Robert Danhi, ông Tây quảng bá ẩm thực Việt

Robert Danhi từng là giảng viên tại Học viện Ẩm thực Hoa Kỳ. Ông đã đoạt giải thưởng Sách ẩm thực châu Á hay nhất tại Mỹ vào năm 2009 và giải nhì Sách ẩm thực châu Á hay nhất toàn thế giới với quyển sách Southeast Asian Flavours viết về hành trình nghiên cứu ẩm thực Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Singapore.

Đầu bếp Việt luôn sẵn sàng chỉ dẫn cho tôi

. Phóng viên:Điều gì trong ẩm thực, văn hóa Việt khiến ông say mê trong lần đầu tiên đến Việt Nam cách đây 15 năm. Để sau đó, ông trở lại nhiều lần đến mức quen thuộc với văn hóa đất nước chúng tôi?

+ Robert Danhi: Khi mới đến Việt Nam, tôi thấy người dân nơi đây rất thân thiện. Đơn giản là khi tôi đi bộ xuống đường để mua một ổ bánh mì sandwich hoặc đi chợ buổi sáng, người dân địa phương luôn đáp lại nụ cười của tôi. Khi tôi được mời đến nhà dân và nhà hàng để học hỏi, các đầu bếp sẵn sàng chỉ cho tôi công thức nấu ăn đã được truyền lại từ các thế hệ trước và họ cũng cho phép tôi chụp ảnh trong toàn bộ quá trình nấu nướng. Điều đó tiếp tục gây ấn tượng với tôi.

Robert Danhi nấu món canh chua nấu mẻ tại vườn quốc gia Bến En, Thanh Hóa.

. Làm cách nào và trong bao lâu ông có thể làm quen với người dân địa phương, tìm hiểu về họ, công việc của họ và tham gia sinh hoạt, nấu ăn cùng họ như đã thân thiết từ lâu?

+ Lúc đầu tôi thực sự cần sự giúp đỡ, vì vậy tôi tìm thấy một hướng dẫn viên. Anh Châu ở Nha Trang với biệt danh “Captain Cook” đã theo tôi làm phiên dịch bao năm qua. Nhờ đó tôi có thể đặt những câu hỏi với người dân địa phương. Tôi phải mất ít nhất ba ngày để làm quen với một khu vực, thậm chí là một thị trấn nhỏ hay vùng lân cận và gặp gỡ những người dân địa phương.

Với những người dân đã cung cấp công thức hoặc hình ảnh cho tôi trong quyển sách Hương vị Đông Nam Á (Southeast Asian Flavors), tôi đã đi từ Bắc vào Nam tìm họ để ký tặng họ bản sao cuốn sách.

Sẽ học lên tiến sĩ chuyên về… nước mắm

. Được biết ông đang triển khai một dự án liên quan đến nước mắm. Tại sao nước mắm làm ông quan tâm như vậy?

+ Dự án của tôi là dùng nước mắm để giảm lượng natri trong các công thức nấu ăn. Nước mắm lên men tự nhiên làm tăng cảm quan về vị mặn cho món ăn, không chỉ riêng các món ăn châu Á. Mục tiêu của dự án là tìm hiểu cách nấu ăn thơm ngon và có lợi cho sức khỏe bằng cách dùng nước mắm ngon nhất thế giới mà tôi tin là có ở Việt Nam.

Đây chỉ là bước đầu tiên trong một hành trình còn rất dài. Năm sau tôi sẽ học lên thạc sĩ và tiến sĩ chuyên về quá trình lên men và chủ yếu là nước mắm.

. Ẩm thực và văn hóa các vùng miền Việt Nam rất khác nhau, điều đó có gây trở ngại gì cho công việc của ông không?

+ Mặc dù mỗi vùng miền có một số sự khác biệt về văn hóa và ẩm thực nhưng tôi không cảm thấy tiếp cận vùng miền nào là khó khăn hơn vùng miền nào cả. Mặc dù tôi phải nói rằng tôi thực sự thích những món ăn của khu vực miền Trung và cảm thấy vô cùng thoải mái ở Huế.

. Ông có kỷ niệm đáng nhớ nào với người dân địa phương trong quá trình tìm hiểu ẩm thực, văn hóa?

+ Một kỷ niệm rất đáng nhớ xảy ra gần 10 năm trước ở Đông Hà, Quảng Trị. Đó là khi tôi cảm thấy tôi buộc phải bù đắp gì đó cho cộng đồng người Việt, những người đã hỗ trợ những cuộc nghiên cứu của tôi nên tôi đã làm tình nguyện viên giúp trẻ em khiếm thính. Tôi ở quán cà phê Tâm và dành vài tuần trong nhà bếp để hướng dẫn thanh niên làm bánh pizza, cà phê đá xay và một số đồ ăn nhẹ để khách nước ngoài sẽ có nơi ăn uống.

Mục tiêu của chúng tôi không chỉ dạy cho họ cách nấu ăn và làm đồ uống mà còn cung cấp cho họ các kỹ năng của ngành khách sạn để họ có thể sống một cuộc sống tích cực hơn. Trong một năm đó, tôi đã dẫn theo một đầu bếp Mỹ tên là Lon Symensma. Trong đêm cuối cùng, chúng tôi đã tổ chức một bữa tiệc lớn tại quán cà phê và toàn thị trấn đã tham gia ăn mừng. Đầu bếp Lon phụ trách quầy bar và tôi ở lại trong bếp làm pizza cho tất cả người dân địa phương. Chúng tôi đã làm việc rất chăm chỉ trong đêm đó và mỉm cười suốt cả đêm. Đây là khoảng thời gian đáng nhớ nhất mà tôi đã có ở Việt Nam. Tôi sẽ sớm quay lại thị trấn đó và xem họ đã tiến bộ trong cuộc sống như thế nào. 

. Xin cảm ơn ông.

TRÀ GIANG thực hiện

Phát sóng Khám phá Việt Nam cùng Robert Danhi

Khám phá Việt Nam cùng Robert Danhi (Taste of Vietnam) là hành trình ký sự du lịch và ẩm thực, tìm hiểu về văn hóa đời sống địa phương tại các vùng miền ở Việt Nam sau gần một năm ghi hình. Đầu bếp Robert Danhi sẽ giới thiệu các món ăn thuần Việt được nấu ngay trên bờ biển, trên đảo, trong rừng già, bên ruộng lúa… bằng sự say mê của một người nước ngoài đam mê văn hóa và ẩm thực Việt. Khám phá Việt Nam sẽ chính thức phát sóng vào 21 giờ mỗi thứ Sáu hằng tuần trên kênh HTV7, bắt đầu từ ngày 18-7.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm