Sách bắt lỗi từ điển GS Nguyễn Lân nhận giải Sách hay

Trưa 1-10, Giải thưởng Sách hay lần thứ VII - năm 2017 đã khép lại với 15 tựa sách được trao ở bảy lĩnh vực sách: Nghiên cứu, Giáo dục, Kinh tế, Quản trị, Thiếu nhi, Văn họcPhát hiện mới.

Quyển sách gây tranh cãi được Hội đồng trao giải Sách hay 2017 trao giải Phát hiện mới

Tất cả bảy lĩnh vực sách đều được trao giải cho sách viết và sách dịch. Năm nay, duy nhất hạng mục Phát hiện mới  không tìm ra được đầu sách dịch để trao; ngược lại, hạng mục này lại trao tới ba giải thưởng cho sách viết.

Cụ thể ba tác phẩm sách viết được trao giải Phát hiện mới gồm: Đà Lạt một thời hương xa: Du Khảo Văn Hóa Đà Lạt 1954 – 1975 (Nguyễn Vĩnh Nguyên), Mộ phần tuổi trẻ (Huỳnh Trọng Khang) và Từ điển tiếng Việt của GS. Nguyễn Lân - Phê bình và Khảo cứu (Hoàng Tuấn Công).

Trong ba tác phẩm này, Từ điển tiếng Việt của GS. Nguyễn Lân - Phê bình và Khảo cứu là quyển sách gây nhiều tranh cãi về mặt học thuật nhất trong thời gian qua. Bởi đây là quyển sách bắt lỗi những sai sót của hệ thống các đầu sách từ điển của GS Nguyễn Lân từng xuất bản trước đó như: Từ điển thành ngữ và tục ngữ Việt Nam, Từ điển từ và ngữ Hán Việt, Từ điển từ và ngữ Việt Nam… Từ đó sách của Hoàng Tuấn Công chỉ ra những “lỗi chính tả trong từ điển” cũng như việc “lý giải những sai sót khó hiểu của nhà biên soạn từ điển - GS Nguyễn Lân”.

Các tác phẩm đạt giải ở ba hạng mục sách: Nghiên cứu, Giáo dục và Văn học

Chia sẻ với Pháp Luật TP.HCM về lý do hội đồng xét giải quyết định trao giải Phát hiện mới cho quyển Từ điển tiếng Việt của GS. Nguyễn Lân – Phê bình và Khảo cứu của tác giả Hoàng Tuấn Công, Giáo sư Chu Hảo, cho biết: “Những sách đạt giải ở hạng mục Phát hiện mới là những sách do Hội đồng xét giải và Hội đồng trao giải tự quyết định. Mục đích của hạng mục này nhằm giới thiệu với độc giả những quyển sách mới, có giá trị và để khuyến khích những tác giả, đặc biệt tác giả trẻ đặt ra những vấn đề nóng, hay, có tính chất thời sự”.

Những đầu sách đạt giải ở hạng mục sách: Kinh tế, Quản trị, Thiếu nhi và Phát hiện mới

Trả lời cho câu hỏi, liệu rằng khi trao giải cho một quyển sách đang gây tranh cãi, thì chính giải thưởng đã thừa nhận những vấn đề từ quyển sách này là đúng? Giáo sư Chu Hảo cho rằng: “Khi trao giải cho Từ điển tiếng Việt của GS. Nguyễn Lân – Phê bình và Khảo cứu của tác giả Hoàng Tuấn Công tức giải thưởng muốn khẳng định tinh thần học thuật phải có sự trao đổi tranh luận. Chúng tôi khuyến khích cách đặt vấn đề trực thực, khách quan và khuyến khích tinh thần như thế trong nghiên cứu khoa học”.

Sách hay 2017 là mùa giải lần thứ 7 của giải thưởng này. Giải Sách Hay lần thứ VII, năm 2017 do Viện Giáo Dục IRED, Quỹ Văn Hóa Phan Châu Trinh và Sáng kiến OpenEdu đồng tổ chức. Tuy nhiên, khán phòng của lễ trao giải năm nay cũng không còn đông đúc như nhiều năm trước. Thực tế, hoạt động khuyến đọc như giải Sách hay góp phần rất lớn trong hành trình kêu gọi xã hội chung tay chấn hưng nền tri thức - văn hóa nước nhà, và hành trình đó sẽ phải lâu bền, cần sự kiên nhẫn. Thế nên, việc khán phòng lễ trao giải vắng, dường như không phải trả lời cho việc giải thưởng hay hơn hay dở hơn mà vấn đề chấn hưng nền tri thức – văn hóa nước nhà liệu có còn thu hút sự quan tâm như những lần trao giải trước? 

Nhà hoạt động giáo dục Giản Tư Trung giới thiệu chương trình Sách cho trại giam

Bên cạnh đó, tại buổi lễ, chương trình Sách cho Trại giam một trong những hoạt động khuyến đọc đặc biệt do Sáng kiến OpenEdu (cũng là đơn vị điều hành Dự án Sách Hay, Giải Sách Hay và dự án OneBook) khởi xướng, triển khai và được cộng đồng rất ủng hộ và chia sẻ đầy xúc động.

OneBook là câu chuyện kể về khát vọng mang tên "dân trí cho vùng khó” với một niềm tin rằng: "Một cuốn sách hay, sách quý có thể làm thay đổi một cuộc đời, một doanh nghiệp, thậm chí cả một xã hội".

Năm nay, Chương trình Sách cho Trại giam” 2017 – 2018 được Sáng kiến OpenEdu tiếp tục khởi động nhằm kêu gọi cộng đồng cùng trao tặng những cuốn sách được chọn lọc kỹ lưỡng đến các trại giam trên phạm vi cả nước nhằm góp phần nâng cao kiến thức về pháp luật, nghề nghiệp, cũng như nuôi dưỡng tinh thần hướng thiện của các phạm nhân. Thông qua sự tiếp xúc với các đầu sách phù hợp, sẽ thật tốt nếu những con người từng mắc sai lầm tìm được nẻo quay về những giá trị chân - thiện - mỹ, có thêm ý chí cải tạo thật tốt và nhận ra hướng đi đúng đắn cho cuộc đời của mình.

Các đầu sách đạt giải Sách hay 2017

. Sách Nghiên cứu: Tác phẩm: Bộ sách 7 cuốn về nghiên cứu lịch sử  (tác giả Nguyễn Duy Chính); Dịch phẩm: Định chế totem hiện nay (tác giả Claude Lévi – Strauss, dịch giả Nguyễn Tùng).

. Sách Giáo dục: Tác phẩm: Nước Đức thế kỷ XIX - Cuộc cách mạng giáo dục khoa học & công nghiệp (tác giả Nguyễn Xuân Xanh); Dịch phẩm: Những mục tiêu của giáo dục và các tiểu luận khác (tác giả Alfred North Whitehead, dịch giả Hoàng Phú Phương, Tiết Hùng Thái, Hà Dương Tường).

Sách Kinh tế: Tác phẩm: Một vành đai - Một con đường (OBOR): Chiến lược của Trung Quốc và hàm ý chính sách với Việt Nam (tác giả Phạm Sỹ Thành/ chủ biên); Dịch phẩm: Bí Ẩn Của Vốn (tác giả Hernando De Soto, dịch giả Nguyễn Quang A).

Sách Quản trị: Tác phẩm: Bộ sách 7 cuốn về quản trị kinh doanh (tác giả Alan Phan); Dịch phẩm: Tương lai của quản trị  (tác giả Gary Hamel, Bill Breen, dịch giả Hoàng Anh và Phương Lan).

Sách Thiếu nhi: Tác phẩm: Hành trình yêu thương - Nhật ký Thiện Nhân (tác giả Trần Mai Anh); Dịch phẩm: Cánh Tay Cha Là Con Thuyền Vững Chãi (tác giả Stein Erik Lunde, Øyvind Torseter, dịch giả Mẹ Ong Bông).

Sách Văn học: Tác phẩm: Tình cát (tác giả Nguyễn Quang Lập); Dịch phẩm: Bảo tàng ngây thơ (tác giả Orhan Pamuk, dịch giả Giáp Văn Chung).

. Sách Phát hiện mới: Đà Lạt một thời hương xa: Du Khảo Văn Hóa Đà Lạt 1954 – 1975 (tác giả Nguyễn Vĩnh Nguyên); Mộ phần tuổi trẻ (tác giả Huỳnh Trọng Khang); Từ điển tiếng Việt của GS. Nguyễn Lân - Phê bình và Khảo cứu  (tác giả Hoàng Tuấn Công). 

 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm