Quang Dũng bị đề nghị mức cảnh cáo, nhắc nhở

Ca sĩ Quang Dũng.
Ca sĩ Quang Dũng.

Dư luận đang băn khoăn liệu liveshow “Chuyện tình” của ca sĩ Quang Dũng có bị dừng hay hoãn lại không, trong khi thời điểm anh chọn để tổ chức vào ngày 8/8/2008 đã cận kề. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thế Thanh- Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL TP HCM về vấn đề này.

Đã gửi văn bản đề nghị xử phạt được một tháng

Thưa bà, trong khi liveshow của ca sĩ Quang Dũng đã cận kề nhưng đến giờ phút này, Bộ VH-TT-DL vẫn chưa có ý kiến chính thức về sự cố trong chương trình Thuý Nga Paris 92 mà ca sĩ này tham gia. Vậy Sở VH-TT-DL TP HCM sẽ xử lý vấn đề này như thế nào?

- Chúng tôi vẫn phải chờ ý kiến của Bộ thôi và hiện giờ chúng tôi vẫn chưa cấp phép cho liveshow đó.

Nghĩa là từ nay đến ngày 8/8, nếu Bộ vẫn không có ý kiến gì thì liveshow “Chuyện tình” sẽ bị hoãn?

- Chúng tôi không trả lời về vấn đề đó, vì tuy liveshow diễn ra tại TP HCM nhưng theo quy định hiện hành thì thẩm quyền cấp phép cho ca sĩ biểu diễn lại thuộc về Bộ. Về sự việc liên quan đến các ca sĩ biểu diễn trong chương trình Thuý Nga Paris 92, chúng tôi cũng đã trình bày bằng văn bản gửi lên Bộ từ một tháng nay rồi, vi phạm đến đâu, mức độ xử phạt nặng nhẹ như thế nào… Bộ cũng sẽ căn cứ theo quy định của pháp luật thôi. Chúng tôi đã làm tròn trách nhiệm của mình rồi.

Được biết, trong cuộc làm việc với Sở VH-TT-DL TP HCM, 2 ca sĩ Quang Dũng và Nguyệt Anh đã ký biên bản xác nhận việc tham gia chương trình Thúy Nga Paris 92, thừa nhận sai phạm và sẵn sàng chịu mọi hình thức xử lý từ phía cơ quan chức năng. Vậy đây có được xem là yếu tố để giảm nhẹ?

- Chúng tôi cũng đã cân nhắc và thực hiện theo chức năng của đơn vị quản lý nhà nước là “cảnh sát” không chỉ “thổi còi” khi có vi phạm mà còn là “bà đỡ”, tạo điều kiện thuận lợi cho các nghệ sĩ nếu họ đã thừa nhận sai phạm và hối cải. Vì thế, chúng tôi đã gửi công văn lên Bộ đề nghị 2 nhóm xử phạt.

Nhóm thứ nhất: Không những phạt hành chính mà còn cấm biểu diễn có thời hạn. Trong khoản thời hạn thì cũng có người dài, có người ngắn và chúng tôi có cơ sở để thực hiện điều đó, vì có những người hát bài cấm và hát nhiều lần. Còn nhóm thứ 2 là cảnh cáo, nhắc nhở, vì đúng là có vi phạm nhưng thành khẩn và cái vi phạm của họ không nghiêm trọng.

Poster live show "Chuyện tình" của ca sĩ Quang Dũng.
Poster live show "Chuyện tình" của ca sĩ Quang Dũng.

Quang Dũng chưa đến mức bị cấm biểu diễn

Vậy ca sĩ Quang Dũng thuộc “nhóm” nào, thưa bà?

- Quang Dũng có vi phạm nhưng không thuộc nhóm vi phạm nặng nên không phải là đối tượng chúng tôi đề nghị không cho biểu diễn mà chỉ ở mức cảnh cáo, nhắc nhở thôi. Nhưng Sở chỉ đề nghị, còn thẩm quyền xử phạt lại thuộc Bộ. Tuy nhiên, chúng tôi đã gửi công văn quá lâu rồi nhưng Bộ vẫn chưa trả lời.

Vậy trường hợp của ca sĩ Nguyệt Anh thì sao?

- Nguyệt Anh không thuộc sự quản lý của chúng tôi vì cô ấy có hộ khẩu ở Hà Nội và chỉ vào TP HCM để biểu diễn thôi. Bộ có công văn yêu cầu chúng tôi xử lý một loạt ca sĩ, nghệ sĩ nhưng trong đó có cả những nghệ sĩ, ca sĩ của Hà Nội và vì thế, họ phải chịu sự xử phạt của Sở VH-TT-DL Hà Nội chứ không phải chúng tôi.

Được biết, Bộ VH-TT-DL dự định họp vào ngày 3/8 để có quyết định về việc các ca sĩ biểu diễn trong chương trình Thuý Nga Paris 92 và trước đó nữa. Vậy Sở đã có thông tin gì về cuộc họp đó chưa, thưa bà?

- Cuộc họp đó đã bị hoãn và sẽ họp trong tuần này.

Có ý kiến cho rằng nên phân định rõ bài hát của ca sĩ có vấn đề với việc chương trình có vấn đề. Bà có đồng tình với quan điểm này?

- Nếu nhận thức như thế thì ca sĩ sẽ còn tiếp tục vi phạm. Bởi vì, bản thân ca sĩ khi tham gia chương trình nào thì phải ký hợp đồng với họ và phải biết về chương trình đó. Nếu xác định như thế, tôi mà là nghệ sĩ thì tôi cứ hát thoải mái, còn chương trình đó làm cái gì thì họ phải chịu chứ không phải tôi. Ca sĩ, nghệ sĩ nên nhớ rằng đó là chương trình của hải ngoại và không phải chương trình chính thức.

- Xin cảm ơn bà!

Ông Phạm Đình Thắng - Trưởng phòng Quản lý ca nhạc - băng đĩa - Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT-DL):

Quang Dũng vẫn được tổ chức liveshow nếu Bộ chưa có văn bản xử phạt

Thưa ông, trong trường hợp nếu Bộ VH-TT-DL chưa thể đưa ra quyết định xử phạt thì ca sĩ Quang Dũng có được tổ chức liveshow như đã định từ trước không?

- Đương nhiên rồi. Về nguyên tắc, khi chưa có văn bản xử lý hành vi vi phạm của nghệ sĩ thì các nghệ sĩ vẫn được hoạt động bình thường. Khi nào văn bản xử phạt có hiệu lực thì mới không được hoạt động chứ.

Theo ông có nên phân định giữa bài hát có vấn đề với chương trình có vấn đề, để dễ dàng trong việc xử phạt với nghệ sĩ không?

- Hiện nay chưa có quy định như thế, nhưng việc xử phạt vẫn phải căn cứ vào những chứng cứ cụ thể, hành động cụ thể chứ chưa thể phân định rạch ròi như vậy được.

Theo GĐXH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm