Phim Việt Nam giành giải ba LHP 48h thế giới

Sau khi chiến thắng tại cuộc thi Làm phim 48 giờ Canon, Canh ba ba của nhóm Yeti đã cùng Két an toàn (phim chiến thắng tại Hà Nội) của nhóm Lam Thiên và hơn 100 phim ngắn xuất sắc ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự LHP các phim 48 giờ thế giới tổ chức tại Trung tâm nghệ thuật Taos, New Mexico, Mỹ hồi đầu tháng 3.

Phim Việt Nam giành giải ba LHP 48h thế giới ảnh 1
Nhóm Yeti trong lễ trao giải Làm phim 48 giờ Canon tại TP HCM tháng 12/2011.

Canh ba ba giành giải ba Phim hay nhất (Second Runner Up for Best Film), đồng thời nhận được bằng khen về Kịch bản phim (Honorable Mention for Writing). Phim giành giải cao nhất là In Captivity của nhóm làm phim Jpixx Films tới từ Hampton Roads (bang Virginia, Mỹ). Phần thưởng của đội giải nhất LHP 48 giờ thế giới là 3.000 USD.

Năm ngoái, bộ phim A Good Day To Die của nhóm Young Media cũng đại diện cho Việt Nam tham dự LHP các phim 48 giờ của thế giới và nằm trong số hơn 10 phim được chọn trình chiếu tại LHP Cannes 2011.

Thuộc thể loại phim trộm cướp (Heist film), Canh ba ba là câu chuyện kể về hai đứa trẻ đường phố tìm cách giải thoát một chú ba ba khỏi nồi súp đang sôi sùng sục trong nhà hàng. Ý tưởng khá đơn giản nhưng qua ngôn ngữ điện ảnh trau truốt, tinh tế, Canh ba ba đã chinh phục được 4 vị giám khảo là đạo diễn Phillip Noyce và ba đạo diễn Việt Nam Phan Đăng Di - Nguyễn Vinh Sơn - Nguyễn Quang Dũng để giành giải Phim 48h hay nhất TP HCM 2011.

Phim Việt Nam giành giải ba LHP 48h thế giới ảnh 2 
Một cảnh trong phim "Canh ba ba", phim 48h xuất sắc của TP HCM năm 2011.

"Khi gắp thăm, chúng tôi bốc được thể loại phim trộm cướp. Nhiều người thường hay liên tưởng tới trộm kim cương, trang sức hay tiền bạc nhưng nhóm tôi muốn làm khác đi một chút. Tôi đã tưởng tượng về những đứa trẻ cố đánh cắp những con vật trong bể chứa của một nhà hàng, và Canh ba ba đã ra đời", đạo diễn Tsering Tashi Gyalthang của nhóm Yeti tâm sự.

Yeti là nhóm làm phim độc lập tại TP HCM với đa số thành viên là người nước ngoài đang làm việc và sinh sống tại Việt Nam. Người đứng đầu của Yeti là đạo diễn gốc Tây Tạng, Tsering Tashi Gyalthang. Trong cuộc thi Làm phim 48 giờ Canon tại TP HCM năm ngoái, ngoài danh hiệu Phim hay nhất, Canh ba ba còn đạt giải Quay phim đẹp nhất, Dựng phim xuất sắc, Trailer hấp dẫn nhất, Sử dụng nhân vật xuất sắc và Hiệu ứng tốt nhất.

Phim Việt Nam giành giải ba LHP 48h thế giới ảnh 3 
Diễn viên nhí nghiệp dư của "Canh ba ba".

Dự án Làm phim 48 giờ do Mark Ruppert sáng lập từ năm 2001 và là cuộc thi dành riêng cho các nhà làm phim trẻ độc lập tại các quốc gia trên thế giới. Trong buổi lễ xuất phát vào tối thứ sáu, các nhà làm phim sẽ gắp thăm thể loại và nhận một câu thoại, một đạo cụ, một nhân vật bắt buộc, sau đó có hai ngày lên ý tưởng, viết kịch bản, chọn diễn viên, quay phim, dựng phim để hoàn thành một phim ngắn có độ dài từ 4 đến 7 phút.

Đề bài tại Hà Nội năm ngoái là nhân vật Lê Văn Danh (nam) hoặc Lê Vân Dung (nữ) làm nghề giáo viên; câu thoại bắt buộc là "Nó chỉ có vẻ bề ngoài thôi" và đạo cụ bắt buộc là một chiếc ô. Đề bài trong TP HCM là nhân vật Trần Bảo Ngọc là một nghệ sĩ, câu thoại là "Còn đâu mà tìm" và đạo cụ là một hòn bi. Hôm 17 và 18/2, buổi chiếu ngoài trời các phim xuất sắc của hai miền đã diễn ra tại Hà Nội.

Tháng 5 này, Canh ba ba cùng hơn 10 bộ phim tuyển chọn của LHP các phim 48 giờ thế giới sẽ được chiếu ở hạng mục Góc phim ngắn của LHP Cannes (Pháp).

 Theo Nguyên Minh (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm