Phiên chợ cầu may năm họp 1 lần ở Hải Phòng

Chợ họp ở khoảng sân trước và ngay trên đường bao quanh đền Hà Đới, một trong ngũ linh từ của huyện Tiên Lãng. Đây là phiên chợ được mang ý nghĩa tâm linh đối với người dân khu vực, người ta tới chợ để mua bán cầu may đầu xuân.

Phiên chợ cầu may đầu xuân thu hút khá đông người dân địa phương tham gia

Từ rạng sáng chợ bắt đầu họp, các sạp hàng đủ loại, chủ yếu là sản vật địa phương, từ đồ lễ, túi lộc gạo muối, mớ rau, con cá tới con dao, cái cuốc, đồ chơi trẻ em… đã bày dọc 2 bên đường dẫn vào sân đền. Sau khi lễ đền, người ta dạo quanh các sạp hàng, mua gì đó với mong muốn cả năm sẽ gặp nhiều may mắn.

Đồ lễ, các túi gạo, diêm, muối cầu may đầu năm là những thứ được nhiều người mua nhất

Chợ họp từ sáng sớm tới gần trưa thì kết thúc. Chợ phiên cầu may nên người bán không nói thách, người mua không mặc cả. Trước đây, hội chợ giải còn có nhiều trò chơi dân gian như cờ người, đánh đu.

Theo các bậc cao niên trong làng, chợ Giải họp tại sân đền Hà Đới vào sáng mồng 2 như một lễ hội tưởng nhớ thượng tướng quân Trần Quốc Thành, thành hoàng 2 làng Hà Đới – Ngọc Động (xã Tiên Thanh).

Các cháu nhỏ theo cha mẹ tới mua hàng phiên chợ cầu may

Tương truyền vào thế kỷ thứ 13, thượng tướng quân Trần Quốc Thành về trấn thủ vùng này, ông cho đóng quân đồn trú, lập trang ấp. Sau khi ông mất, để tưởng nhớ ông, hằng năm, vào sáng mồng 2 tết, người dân dân địa phương lại họp chợ mua bán cầu may.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm