Phim Việt bắt đầu biết...đánh đấm

So với con số xấp xỉ trăm phim Việt ra rạp từ năm 2014 đến nay thì phim hành động chỉ đếm trên đầu ngón tay. Có thể kể ngay Hiệp sĩ mù, Hương Ga, Lật mặt 1, Truy sát, Lật mặt 2, Nữ đại gia. Nếu những ai từng xem qua các phim thì có thể thấy những pha đánh đấm trong phim hành động Việt ngày càng chắc tay hơn.

Phim đánh nhau hay nhà đầu tư đánh nhau

Thực tế từ trước đến nay thể loại phim hành động thường ít được các nhà làm phim Việt đầu tư bởi đó có thể xem là cuộc chơi đầy mạo hiểm. Mạo hiểm trong phim hành động Việt thuộc về tâm lý hoành tráng. Bất cứ nhà làm phim hành động nào cũng tham những đại cảnh cháy nổ lớn, đánh nhau kỹ xảo tung tóe. Dĩ nhiên, tương xứng với nổ to, kỹ xảo nhiều thì tiền phải lớn. Và từng không ít bộ phim Việt có yếu tố hành động vì chú trọng đầu tư vào cháy nổ, kỹ xảo mà quên những điều quan trọng khác giúp bộ phim thành công, đơn cử thất bại nhất là phim hành động Lửa Phật (2012). Hay một bộ phim võ hiệp hành động khác được đánh giá tốt vào thời điểm năm 2013 là Thiên mệnh anh hùng dẫn ra rạp thu về 25 tỉ đồng thì vẫn không thể lời nổi so với tiền đầu tư.

Cũng nhiều người cho rằng thời điểm Lửa Phật hay Thiên mệnh anh hùng công chiếu là thời điểm khán giả Việt chưa yêu phim Việt nhiều đến mức bỏ tiền mua vé xem phim; hay khán giả vẫn quen xem hài chứ chưa quen thể loại giả tưởng, cổ trang pha hành động. Tuy nhiên, dù ý kiến như thế nào thì một bộ phim hành động mà những pha hành động trong phim không làm khán giả coi đã mắt mà lại làm các nhà đầu tư “oánh” nhau thì có lẽ nhà đầu tư nào cũng ngần ngại tiếp tục đổ tiền cho phim hành động.

Cho đến năm 2014, bộ phim hành động Hương Ga của đạo diễn Cường Ngô và Trương Ngọc Ánh ra rạp đã đánh dấu một hình ảnh mới của phim hành động Việt. Đó là hành động với câu chuyện của thời nay chứ không phải hành động trong phim cổ trang. Hương Ga có thành công về doanh thu hay không, điều này chỉ nhà sản xuất biết; nhưng dưới góc độ truyền thông, đây là bộ phim thành công khi thổi được thông điệp là bộ phim hành động hiện đại của Việt Nam.

 Êkíp thực hiện những cảnh hành động trong Nữ đại gia. Ảnh: Đoàn làm phim cung cấp

Đánh đấm ra trò với những võ sư

Sau Hương Ga, đạo diễn Cường Ngô và Trương Ngọc Ánh tiếp tục bắt tay với dự án Truy sát ra rạp vào tháng 4 vừa qua. Là bộ phim được đầu tư khủng, có chỉ đạo võ thuật hẳn hoi nhưng Truy sát không vượt qua được Hương Ga ở mọi phương diện. Và không nhiều hào quang trên truyền thông bằng Hương Ga, Truy sát nhưng bộ phim hài pha hành động Lật mặt của ca sĩ Lý Hải đã là một bộ phim có những pha đánh đấm ra trò. Sau bộ phim này, ca sĩ Lý Hải lời đủ để tiếp tục đầu tư Lật mặt 2 vừa ra rạp vào cuối tháng 4 vừa qua. Lật mặt 2 có một kịch bản chưa hẳn tốt hơn phần đầu nhưng những pha hành động lại máu lửa, quyết liệt hơn. Nhà sản xuất Lý Hải cho biết kinh phí đầu tư cho bộ phim vỏn vẹn 15 tỉ đồng, thế nên anh không chú trọng vào kỹ xảo mà điểm nhấn của hành động là những màn cận chiến. Đánh gần nhau trên các bối cảnh đường cao tốc, nóc xe đang di chuyển, mái nhà…

Gần nhất là Nữ đại gia, dẫu là một bộ phim bị chỉnh sửa nhiều nhưng với kịch bản thắt mở khá thú vị, diễn xuất của MC hải ngoại Nguyễn Cao Kỳ Duyên lần đầu trên màn ảnh làm người xem khá hài lòng. Quan trọng hơn, phần hành động của phim này giúp người xem hy vọng xa hơn cho phim hành động Việt. Bởi phim hoàn toàn không có những đại cảnh hoành tráng nhưng những pha đánh đấm, khóa khớp… trong phim kết hợp từ Muay Thái, wushu, silat, vovinam… làm mãn nhãn người xem.

Phần thành công lớn từ võ thuật của Nữ đại gia ngoài đóng góp của chị em vận động viên Thúy Vinh - Thúy Hiền còn có sự góp công lớn của võ sư Bùi Văn Hải mà dân trong nghề quen gọi là Hải cascadeur hay Hải Long An.

Dẫu như chia sẻ của Thúy Vinh và Thúy Hiền thì hai chị chưa thật sự hài lòng với các cảnh hành động trong phim bởi chưa có thời gian tập thật nhuần nhuyễn. Nhưng so với mặt bằng phim hành động Việt thời gian qua, khán giả có thể hy vọng xa hơn về phim hành động “Made in Vietnam” đủ màu sắc đánh đấm riêng biệt. Đó là phim hành động võ thuật thật sự chứ không phải hành động với những màn kỹ xảo không tới nơi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm