Phía sau thành công của một ‘thần đồng âm nhạc’

Bé Nguyễn Lan Anh, học lớp 4/9 Nhạc viện TP.HCM, hiện là một trong những gương mặt sáng giá của chương trình Thần đồng âm nhạc - Wonderkids. Trong tập 4 của chương trình, Lan Anh đã cùng ca sĩ Vũ Cát Tường gửi đến khán giả bài hát Ba kể con nghe giàu cảm xúc nhất. Và nhiều người đã xúc động khi Lan Anh chia sẻ em dành tặng phần trình diễn trên cho những người làm cha và nhất là cho cha của em vì đã không quản ngại đường xa chở em đi học, đi thi.

Bốn năm ròng rã chở con trau dồi ước mơ

Nhà Lan Anh ở Biên Hòa nên việc theo học tại nhạc viện hay theo đuổi các buổi tập và những đêm thi của chương trình Thần đồng âm nhạc tại TP.HCM luôn đòi hỏi sự nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi, kiên trì và hy sinh của em cũng như gia đình.

Hành trình từ nhà đến trường, đến điểm tập, điểm thi mất gần hai tiếng, những hôm kẹt xe thì mất đến ba tiếng. Thế nhưng cha em đã luôn đồng hành cùng em. “Có gì đâu, bình thường thôi, niềm đam mê của bé là động lực của cả gia đình. Chỉ cần thấy bé Lan Anh vui là tôi hạnh phúc lắm rồi” - anh Nguyễn Ngọc Anh (cha bé) cười bảo.

Cũng theo anh Ngọc Anh, từ nhỏ bé được ông nội ru ngủ bằng tiếng đàn piano với những bản nhạc cổ điển. Những lúc như thế, bé lắng nghe một cách chăm chú. Đến khi lên năm tuổi, bé chính thức học đàn piano với ông nội. Vào mỗi tối rảnh rỗi, anh lại dành thời gian chỉ dạy thêm cho bé. Đến năm chín tuổi, Lan Anh thi đậu vào hệ trung cấp chín năm tại Nhạc viện TP.HCM.

Để bé theo học nhạc viện, nuôi ước mơ, anh Ngọc Anh đã dành trọn thời gian bên con, đưa đón con đi học. Còn vợ anh ở nhà lo cho em Lan Anh còn nhỏ tuổi. Nếu trước đó anh làm toàn thời gian thì giờ anh chỉ làm bán thời gian để tiện cho việc học của con. Thu nhập giảm nhưng vì con, anh chấp nhận.

Quãng đường từ Biên Hòa lên Sài Gòn khá xa. Thế nhưng suốt bốn năm liền, anh vẫn đồng hành cùng con. “Tôi không sợ mệt, không sợ vất vả, chỉ sợ trễ giờ học của con. Tôi thường đi sớm trước tiếng đồng hồ nhưng nhiều hôm vẫn muộn giờ học của con vì kẹt đường” - anh Ngọc Anh kể.

Anh Nguyễn Ngọc Anh cùng bé Lan Anh bên cây đàn piano đã gắn bó với bé suốt bảy năm qua. Ảnh: NQ

Chỉ cần con thích, tôi sẽ luôn đồng hành

Cũng theo anh Ngọc Anh, trong khi Lan Anh vào học, anh lại tranh thủ giải quyết công việc của mình. Đường xa nên hầu như 8, 9 giờ, thậm chí 10 giờ đêm hai cha con mới về tới nhà. Ban đầu anh tính hai cha con sẽ đi xe buýt. Thế nhưng giờ học của con không cố định, có hôm về sớm, có khi lại về muộn. “Nên cuối cùng tôi quyết định đi xe máy. Biết sẽ có những nguy hiểm dọc đường, sẽ có những tai nạn không ngờ tới, rồi những lúc nắng cháy da, khi mưa ngập đầu nhưng vì con, tôi chấp nhận” - anh Ngọc Anh nói.

Và rồi không may sau buổi tập cho đêm thi thứ năm của cuộc thi Thần đồng âm nhạc, hai cha con bất ngờ gặp tai nạn trên đường về. “Vì chở Lan Anh nên tôi luôn đi chậm, vậy mà hôm đó khi sắp tới hẻm nhà thì bị một “quái xế” tông ngã. Cú va đập mạnh khiến Lan Anh bị gãy tay còn tôi bị thương ở chân. Tai nạn lần này là cú sốc lớn đối với hai cha con. Nhiều khi nghe tiếng động mạnh, tôi vẫn còn giật mình. Đôi khi vẫn thấy sợ nhưng khi chân hồi phục, tôi lại tiếp tục chở con đi học. Bởi dù sao với xe máy, con sẽ vào học đúng giờ” - anh khẳng định.

Khi đề cập đến chương trình bé đang tham gia, anh Ngọc Anh nói: “Đối với bé Lan Anh, chỉ cần được ở bên cây đàn và chơi những bản nhạc yêu thích là bé vui lắm rồi. Cho nên khi biết chương trình, tôi đã đăng ký để bé tham gia. Tôi chỉ mong đây là cơ hội để bé được giao lưu, học hỏi và có thêm những người bạn mới. Vì thế chỉ cần con thích, tôi sẽ luôn đồng hành”.

Phía sau thành công của một ‘thần đồng âm nhạc’ ảnh 2
Ở tuổi 12, Lan Anh đã đạt nhiều giải thưởng âm nhạc:

• Huy chương vàng + giải nhất bảng A tại cuộc thi Piano quốc tế Hà Nội 2015.

• Giải nhất bảng C cuộc thi Piano quốc tế Medan tại Indonesia năm 2015.

• Giải thưởng âm nhạc Toyota năm 2015, 2016 dành cho học sinh xuất sắc; giải thưởng âm nhạc Yamaha 2016 dành cho học sinh xuất sắc.

• Bằng khen của Bộ VH-TT&DL năm 2016 vì đạt thành tích xuất sắc tại các cuộc thi piano trong nước và quốc tế.

• Hai năm liên tục 2015, 2016 Lan Anh vinh dự được Thành đoàn TP.HCM chọn là gương mặt xuất sắc để bảo trợ tài năng trẻ của TP.HCM…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm