Phát hiện đầu tượng cổ nghi của danh tướng thời nhà Lý

Chiếc đầu tượng cổ được phát hiện khi đào móng nhà.

Chiếc đầu tượng cổ được phát hiện khi đào móng nhà.

Ngày 14/8, trao đổi với Tiền Phong, ông Lê Bá Hạnh, Phó Giám đốc Bảo tàng Hà Tĩnh cho biết, trong tuần vừa qua khi đang tiến hành đào móng để chuẩn bị xây nhà, gia đình ông Trần Chí Hiếu (trú tại thôn Lam Thủy, xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân) đã phát hiện một tượng cổ hình đầu người bằng đất nung cùng một số hiện vật như gạch vồ, ngói vảy rồng và một số mảnh vỡ bát, đĩa cổ đang bị chôn vùi dưới lòng đất.

Sau khi phát hiện, ông Hiếu đã trình báo với cơ quan chức năng và Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh đến để nghiên cứu thẩm định và đưa số cổ vật trên về bảo tàng tỉnh phục vụ công tác nghiên cứu.

Phát hiện đầu tượng cổ nghi của danh tướng thời nhà Lý - ảnh 1
Đầu tượng cổ được chế tác bằng vật liệu đất nung cổ màu vàng có trọng lượng khoảng 3kg, cao 17cm, rộng 10cm.
Theo nhận định bước đầu của các nhà nghiên cứu khảo cổ học Hà Tĩnh, đầu tượng cổ nói trên được chế tác bằng vật liệu đất nung cổ màu vàng có trọng lượng khoảng 3kg, cao 17cm, rộng 10cm. 

Đầu tượng cổ được tạc theo hình mặt tròn của người đàn ông, sống mũi cao, tai to, môi dày, mắt nhắm lại, mái tóc đề dài và được búi gọn hình quả đào vấn ngược lên đỉnh đầu vòng ra sau gáy.
 

Ngoài ra, các viên gạch và ngói tìm thấy cạnh đầu tượng cổ có trang trí họa tiết hoa văn khắc vạch hình vòng cung.

“Theo như nhận định bước đầu của các nhà nghiên cứu khảo cổ học tỉnh Hà Tĩnh thì nhóm hiện vật cổ nói trên thuộc niên đại thời Lý, Trần (thuộc thế kỷ XI-XIII). Phần đầu tượng cổ khả năng là tượng thờ của một danh tướng thời nhà Lý”, ông Hạnh cho biết thêm.

Theo TPO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm