Ròm hâm nóng điện ảnh Việt mùa cuối năm

Ròm là bộ phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Trần Thanh Huy, một phim không có diễn viên nổi tiếng để bảo đảm doanh thu phòng vé nhưng lại đang chiếm lĩnh các hệ thống rạp lẫn truyền thông.

Ròm đã lãi nhiều…

Theo thống kê của trang Box Office Vietnam, một trang xếp hạng doanh thu phim đang trình chiếu dựa trên dữ liệu từ hệ thống bán vé trực tuyến được công khai từ các hệ thống rạp trên cả nước, tính đến 15 giờ ngày 27-9, phim Ròm có doanh thu gần 24 tỉ đồng, tương ứng với lượng vé bán ra hơn 250.000 và hơn 9.000 suất chiếu. Riêng trong ngày đầu tiên khởi chiếu, Ròm đã thu về hơn 10 tỉ đồng với 120.000 vé bán ra. Và Ròm cũng là bộ phim có lượng đặt vé trước cao nhất trong năm 2020.

Ngày 27-9, hầu hết các cụm rạp đều đẩy suất chiếu Ròm lên ưu tiên số một. Hệ thống rạp CGV có cụm rạp như CGV Lý Chính Thắng dành cho Ròm đến 27 suất chiếu, CGV Giga Mall Thủ Đức với 24 suất chiếu và hàng loạt cụm rạp khác của CGV dành trên 20 suất chiếu phim Ròm trong ngày 27-9. Hệ thống rạp BHD cũng có những rạp trên 20 suất chiếu/ngày dành cho Ròm. Hệ thống Galaxy phim nhiều suất chiếu nhất ngày 27-9 cũng là Ròm.

Thực tế, Ròm có thành công từ doanh thu ban đầu lẫn thắng trên mặt truyền thông không chỉ là nội dung, câu chuyện phim mà trên hết là câu chuyện kiên trì của êkíp trẻ với chín năm ròng rã cùng Ròm. Bộ ba đạo diễn, biên kịch Trần Thanh Huy - đạo diễn hình ảnh, quay phim Nguyễn Vinh Phúc và nhà sản xuất Nhật Tiên đều là những gương mặt mới mẻ với điện ảnh. Cả ba cùng liều lĩnh thực hiện một bộ phim điện ảnh từ khi nó còn là dự án phim ngắn. Chính họ thuyết phục được những nhà sản xuất, đạo diễn hàng đầu đồng hành cùng là Trần Anh Hùng, Nguyễn Trinh Hoan, Nguyễn Bảo…

Chính khi nhiệt huyết nhất, thắng giải cao nhất thì về Việt Nam, Cục Điện ảnh thẩm định phim bị yêu cầu chỉnh sửa, thậm chí… tiêu hủy bản phim đã đoạt giải New Current ở Liên hoan phim quốc tế Busan 2019. Dấu mốc này cộng với việc hoãn ra rạp vì dịch COVID-19 càng làm cho Ròm trở nên “lì đòn” hơn và khán giả càng tò mò chờ Ròm ra rạp.

Lãi nhất của Ròm cho tới hôm nay chính là thỏa mãn được sự tò mò của khán giả, thỏa mãn đam mê theo nghề của giới làm nghề nên Ròm đã lập được kỷ lục suốt những ngày qua.

Êkíp trẻ làm nên Ròm truyền cảm hứng cho khán giả lẫn giới chuyên môn. (Ảnh do đoàn làm phim cung cấp)

Ròm có doanh thu vượt ngoài mong đợi trong ba ngày đầu nhờ sự hỗ trợ hết mình của tất cả đơn vị phát hành(Ảnh do CGV cung cấp)

Nhiều hy vọng sau Ròm

Trước khi Ròm ra rạp, rất nhiều nhà sản xuất đã có kế hoạch tạm hoãn phát hành phim mùa cuối năm 2020 do ảnh hưởng từ dịch COVID-19. Suốt những tháng qua, doanh thu từ điện ảnh giảm sút trầm trọng. Tất cả phim Việt năm 2020 chỉ có doanh thu tốt vào mùa tết vừa qua, tức tháng 1 và tháng 2, từ tháng 3 đến nay hầu như là số 0.

Hàng loạt phim điện ảnh đã sản xuất đang trong giai đoạn hậu kỳ hoặc đã hoàn thành đều dè dặt việc ra rạp. Cho đến hiện tại, nhiều phim kế hoạch phát hành cuối năm 2020 đã tạm rút khỏi hệ thống phát hành để chuyển sang năm 2021: Tiệc trăng máu, Song song, Tà Năng - Phan Dũng

Đại diện nhà phát hành Galaxy cho biết thị trường phát hành điện ảnh trong nước hầu như chỉ còn 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Tất cả hãng phim nước ngoài không sản xuất nhiều, hoãn hết các phim ra rạp và ngay với Tà Năng - Phan Dũng, bộ phim do Galaxy phát hành đã dời lịch chiếu qua lễ giỗ tổ sang năm bởi thị trường đã thu hẹp và những thời điểm chiếu tốt không còn.

Trong các nhà phát hành hiện nay, thị trường phim cuối năm 2020 hiện có Galaxy và CJ CGV Việt Nam tham gia năm phim. Cụ thể, Galaxy sẽ phát hành hai phim điện ảnh Việt: Chồng người ta (4-12), Chị Mười Ba - Ba ngày sinh tử (18-12) và CGV sẽ phát hành ba phim: Sài Gòn trong cơn mưa (20-11), Thang máy (đầu tháng 11) và Trái tim quái vật (đầu tháng 12).

“Sau sự thành công của Ròm vào cuối tuần qua hy vọng tuần tới các nhà sản xuất sẽ mạnh tay đưa phim ra rạp hơn. Nếu không có phim từ các nhà sản xuất thì các đơn vị phát hành cũng không có phim để chiếu, thị trường khó sôi động trở lại được” - ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc nội dung CJ CGV Việt Nam, chia sẻ.

Theo thống kê của nhà phát hành CJ CGV Việt Nam, có 41 phim Việt đã ra rạp với tổng doanh thu 1.253 tỉ đồng.

Trong danh sách tốp 10 phim có doanh thu cao nhất thị trường Việt Nam cũng có 5 phim Việt: Cua lại vợ bầu (193 tỉ đồng), Hai Phượng (160 tỉ đồng), Mắt biếc (153 tỉ đồng), Lật mặt: Nhà có khách (118 tỉ đồng) và Trạng Quỳnh (98 tỉ đồng). Đây là những con số đáng mơ ước cho thị trường phim Việt hậu COVID-19. Nhiều dự đoán ít nhất cho hai năm nữa thị trường mới trở lại được con số doanh thu từ phim Việt của năm 2019. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm