Phim Tết chưa xem đã biết

Theo thói quen yên tâm hơn đột phá

Lật lại các bộ phim chiếu Tết từ những năm trước, dễ thấy những bộ phim thu bạc tỉ đều thuộc thể loại ca nhạc, hài: Khi đàn ông có bầu, Đẻ mướn, Võ lâm truyền kỳ, Phát tài, rồi Nụ hôn thần chết, Giải cứu thần chết, Đẹp từng centimét... Mùa phim Tết 2010, các nhà đầu tư cũng loay hoay với dòng phim thương mại khi cho ra đời Nhật ký Bạch Tuyết, Công chúa teen và ngũ hổ tướng, Những nụ hôn rực rỡ.

Phim Tết chưa xem đã biết ảnh 1

Thanh Hằng trong phim ca nhạc Những nụ hôn rực rỡ - Ảnh: BHD

Về công thức lẫn nội dung phim thì không có gì mới: chút hài, chút hành động, chút âm nhạc kết hợp với cảnh quay đẹp, diễn viên xinh là có thể trình làng vào cuối năm. Gần như những gương mặt nam nữ diễn viên xinh đẹp nhất, các danh hài, ca sĩ teen được công chúng ưa thích nhất đều xuất hiện trong các bộ phim Tết như Trúc Diễm, Ngân Khánh, Kim Thư, Bảo Thy, Đông Nhi, Ngô Kiến Huy, Thanh Thức, Vĩnh Thụy, Thanh Hằng, Minh Hằng, Tăng Thanh Hà, Hoài Linh, Chí Tài, Tấn Beo, Hồng Vân, Minh Nhí, Hiếu Hiền, Bảo Quốc, Việt Anh, Hoàng Sơn...

Bẫy rồng của hãng phim Chánh Phương với cặp đôi Ngô Thanh Vân và Johnny Trí Nguyễn đã ra mắt khán giả vào dịp Giáng sinh 2009. Đây là bộ phim hành động, khác hẳn tiêu chí và nội dung của các phim kể trên. Về doanh thu, Bẫy rồng cũng khiến nhà sản xuất an tâm vì vượt mức 11 tỉ đồng khi chiếu rạp được 2 tuần. Bước đột phá của nhóm làm phim Bẫy rồng mở thêm hướng mới cho phim Việt mùa cuối năm. Hãng phim Thiên Ngân đã "thử nghiệm" mùa phim Tết năm nay bằng đột phá mới qua phim Khi yêu đừng quay đầu lại, một chuyện tình đượm màu huyền bí của đạo diễn Việt kiều Nguyễn Võ Nghiêm Minh. Và như thế khả năng đảm bảo doanh thu cho phim này vẫn còn bỏ ngỏ.

Gương trước mắt là hãng Phước Sang đã gặp khó khăn lớn về tài chính khi năm rồi tung ra thị trường phim không hài, không ca nhạc là Huyền thoại bất tử, dù sau đó nhận khá nhiều giải thưởng tại các liên hoan phim trong và ngoài nước.

Nền điện ảnh có tên “phim Tết”

Có thể gọi xu hướng làm phim dễ xem, dễ hiểu, không đòi hỏi yếu tố nghệ thuật cao đang trở thành "trào lưu" của điện ảnh Việt vào cuối năm. Nguyên nhân, nhà đầu tư không chấp nhận rủi ro cao khi bỏ tiền sản xuất những bộ phim lệch ra ngoài quỹ đạo gần như mặc định sẵn cho dòng phim chiếu Tết.

Tuy nhiên, cũng như thời kỳ cách đây 5, 10 năm trước, khi mà các nhóm tấu hài chạy show mệt nghỉ nhằm thỏa mãn nhu cầu rất cao của công chúng vào ngày đầu năm thì nay tình hình đã đổi khác. Khán giả TP.HCM bắt đầu "ngán" tấu hài vì quá nhiều nhóm ra đời mà kịch bản đa số nhàn nhạt, na ná nhau. Khi xuất hiện trên sân khấu, khán giả biết “tỏng” trước nhóm hài này sẽ diễn gì vì cứ nhai đi nhai lại kịch bản cũ, lối diễn cũ.

Điện ảnh cũng không ngoài quy luật đó! Thời của những bộ phim dễ dãi, đơn giản, xem cho vui mà không cần suy nghĩ có thể không trụ được lâu nếu cứ lặp đi lặp lại mãi lối làm phim như các phim Tết đã chiếu. Khám phá, tìm tòi cái mới chính là đòi hỏi mà những nghệ sĩ, những nhà sản xuất phải tìm ra lời giải đáp.

Điện ảnh Việt rất khó phát triển nếu mỗi năm, cả nước chỉ sản xuất được dăm bộ phim nhựa dành chiếu Tết với nội dung, hình thức như những gì các bộ phim đã, đang và sẽ chiếu trên màn ảnh rộng vào những dịp xuân về.

Theo Đỗ Tuấn (TNO)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

(PLO)- Ngay sau thông báo về đợt casting, Nhanh như chớp nhí mùa 5 đã nhận được sự chờ đón nồng nhiệt từ quý khán giả, đặc biệt là từ các bậc phụ huynh có con nhỏ trong lứa tuổi tham gia chương trình.