Phở sắn B40, món ăn gây thương nhớ xứ hoa vàng cỏ xanh

Bên cạnh những món ăn nổi tiếng xứ Quảng như mì Quảng, cao lầu còn có một món ăn rất Quảng, dễ gây thương nhớ cho nhiều thực khách, đó chính là phở sắn Quế Sơn.

Cùng một món ăn mà có nơi gọi là bún sắn, có chỗ kêu phở sắn B40, lại có chỗ gọi phở lưới. Còn với tôi nó đơn giản là phở sắn.

Mấy ai biết tô phở sắn béo thơm, vị lạ hấp dẫn lại được làm từ nguyên liệu chính là sắn - thứ củ dân dã quê mùa trồng rất nhiều ở đất nghèo xứ Quảng. Giống như mì Quảng, phở sắn có nhiều loại nhưn ăn kèm như cá lóc, tôm hay thịt heo… nhưng tôi vẫn thích nhất phở sắn nhưn tôm, thịt heo. 

Phở sắn khô có hình dáng như tấm lưới, bởi vậy mới có nơi gọi phở lưới, có nơi gọi phở sắn B40. Ảnh: Vnexpress.

Để làm nhưn, phải lựa loại tôm vừa vừa. Tôm lột vỏ, khía dọc theo thân. Thịt ba chỉ xắt kích thước bằng tôm. Tiếp đó bắc bếp phi hành bằm nhỏ trong dầu phụng nóng cho thơm rồi cho thịt vô xào săn mới thả tôm xào chung. Nêm gia vị mắm ngon, hạt nêm, chút đường, ớt bột rồi rim tôm, thịt trên lửa vừa cho thấm. Nhớ là nêm nhưn phải nêm hơi mặn chút để khi ăn với phở không bị nhạt.

Trong lúc rim nồi nhưn thơm lừng trên bếp, tôi chăm chút dĩa rau ăn kèm. Cọng ruột chuối xắt mỏng, rau tía tô, ngò tây xắt chỉ, húng, cải con… mỗi thứ một dĩa, khi ăn mới gắp chung vô tô. Ngoài ra không thể thiếu đậu phụng rang kỹ, lột vỏ, giã dập. Thêm chén dầu phụng khử hành phi cho cháy cháy một xíu. Kế đó là chén mắm tỏi chanh ớt đủ vị chua cay mặn ngọt, thơm lừng.

Phở sắn muốn ngon phải ăn kèm rau chuối, cải con, húng, ngò, mắm tỏi chanh ớt chua ngọt... Ảnh: Internet.

Khi ăn, dùng kéo cắt phở sắn thành miếng cỡ nửa bàn tay cái rồi nhúng nước ấm, vớt lên để ráo cho sợi phở mềm dần dần. Lấy cái tô, bỏ phở xuống dưới, xếp lên nào là ngò tây, rau húng, tía tô, sợi chuối, nào nhưn tôm thịt, hành phi, chan nước mắm ớt tỏi và cuối cùng là rắc ít đậu phụng rang thơm giòn mới giã, trộn cho đều, cho thấm…. Ngon khỏi nói, hấp dẫn thôi rồi!

Phở sắn nếu nấu cá lóc thì cá lóc phải nhỏ nhỏ kiểu cá đồng luộc cả con, rồi lọc riêng lấy thịt, kèm với thịt ba chỉ hơi mỡ được um kỹ. Gia vị là nén, thêm chút nghệ tươi ăn ghém với các loại rau như trên thì ngon hết sẩy.     

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm