Phim tết Quý Tỵ: Tứ mã tranh tài

Trong năm 2012, tám dự án phim Việt công bố sẽ ra mắt trong dịp tết 2013 nhưng cho đến thời điểm hiện tại chỉ còn bốn phim sẽ ra rạp trong dịp tết Nguyên đán.

Bộ phim Hiệp sĩ guốc vông của đạo diễn Nguyễn Chánh Tín dự kiến chiếu vào dịp Giáng sinh, sau đó đẩy lên chiếu dịp tết Nguyên đán nhưng cuối cùng đã dời lịch chiếu trước tết một tháng (ra rạp vào ngày 11-1). Các phim: Biết chết liền (đạo diễn Lê Bảo Trung), phim 3D Thạch Sanh (đạo diễn Đỗ Quang Hải Âu), Hit: Hoàng tử và lọ lem (đạo diễn Ngô Quang Hải),Lọ lem Sài Gòn (đạo diễn Kim Guk Jin - Đỗ Mai Nhất Tuấn) đều dự kiến ra mắt vào dịp tết nhưng đến thời điểm này đều rút lui và sẽ phát hành vào mùa hè 2013.

Thêm rạp cũng không đủ

Để chuẩn bị mùa phim tết, nhiều nhà phát hành đã đầu tư thêm rạp, phòng chiếu.Tháng 12 vừa qua, Megastar khai trương cụm rạp thứ 10 - MegaStar Pandora City (quận Tân Phú, TP.HCM) với tám phòng chiếu. Hệ thống rạp chiếu phim Platinum Cineplex cũng khai trương cụm rạp chiếu phim thứ ba với ba phòng chiếu tại Trung tâm thương mại Nha Trang Center (Nha Trang, Khánh Hòa). Và trong ngày 24-1, cụm rạp thứ ba của nhà phát hành BHD - BHD Star Cineplex Icon 68 với bảy phòng chiếu chứa 1.000 khán giả đã được đưa vào hoạt động tại tòa nhà cao nhất TP.HCM - Bitexco.

Công ty Cổ phần Đầu tư Điện ảnh Vi Na (Vinacinema) cũng đã đầu tư thêm 10 rạp sử dụng máy chiếu HD ở Long An, Bến Tre, Tiền Giang, Đà Nẵng… nâng lượng rạp địa phương lên 45 rạp. “Thông thường ở các địa phương, mùa phim tết mỗi tỉnh chỉ chiếu được một phim nhưng với việc nâng lượng rạp và suất chiếu thì tết này ở các địa phương sẽ có từ hai đến ba phim được chiếu” - ông Trần Văn Hùng, Tổng Giám đốc Vinacinema, cho biết.

Phim tết Quý Tỵ: Tứ mã tranh tài ảnh 1

Mỹ nhân kế hứa hẹn sẽ thắng vào tết năm nay khi là bộ phim 3D cổ trang duy nhất. Ảnh: Đoàn làm phim cung cấp

Có nhiều lý do để các nhà sản xuất, phát hành phim né tết, quan trọng nhất vẫn là miếng bánh thị phần. Chỉ từng đó khán giả, nếu ồ ạt ra tết thì chắc chắn doanh thu không thể bù chi phí sản xuất phim. Ông Huỳnh Trung Tài, Giám đốc hãng phim Mắt Vàng, đơn vị sản xuất bộ phim 3D Thạch Sanh, cho biết: “Tết là thời điểm để khán giả đến rạp, tuy nhiên khán giả chỉ đến rạp từ ngày mùng 1 trở đi, trước mùng 1 thì không nhiều người xem phim. Phim tết thường ra trước và trong tết hai tuần và với những phim kinh phí lớn mà chỉ chiếu tết trong thời gian như thế thì khả năng thu hồi vốn không cao; đó là chưa kể đến việc cạnh tranh để có rạp chiếu”. Ai làm điện ảnh cũng muốn có phim chiếu tết, bởi chiếu tết đồng nghĩa với hốt bạc. Tuy nhiên, khi quá nhiều phim ra rạp trong cùng một thời điểm thì túi tiền của khán giả cũng phải chia năm xẻ bảy, vì thế chắc gì phim mùa tết hơn phim mùa khác?

Tuyên bố hùng hồn và… xìu

Đây là mùa đầu tiên khán giả chứng kiến hai bộ phim tết mà từ ngày công bố đến ngày phát hành chỉ trong khoảng một tháng rưỡi. Phim Hit: Hoàng tử và lọ lem của đạo diễn Ngô Quang Hải công bố dự án ngay khi phim Mùa hè lạnh của đạo diễn này chưa ra rạp. Ngay Mùa hè lạnh của đạo diễn này lịch ra mắt phim cứ hoãn từ ngày này sang ngày khác với lý do lỗi kỹ thuật. Với Hit: Hoàng tử và lọ lem, dù nhà sản xuất và đạo diễn cứ hùng hồn tuyên bố nhưng báo giới, khán giả vẫn nghi ngại vì vội vã làm phim chỉ trong sáu tuần thì phim Việt sẽ trở lại thời kỳ phim mì ăn liền. Bỗng đùng một phát vào chiều 23-1, Megastar thông báo qua thư điện tử với báo giới “do lịch phát hành của hầu hết các rạp trên toàn quốc đều đã kín với nhiều bộ phim Việt Nam và nước ngoài khác, tính cạnh tranh của lịch chiếu khá cao nên chúng tôi không thể thương lượng để chiếu Hit: Hoàng tử và lọ lem rộng rãi được như mong muốn ban đầu của nhà sản xuất”.

Nhà sản xuất cũng nói thêm thời gian hoãn này cũng là “cơ hội để ê-kíp thực hiện bộ phim tận dụng khoảng thời gian này nhằm hoàn thiện bộ phim với chất lượng âm thanh, hình ảnh tốt”. Tốt đến mức nào thì còn phải chờ.

Lọ lem Sài Gòn, bộ phim hợp tác Việt - Hàn của hai đạo diễn Kim Guk Jin - Đỗ Mai Nhất Tuấn từ ngày công bố dự án đến khi phim chiếu tết cũng chỉ chừng sáu tuần. Và cho đến thời điểm này, trên lịch phát hành của các nhà phát hành phim, Lọ lem Sài Gòn hoàn toàn vắng bóng. Một nhà phát hành cho biết phim này không thể làm kịp mà dự kiến sẽ ra rạp vào tháng 4 hoặc tháng 6 sắp tới.

Bốn phim Việt ra rạp vào dịp Tết

Nhà có năm nàng tiên (ra rạp ngày 2-2) dự kiến sẽ thắng lớn bởi nắm được át chủ bài - nghệ sĩ hài Hoài Linh. Dù khán giả khó tính cho rằng phim hài mùa tết nhảm nhưng đa phần khán giả vẫn thích cười thả ga ba ngày tết nên phim nào có Hoài Linh thì khả năng hốt bạc sẽ cao. Với Iêu em, anh dzám hok? (ra rạp ngày 6-2), nhà sản xuất Phước Sang kỳ vọng vào độ ăn khách từ các fan của ca sĩ Đan Trường, Trấn Thành và Miu Lê. Và phim tết đầu tiên của đạo diễn Phương Điền - Bay vào cõi mộng có thế mạnh là sự góp mặt của dàn diễn viên hải ngoại như: vợ chồng Kiều Oanh, Lê Huỳnh, Linda Trang Đài, Tommy Ngô, Thu Tuyết…

Mỹ nhân kế với các mỹ nữ Tăng Thanh Hà, Thanh Hằng... (ra rạp ngày 1-2) là bộ phim 3D cổ trang duy nhất hứa hẹn sẽ mang đến một vị lạ cho mùa phim tết năm nay.

QUỲNH TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm