Quang Dũng: Hát nhạc trữ tình cũng là cá tính

Trong một năm qua, Quang Dũng không phát hành album. “Chính nhờ thời gian tạm lắng đó, tôi mới có thời gian đầu tư chăm chút cho album Tình ca Phạm Duy” - anh nói.

Đĩa than nhạc Phạm Duy đầu tiên

. Việc ly hôn có ảnh hưởng đến sự tạm lắng hơn một năm qua của anh?

+ Trong đời sống hôn nhân hay công việc khi trải qua sẽ cho mình hiểu biết sâu sắc hơn và thể hiện nghị lực của bản thân. Có thể trong album Phạm Duy khán giả sẽ thấy một Quang Dũng từng trải hơn.

. Từ trước đến nay, hầu hết ca sĩ chỉ vào phòng thu sau khi có bản hòa âm, còn với album này anh lại làm ngược lại, anh hát mộc với tiếng đàn của nhạc sĩ Đức Trí sau đó mới hòa âm theo bản mộc đó. Tại sao anh lại đi ngược như vậy?

+ Tôi thích nhạc của nhạc sĩ Phạm Duy. Vì thế tôi đã gom hết tất cả ca khúc được phổ biến tại Việt Nam của nhạc sĩ để nghe và 10 ca khúc tôi chọn cho album Tình ca Phạm Duy là 10 ca khúc tôi xúc cảm nhất.

Tôi và nhạc sĩ Đức Trí hẹn nhau cà phê cũng không có bàn bạc nào về bài hát. Hai anh em vào phòng thu và cứ thế anh đàn, tôi hát thô. Anh Trí thu lại toàn bộ phần tập của tôi mà tôi hoàn toàn không biết. Sau đó ban nhạc nương theo phần hát mộc của tôi mà làm hòa âm.

. Cách làm thì mới nhưng album của anh xem ra vẫn chưa phải là album nhạc Phạm Duy đặc sắc...

+ Nhạc phẩm của nhạc sĩ Phạm Duy quá nổi tiếng nên những bài hát hay không cần phải làm mới mà quan trọng là cảm xúc trong đó. Và với cách làm của anh Trí và tôi, khi nghe khán giả sẽ thấy nhẹ nhàng, khoan thai. Có những đoạn tôi hát còn lấy luôn hơi thở, tôi nghĩ khán giả sẽ thấy gần gũi khi nghe tôi hát Phạm Duy.

Quang Dũng: Hát nhạc trữ tình cũng là cá tính ảnh 1

Khán giả sẽ thấy một Quang Dũng từng trải hơn khi hát nhạc Phạm Duy.  Ảnh: Nhân vật cung cấp

. Tại sao anh lại chọn thời điểm này để phát hành album, anh không sợ bị cho là ăn theo sự ra đi của vị nhạc sĩ này?

+ Tôi không nghĩ rằng chuyện nhạc sĩ Phạm Duy mất là cái cớ để ra mắt album, bởi đây là sản phẩm ấp ủ suốt một năm rưỡi qua của tôi và nhạc sĩ Đức Trí. Album là sản phẩm âm nhạc tôi đầu tư  rất nhiều, đặc biệt có đĩa than cho nhạc Phạm Duy. Đây là đĩa than đầu tiên thu âm nhạc của nhạc sĩ Phạm Duy và đó cũng là điều tôi tiếc nhất. Tôi đã không cầm được đĩa nhạc này đến để bác nghe và tặng bác, dẫu tôi biết nhạc của Phạm Duy thì rất nhiều người thu âm rồi, thêm một đĩa của tôi cũng chẳng là gì cả.

Quan trọng với tôi khi thu âm, phát hành đĩa ca khúc của những nhạc sĩ tài hoa là tôi luôn cố gắng làm sao mình thể hiện bài hát đó một cách trân trọng nhất.

Muốn con trai theo nghề hát

. Anh có hài lòng với con đường âm nhạc hiện tại của mình?

+ Tôi quá hài lòng. Nghệ sĩ luôn luôn là người được chứ không bao giờ mất điều gì. Và cái được lớn nhất là sự quan tâm của quá nhiều người. Đó là hạnh phúc.

Tôi sẽ không chỉ hát bây giờ mà cả quãng đời sắp tới, nếu còn được khán giả vỗ tay đó là mãn nguyện. Như với con trai tôi - Bảo Nam, tôi vô cùng muốn con tôi đi hát. Và nếu con có năng khiếu, tôi sẽ khuyến khích con mình theo nghề.

. Nhiều người nói rằng hơn 10 năm nay Quang Dũng vẫn luôn nhẹ nhàng, đơn giản, điều đó cũng hay nhưng với nghệ sĩ khán giả cần một người cá tính hơn, sắc sảo hơn, anh có nghĩ anh thiếu cá tính, sắc sảo không?

+ Trời sinh mình như vậy, người ta nói cha mẹ sinh con trời sinh tính. Tôi thấy rằng trong âm nhạc đôi khi mình cần phải cá tính. Và tôi nghĩ rằng tôi trung thành với con đường âm nhạc của mình là trữ tình, nhẹ nhàng suốt 15 năm qua, đó cũng là cá tính. Chứ hôm nay làm cái này, mai làm cái kia, mốt làm cái nọ thì chẳng đi vào đâu. Đôi khi thoáng nhìn vào khán giả thấy đó là cá tính nhưng tôi cho rằng sự thay đổi quá nhiều là thiếu sự sâu sắc, sâu xa.

. Xin cảm ơn anh.

Tối 24-2, ca sĩ Quang Dũng sẽ tổ chức đêm nhạc nhỏ của mình tại phòng trà Đồng Dao (TP.HCM) để ra mắt album Tình ca Phạm Duy. Cuối tháng 3 đầu tháng 4 anh sẽ có chuyến lưu diễn giới thiệu album tại Mỹ và trong tháng 4 anh sẽ thực hiện liveshow tại một số tỉnh, thành ở Việt Nam. Quang Dũng cho rằng “liveshow tháng 4, đơn giản đó chỉ là sự chuẩn bị cho hơn một năm qua trầm lắng nhiều”.

QUỲNH TRANG thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm