Rộ người mẫu lưỡng tính trên sàn diễn thời trang

Từ trước đến nay, hầu hết chương trình trình diễn thời trang thường người mẫu được chọn là nam hoặc nữ với giới tính thể hiện rõ trên sân khấu, trang phục. Thế nhưng gần đây, ngày càng nhiều chương trình thời trang lớn chọn người mẫu là những người thuộc giới tính thứ ba: đồng tính, chuyển giới, lưỡng tính…

Góp phần xóa lằn ranh giới tính

Một trong những sô diễn đánh dấu sự xuất hiện của người mẫu lưỡng tính đầu tiên là chương trình Love của nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường vào năm 2015. Đó cũng là lúc đánh dấu sự xuất hiện trên sàn diễn chuyên nghiệp của người mẫu lưỡng tính hàng đầu Mid Nguyễn. Sở dĩ thời điểm đó nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường chọn người mẫu lưỡng tính bởi thông điệp của Love là tình yêu không giới hạn.

Từ đó đến nay, rất nhiều chương trình thời trang lớn, thường niên có những màn trình diễn riêng, những bộ sưu tập riêng cho người mẫu lưỡng tính. Gần nhất The Dreamer - Những kẻ mộng mơ đi dệt huyền thoại đã có riêng một bộ sưu tập cho người mẫu lưỡng tính; hay Elle Fashion Show 2017 diễn ra vào tối 7-12 sắp tới cũng có màn trình diễn của những người mẫu này.

Chia sẻ về việc chọn lựa người mẫu lưỡng tính trong những chương trình gần đây của Elle, bà Liên Chi, đại diện tạp chí Elle Việt Nam, đơn vị tổ chức Elle Fashion Show, cho biết: “Xu huớng phi giới tính trong thời trang được nhắc đến rất nhiều trong vài năm gần đây. Một trong những người tiên phong là nhà thiết kế Alessandro Michele khi ông đảm nhận vị trí giám đốc sáng tạo của Gucci. Ông đã gây sốc khi những người mẫu nam mặc áo sơmi ren màu hồng, màu đỏ tưởng như chỉ dành cho nữ giới. Những bộ trang phục mà nam và nữ đều có thể mặc được góp phần xóa đi lằn ranh về giới tính, nói lên sự bình đẳng và hơn hết là tôn vinh người mặc bộ thời trang đó. Chúng tôi rất hứng thú khi giới thời trang Việt Nam, đặc biệt là các nhà thiết kế cũng đón nhận và hưởng ứng trào lưu này”.

Những người mẫu lưỡng tính tham gia casting cho chương trình Elle Fashion Show 2017. Ảnh: Ban tổ chức cung cấp

Người mẫu Mid Nguyễn trong các sô diễn thời trang chuyên nghiệp. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Sẵn sàng trình diễn

Trong chương trình The Dreamer - Những kẻ mộng mơ đi dệt huyền thoại, khán giả có mặt đều cảm nhận được niềm vui của những người mẫu lưỡng tính trên sàn diễn. Ở đó họ có một màn diễn riêng biệt dành cho họ. Chia sẻ về lý do chọn người mẫu lưỡng tính trong chương trình, ông Nguyễn Chiến Hữu, Giám đốc dự án The Dreamer - Những kẻ mộng mơ đi dệt huyền thoại, cho rằng: “Thời trang thì không có giới hạn, người mẫu cũng thế, chỉ cần thể hiện đúng tinh thần mà chúng tôi gửi gắm trong mỗi bộ trang phục là được”.

Chia sẻ việc trở thành người mẫu lưỡng tính, Mid Nguyễn cho biết: “So với người mẫu nam hay nữ thì việc được làm người mẫu lưỡng tính là cực kỳ thú vị. Bản thân tôi chưa bao giờ nghĩ mình làm được điều đó. Nhưng trên hết, để làm được chính là phải từ sự đón nhận của khán giả trước”.

Trước đây người mẫu lưỡng tính vắng mặt trên sàn diễn bởi hoàn toàn không có đất diễn cho họ. Và thậm chí, như lời Mid Nguyễn thì “chọn chúng tôi có thể là nguy hiểm cho sô bởi khán giả chưa chấp nhận”. Nhưng khi khán giả cởi mở hơn với vấn đề giới tính thì cộng đồng này không ngại trình diễn. “Với tôi, sự thú vị với nghề người mẫu còn nằm ở việc mình truyền được cảm hứng. Đó là cảm hứng cho cộng đồng xung quanh, cho sự chấp nhận trong xã hội và cả cảm hứng cho người xem với bộ trang phục mình trình diễn. Từ đó để thấy rằng cộng đồng đồng tính, song tính, chuyển giới… mọi người vẫn sống tốt, tích cực chứ đa phần xã hội chỉ thấy hình ảnh tiêu cực từ cộng đồng này” - người mẫu Mid Nguyễn nói thêm.

Người mẫu lưỡng tính ít “chảnh” hơn mẫu nam, nữ

Thực tế, dù bạn giới tính gì không quan trọng, quan trọng là việc bạn đem đến những gì cho xã hội. Và giữa bạt ngàn những người mẫu nam, nữ đôi khi chảnh chọe thì hà cớ gì những người mẫu lưỡng tính luôn có khát khao đóng góp lại bị chối từ. “Chúng tôi luôn gặp được sự chia sẻ và hỗ trợ rất tích cực từ các bạn. Ví dụ, khi thông báo casting mẫu, các bạn mẫu lưỡng tính là những người đến sớm nhất, tập luyện chương trình cũng như thế. Điều chúng tôi tiếc nuối nhất là không có nhiều suất diễn hơn nữa để nhiều bạn có cơ hội bước lên sàn diễn chuyên nghiệp mà thôi” - ông Nguyễn Chiến Hữu khẳng định.

Chạm tới giấc mơ

 “Thông điệp của chương trình là chạm tới giấc mơ của mỗi người. Vì vậy, chúng tôi luôn chào đón những người mẫu khát khao được biểu diễn trên sàn catwalk. Cộng đồng người mẫu lưỡng tính ít có cơ hội trình diễn hơn so với các bạn mẫu nữ bình thường, chính vì thế sô diễn đó chúng tôi ưu ái các bạn nhiều hơn, để họ có nhiều cơ hội hơn” - ông Nguyễn Chiến Hữu, Giám đốc dự án The Dreamer - Những kẻ mộng mơ đi dệt huyền thoại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm