Quốc Cơ-Quốc Nghiệp lập kỷ lục thế giới ra sao?

Hai nghệ sĩ xiếc Quốc Cơ và Quốc Nghiệp đã lập kỷ lục Guinness thế giới mới về xiếc khi chồng đầu thăng bằng bước lên 90 bậc cầu thang của nhà thờ chính tòa Girona (Catedral De Girona) ở Tây Ban Nha trong vòng 52 giây. Kỷ lục này hơn gấp ba lần kỷ lục cũ do hai người Trung Quốc lập là một phút bước lên 26 bậc cầu thang vào năm 2014 tại Trung Quốc.

Lập kỷ lục khi vợ sắp lâm bồn

Hai anh em nghệ sĩ bất ngờ với chính kỷ lục của họ cũng đúng. Bởi họ không dự định cho một cuộc xác lập kỷ lục Guinness nào trong chuyến lưu diễn châu Âu lần này. Hai anh em ký hợp đồng với các công ty xiếc tại ba nước Đức, Pháp và Tây Ban Nha cho hai tháng lưu diễn châu Âu này từ đầu năm, từ khi hai cô vợ Ngọc Mai (vợ Quốc Nghiệp) và Hồng Phượng (vợ Quốc Cơ) chưa mang thai. Ngày hai anh em lên đường lưu diễn (30-11) thì ca sĩ Ngọc Mai vừa sinh con được mấy ngày và ngày hai anh em xác lập kỷ lục lại là ngày MC Hồng Phượng đang chuẩn bị lâm bồn. “Cho đến ngày 24-12, dù có dấu hiệu trở dạ nhưng rồi em bé vẫn chưa chịu ra, tôi vẫn đang chờ sinh” - MC Hồng Phượng chia sẻ.

Chính vì hai hậu phương ở nhà người vừa sinh, người chuẩn bị lâm bồn nên hai anh em Cơ, Nghiệp đã giấu gia đình chuyện nhận lời phá vỡ kỷ lục xiếc tại Tây Ban Nha. Hai bà xã ở nhà chỉ biết Cơ và Nghiệp quyết định thực hiện việc phá kỷ lục này trước khi hai anh em diễn khoảng ba ngày. “Thật sự việc phá vỡ kỷ lục không có trong lịch trình như ban đầu. Sang diễn tại Tây Ban Nha, chính giám đốc đoàn xiếc Tây Ban Nha thấy khả năng di chuyển lên bậc thang đầu chồng đầu của hai anh em nhẹ nhàng và nhanh nên họ gợi ý việc phá vỡ kỷ lục của hai nghệ sĩ Trung Quốc. Và buổi biểu diễn đó cũng như liên lạc với Tổ chức Guinness Thế giới đều do họ sắp xếp” - nghệ sĩ Quốc Cơ kể.

Quốc Cơ - Quốc Nghiệp chồng đầu giữ thăng bằng đi 90 bậc thang lập kỷ lục Guinness mới. Ảnh: LAVANGUARDIA

Muốn ngã khuỵu ở bậc thứ 60

Hai anh em nhận thấy đây là cơ hội bất ngờ của hai anh em. “Chúng tôi không khó để có thể phá vỡ kỷ lục của hai nghệ sĩ Trung Quốc nhưng hai anh em nghĩ mình không thể phá vỡ bằng một, hai bậc mà mục tiêu đặt ra là phải đi hết 90 bậc thang. Chúng tôi có nửa tháng để chuẩn bị và luyện lại lần cuối giữ thăng bằng trước ngày lập kỷ lục một ngày thôi. Cái khó nhất là làm sao để tôi giữ đủ thể lực đội Nghiệp qua 90 bậc thang” - nghệ sĩ Quốc Cơ chia sẻ.

Thật sự mọi tiết mục diễn của hai nghệ sĩ xiếc Quốc Cơ và Quốc Nghiệp là một hành trình suốt hơn 20 năm qua theo nghiệp xiếc của họ. Nếu chỉ nửa tháng dành cho tập luyện thể lực lẫn các buổi diễn trong lịch trình thì khó có thể đạt được kỷ lục này. Thế nhưng bởi chính họ là hai anh em, hiểu cơ thể nhau như chính mình nên họ đã vượt qua được. “25-26 bậc thì rất dễ nhưng đến trong hành trình 90 bậc, đến bậc 60 tôi như muốn ngã khuỵu; nhưng Nghiệp nói tôi “anh dừng lại giữ bình tĩnh”. Tôi đã nghe lời Nghiệp. Hai anh em hiểu cơ địa nhau, lúc đó Nghiệp đã nương theo sự giữ thăng bằng của tôi, Nghiệp luôn biết tôi mất thăng bằng bên nào để cân lại, từ đó mà anh em nương nhau qua lại cho đến hết bậc 90. Cho đến giờ tôi vẫn không hiểu làm sao đi được 90 bậc trong thời gian nhanh như vậy… Tôi tự tin phá vỡ kỷ lục chứ không nghĩ đi hết 90 bậc dù đó là mục tiêu đặt ra” - nghệ sĩ Quốc Cơ chia sẻ thêm.

Sau hành trình diễn ở Pháp và Tây Ban Nha, với một kỷ lục mới, hai anh em lại tiếp tục chuyến lưu diễn của mình đến với Đức và sẽ trở về Việt Nam vào ngày 6-2. Lúc Quốc Cơ trở về có lẽ con trai anh đã đầy tháng, con trai Quốc Nghiệp thì cũng đã hơn hai tháng tuổi. Có thể nói sự nghiệp của Quốc Cơ, Quốc Nghiệp cho đến giờ vẫn đi theo hành trình bậc thang như kỷ lục họ vừa xác lập. Ở đó có bước đi thật nhanh và cũng có lúc muốn ngã khuỵu nhưng rồi hai anh em nương nhau để đứng lên. Họ đang mong muốn viết tiếp những câu chuyện khác cho nghề xiếc như tìm kiếm các tài năng xiếc để đào tạo, mời thêm nghệ sĩ xiếc nước ngoài về diễn… Bởi họ luôn mong xiếc Việt Nam sẽ càng vững chãi hơn trong mắt công chúng cũng như thế giới.

Lập kỷ lục vào ngày kỷ niệm 600 năm kiến trúc nhà thờ

Việc xác lập kỷ lục Guinness của Quốc Cơ, Quốc Nghiệp được diễn ra vào chiều 22-12 (giờ địa phương) tại nhà thờ chính tòa Girona. Đây là nơi quay sêri phim truyền hình ăn khách bậc nhất của HBO - Game of Thrones (Trò chơi vương quyền).

Đoàn xiếc Tây Ban Nha lựa chọn đây bởi mỗi bậc thang ở đây có chiều cao đáp ứng được yêu cầu của tổ chức kỷ lục Guinness. Thứ đến, TP Catalunya muốn lấy sự kiện này để quảng bá du lịch thành phố nhân Đại hội xiếc Giáng sinh thành Girona 2016 - một chương trình xiếc quy mô được tổ chức thường niên ở Girona. Và buổi lập kỷ lục ngày 22-12 cũng là ngày kỷ niệm 600 năm xây dựng gian giữa thường gọi là nhà thờ Gothic nằm bên trong nhà thờ Girona. Buổi lập kỷ lục có sự tham gia của giám mục của Girona Francesc Pardo, Thị trưởng Marta Madrenas của TP Catalunya và Chủ tịch hội đồng TP Catalunya, ông Pere Vila.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm