức năng, không thể tùy tiện xử lý làm ảnh hưởng đến cảnhquan” - ông Vy nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm