Rong mứt nấu canh tần ô, món quà từ biển

Một ngày đi biển rong chơi, thay vì tắm biển chúng tôi chấu đầu vào rặng đá lô nhô xô ra biển, dưới chân đá bao quanh là những lớp hàu cũng là một sản vật biển đặc biệt.
Tuy nhiên chúng tôi bỏ qua những con hàu khó tính với những vết cắt sắt nhọn mà để tâm đến một loại rong biển (hay còn gọi là mứt biển) có màu nâu bóng óng ánh bọc trên những đầu mỏm đá rồi lan xuống tận phần hàu bám bên dưới thì dừng. 

Người đi nhặt rong mứt 

Đó là mứt rong biển, món ăn ưa thích của người miệt biển, thi thoảng các chợ buổi sáng ở hàng cá vẫn có những rổ mứt nâu óng mà chỉ người biết ăn rất thích mua về để tự chế biến.
Thật thích thú khi chỉ trong một giờ đã thu hoạch được mớ rong mứt mềm mại trong tay. Rong mứt mọc ra trong đêm khi thủy triều lên, mờ sáng nước rút thì dần khô trên mặt đá. Gỡ từng lớp rong bám trên đá như lớp bánh tráng mỏng và mịn, thả vào thau nước rong mứt nở ra, thứ rong biển này mềm như nhung tan chảy trong miệng khi nếm và mùi thơm ngay từ khi tươi vừa thu nhặt.
Món mứt rong biển này được nấu chung với ít rau tần ô, có hoặc không một ít tôm biển nữa sẽ cho một tô canh ngọt mát thật thanh tao.

Thật thích thú khi chỉ trong một giờ đã thu hoạch được mớ rong mứt mềm mại trong tay

Để nấu bát canh rong biển thật đơn giản. Chỉ rửa thật sạch mớ mứt trên chiếc rây mịn, giống việc rây nhặt những tai yến còn sót lông măng và sạn cát. Sau đó để ráo, kèm một ít rau cải tần ô vào mùa, một ít tôm thẻ lột vỏ, bỏ đầu, lấy chỉ, dùng mặt dao đập dẹp chú tôm thẻ, ướp chút hành tím băm và nước mắm thủ công nhà làm.
Cho chút dầu vào nồi phi cho nóng thả mớ tôm thẻ kêu xèo xèo, đổ lượng nước sôi vừa đủ để dùng, món canh sôi bùng trên bếp thì thả lần lượt rau tần ô, mớ mứt rong biển vào, nêm chút muối hay bột nêm cho vừa miệng, sôi lần nữa, nhắc xuống, múc vào tô, cho ít hạt tiêu xay.

Để nấu bát canh rong biển thật đơn giản.

Rong mứt nấu với tôm thẻ với ít tần ô là đi với nhau lắm. Vị ngọt thanh thơm mùi tần ô ngan ngát, miếng rong mứt tươi sần sật trong miệng lúc ăn, tươi mát và thơm, không nặng mùi tí nào.

Nấu món canh không nhiều gia vị, chỉ với chút nước mắm nhà tự làm và lọc dần dùng để nêm nếm. Mắm đó sẽ cho canh có một độ ngọt mặn mà không có gì thay thế mà ngon hơn thế, khi bạn đã quen nêm nếm thức ăn với món mắm nhà làm thì sẽ luôn từ chối các loại mắm công nghiệp có nhãn mác.
Thật vậy, sáng hôm nay tôi được nhận món quà từ biển, sản vật mẹ thiên nhiên đã ban tặng trong những ngày mùa đông xứ biển.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

(PLO)- Ngay sau thông báo về đợt casting, Nhanh như chớp nhí mùa 5 đã nhận được sự chờ đón nồng nhiệt từ quý khán giả, đặc biệt là từ các bậc phụ huynh có con nhỏ trong lứa tuổi tham gia chương trình.