Phim tết 2010: Khó khen chê

Phim tết năm nay khắc phục được phần nào tình trạng cái giả của bối cảnh, sự vụng về của kỹ thuật quay và kỹ xảo cứ lồ lộ. Cả bốn bộ phim đều cố công tạo ra những cảnh quay lãng mạn, từ cảnh vật thiên nhiên đến sự dàn dựng chủ ý nhằm hút hồn được người xem.

Cảnh quay, kỹ thuật có tiến bộ

Phim Khi yêu đừng quay đầu lại có nhiều cảnh phim đẹp. Đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh đã làm nên một biệt thự Vạn Hồi Xuân với một buổi tiệc và khách dự nhuốm màu ma quái, huyền hoặc. Những cảnh quay cô vũ công múa bên trên làn nước ồ ạt chảy cũng thuộc hàng hình ảnh đẹp nâng đẳng cấp cho phim Việt.

Nhật ký Bạch Tuyết mang lại những màn hành động đáng giá. Cảnh nhân vật nữ chính phóng xe ôtô vượt qua cổng một ngôi biệt thự; rồi rượt đuổi nhau trong thư viện khiến các kệ sách ngã hàng loạt theo hiệu ứng đôminô… dù khán giả kỹ tính cũng khó mà phàn nàn.

Khi yêu... tùy tiện và nụ hôn... dễ dãi

Ở hai mùa phim tết trước, Nụ hôn thần chết Huyền thoại bất tử dành được nhiều lời khen vì cách kể câu chuyện của kịch bản lẫn đạo diễn không chỉ giàu cảm xúc mà còn thuyết phục. Mùa phim tết năm nay, căn bệnh kịch bản, tình huống phim ngây ngô, vô lý ở phim Việt vẫn còn nguyên. Phim nào người xem cũng có những thắc mắc khó chấp nhận.

Phim tết 2010: Khó khen chê ảnh 1

“Chân dài” và hài là một trong những chiêu câu khán giả của Những nụ hôn rực rỡ.

Nhật ký Bạch Tuyết, các màn hành động, hình ảnh sôi động cứ diễn ra liên tục nhưng tình huống và tính cách nhân vật để dẫn đến các hành động đó chỉ được trình bày phớt qua. Tâm lý nhân vật cứ trôi tuột theo những pha hành động bên ngoài khiến người xem ngộp và mệt. Những cảnh lãng mạn cũng không tạo được cảm xúc bởi độ nhấn về âm nhạc, tâm lý không tới. Ở Khi yêu đừng quay đầu lại, tâm lý yêu tùy tiện của cô vũ công - nhân vật chính không ít lần khiến người xem ngơ ngác. Cách cô dửng dưng bên những xác chết cũng khiến người xem khó hiểu.

Những nụ hôn rực rỡ thì giải quyết xung đột ở các nhân vật dễ dãi, gượng ép. Cái kết thúc quá có hậu ngang hông của phim này cũng làm người xem chưng hửng. Công chúa teen và ngũ hổ tướng ít lời ra tiếng vô hơn nhưng nó không làm hài lòng nhiều khán giả bởi chỉ đơn thuần khai thác tiếng cười.

Diễn viên dở, làm phim dỡ!

Một trong những điểm yếu lớn của phim tết năm nay là chọn diễn viên. Thực tế cho thấy các diễn viên trẻ được giao vai chính đều không hoàn thành tốt vai diễn trong phim tết năm nay.

Nhật ký Bạch Tuyết, dù cô hoa hậu - người mẫu lần đầu đóng phim Trúc Diễm đã rất nỗ lực, song cách diễn nhiều gào la bên ngoài của cô không truyền được cảm xúc, không khí chung của phim cũng không được đẩy lên. Người mẫu Thanh Thức vào vai nam chính trong Khi yêu đừng quay đầu lại diễn xuất có khá hơn nhưng cũng không tạo được nét phong trần, quyến rũ, say đắm, dằn vặt lẽ ra nhân vật của mình phải có. Chưa kể phát âm của Thanh Thức khiến người xem chẳng nghe được nhân vật nói gì. Cái dở của Thanh Thức làm nên cái dở chung cho phim.

Bốn diễn viên trẻ Anh Tuấn, Lân Nhã, Ngọc Trai, Ngọc Huy cũng không thể hiện được vai trò ban nhạc nổi tiếng, được giới trẻ thần tượng trong Những nụ hôn rực rỡ.

Mùa phim tết năm nay thật sự không có phim hay mà cũng không có phim dở. Bởi thế, sự thắng hay thua ở phòng vé tùy thuộc vào tâm lý đi xem cho biết.

“Tội nghiệp phim Việt quá!”

“Khen chê là điều bình thường. Không một ai đủ tài năng làm một cái gì đó mà không bị chê. Tuy nhiên, nếu có những bài báo khen chê không khách quan sẽ làm mất không khí xem phim, mất đi thị trường đang mới có được của phim Việt từ phim tết. Bởi nền điện ảnh Việt Nam còn quá yếu so với thế giới, làm sao có thể so sánh phim Những nụ hôn rực rỡ với những phim như Mama Mia! Báo chí nên nhìn ra mục đích, thời điểm và môi trường của phim ảnh Việt Nam hiện nay. Như điện ảnh Hàn Quốc, họ mạnh hơn mình, nhà nước còn hạn chế nhập phim ngoại để bảo vệ phim ảnh trong nước. Nước mình phim ảnh đã không có được sự bảo hộ như vậy từ nhà nước, báo chí lại cứ đem phim nước ngoài ra so để chỉ trích thì tội nghiệp cho phim Việt quá.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng

Ảo và thật

Với cách thông tin về doanh thu phim tết như hiện nay, chẳng thể nào báo chí có thể cung cấp đến khán giả một con số chính xác. Số thu của mỗi bộ phim tết những năm gần đây do các nhà sản xuất đưa ra đều cao ngất, song đều gặp sự nghi ngờ của dư luận. Con số này cũng không thống nhất từ nhiều nguồn và trên nhiều mặt báo khác nhau.

Như năm 2009, theo một thông tin trên mặt báo, Giải cứu thần chết bán được hơn 15 tỉ đồng tiền vé. Đẹp từng centimet thu hơn 10 tỉ đồng. Gần đây, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng của Đẹp từng centimet khẳng định phim này thu đến 15 tỉ đồng - “Nếu không tin cứ lên sở thuế hỏi” - Đãng nói vậy. Riêng bộ phim Huyền thoại bất tử - được xem như phim nghệ thuật, không phải phim giải trí như thông lệ làm phim tết - số thu lỗ so với kinh phí đầu tư. Nghịch lý này là câu hỏi đau đầu cho những người quan tâm đến điện ảnh Việt Nam.

HÒA BÌNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm