Phát hiện mộ vị quan trụ quốc thế kỷ 18

Sau khi phát hiện, ông Lĩnh đã nhờ một số thanh niên đến đào bới phần quách trên bề mặt ngôi mộ và làm lộ phần quan tài bên trong. Ông Lĩnh đã thông báo với các ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa. Qua kiểm tra ngôi mộ cho thấy, bên ngoài ngôi mộ được làm bằng các hợp chất như vỏ sò, mật mía, đất thó, bột đá… bên trong quách là một quan tài làm bằng gỗ tốt có sơn màu.

Ngôi mộ cổ được người dân phát hiện có từ thế kỷ 18
Ngôi mộ cổ được người dân phát hiện có từ thế kỷ 18

Ở giữa quách và quan tài có một lớp đất màu nâu, hắc hương bay ngào ngạt. Phía trên nắp quan tài có một bức minh tinh màu đỏ rộng 70cm, dài 3,5m, trên mặt có ghi nhiều chữ Hán cổ.

Sau khi khai quật ngôi mộ cổ, Ban Quản lý di tích và danh thắng Thanh Hóa phối hợp với Viện Hán Nôm đã xác định được niên đại của ngôi mộ là vào thế kỷ 18. Ông Phạm Văn Tuấn, Trưởng phòng nghiệp vụ Ban Quản lý di tích và danh thắng tỉnh Thanh Hóa, cho biết: Qua nghiên cứu và thu thập tài liệu, đã xác định người chôn trong chiếc quan tài cổ là Hoán quận công, quê gốc ở xã Thiệu Vũ, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa).

Căn cứ vào gia phả họ Nguyễn Đình, xã Thiệu Vũ thì ông là Nguyễn Đình Hoán, mất vào ngày 13/6/1751, mộ táng tại Nhực Thôn - Kỉm Trung - Kỉm Hưng, xã Vạn Hà (nay là thị trấn Vạn Hà, Thiệu Hóa). Ông là quan trụ quốc thời Lê Trung Hưng (thế kỷ thứ XVII). Hiện nay, huyện Thiệu Hóa đang đề nghị Nhà nước công nhận ngôi mộ cổ là di tích cấp tỉnh, và ngôi mộ đang được bảo vệ để phục vụ nghiên cứu khoa học.

Theo Duy Tuyên (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm