Phim lịch sử về Quang Trung - Nguyễn Huệ ngậm ngùi chưa được chiếu

Triều đại Quang Trung - Nguyễn Huệ được các nhà nghiên cứu sử như GS-TS Phan Huy Lê, GS-TS Vũ Minh Giang, PGS-TS Võ Văn Sen, GS Lê Văn Lan, TS Nguyễn Nhã; nhà văn Quách Giao... đánh giá là bộ phim giáo dục giới trẻ về lịch sử; thế nhưng bộ phim vẫn chưa có ngày lên sóng.

 Mong muốn lớn nhất của các nhà làm phim là  Triều đại Quang Trung - Nguyễn Huệ sẽ được phát sóng trên một số kênh truyền hình trong dịp kỷ niệm 227 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa (mùng 5 tết Kỷ Dậu 1789 - mùng 5 tết  Bính Thân 2016) - Ảnh: Đoàn làm phim cung cấp

Triều đại Quang Trung - Nguyễn Huệ dài 18 tập (20 phút/tập) với phần kịch bản của nhà biên kịch Võ Đắc Dự - Nguyễn Trọng Tín do Hãng phim Việt Long sản xuất. Bộ phim tổng kết về cuộc đời và sự nghiệp đóng góp của nhà Tây Sơn trong lịch sử nước nhà, đặc biệt là vai trò của Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ - một nhà chính trị tài giỏi với nhiều cải cách xây dựng đất nước, một nhà quân sự thiên tài trong lịch sử dân tộc.

Theo chia sẻ của đạo diễn Nguyễn Đức Long, phim có khoảng 500 điểm quay trải dài trên 48 tỉnh, thành khắp cả nước. Đạo diễn Nguyễn Đức Long có thể xem là người đam mê với phim tài liệu lịch sử, bởi trước bộ phim tài liệu lịch sử Triều đại Quang Trung - Nguyễn Huệ anh cũng đã thực hiện bộ phim ký sự Đường Trường Sơn huyền thời hòa bình với độ dài 20 tập. Đây là bộ phim chào mừng 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đã được hơn 10 đài truyền hình trên cả nước phát sóng vào dịp 30-4-2015 vừa qua.

Đạo diễn Nguyễn Đức Long chia sẻ: “Các vị anh hùng dân tộc ai cũng có công đứng lên đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, trong đó có vị anh hùng được mệnh danh là thiên tài quân sự được thế giới công nhận đó là vị anh hùng Quang Trung - Nguyễn Huệ. Vì thế, tôi làm bộ phim người anh hùng này trước, sau đó tôi sẽ tiếp tục thực hiện phim về các vi anh hung khác nữa…”.

 GS-TS Phan Huy Lê cùng đạo diễn Nguyễn Đức Long - Ảnh: Đoàn làm phim cung cấp

Thực tế, việc làm phim tài liệu đã là chọn con đường khó, phim tài liệu lịch sử còn là con đường khó bội phần bởi đầu ra cho các thể loại phim này không dễ dàng. “Tôi muốn chọn cho mình một hướng đi riêng. Trong thời buổi hiện nay, người người, nhà nhà đổ xô làm phim thị trường để đạt lợi nhuận cao kiếm lời, còn tôi làm về thể loại phim lịch sử thì vô cùng khó khăn về mọi thứ, từ bối cảnh, khâu giấy phép cho nhân sự rồi kinh phí đầu tư… Khó khăn là vậy nhưng khi làm xong, ít có đài truyền hình mua mà cũng ít người xem. Tuy vậy, tôi vẫn thích dấn thân vào, phần vì đam mê, phần vì muốn gửi đến công chúng những bộ lịch sử. Bởi không thể mãi mãi chỉ xem phim giải trí, nhất là giới trẻ hiện nay hiểu thêm về quá khứ hào hùng của những nhà cách mạng lớn của dân tộc Việt Nam…”, đạo diễn Nguyễn Đức Long chia sẻ thêm.

PGS-TS Võ Văn Sen,  Hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV TPHCM, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử TP.HCM, cho biết: “Trong lúc giới trẻ đang thiếu nhiều kiến thức về lịch sử nước nhà thì bộ phim này ra đời rất đáng khích lệ. Tôi rất mong bộ phim này được công chiếu rộng rãi trong hệ thống nhà trường để các em học sinh - sinh viên được xem, được hiểu biết rõ hơn về vị anh hùng áo vải của dân tộc thì sẽ vô cùng có ý nghĩa…”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm