Phạm Thu Hà, giọng ca của kẻ mộng mơ

Bây giờ, với hành trang khoảng ba năm ca hát nhưng Hà đã có một dấu ấn riêng trong lòng công chúng. Nhiều người gọi Hà là ca sĩ đến muộn, là giọng ca lạ, là nàng carmen gợi cảm nhưng với nhiều khán giả Hà là kẻ mộng mơ.

13 năm chuẩn bị đến một năm dấu ấn

Yêu thích âm nhạc từ nhỏ nhưng để chuẩn bị cho mình con đường âm nhạc thật vững vàng khi đến với công chúng, Phạm Thu Hà đã miệt mài bốn năm trung cấp, năm năm đại học và ba năm cao học khoa Thanh nhạc tại Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam. Những năm tháng đó đúng nghĩa Hà chỉ học, không tham gia bất cứ hoạt động âm nhạc hay cuộc thi ca hát nào. Năm 2011, khi ngấp nghé tuổi 30 Hà mới phát hành album đầu tiên mang tên Tình thu. Sản phẩm đầu tay này được đầu tư khá kỹ lưỡng với êkíp nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng, Võ Thiện Thanh và Hoài Sa hòa âm; vậy mà với Hà đây vẫn chỉ là sản phẩm kỷ niệm thời điểm Hà tốt nghiệp hệ đại học Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam.

Từ album Tình thu đầu tay kỷ niệm đó, Hà đã có dịp làm quen cùng nhạc sĩ Võ Thiện Thanh để chỉ hơn một năm sau, cả hai cùng kết hợp trong các sản phẩm âm nhạc: Đĩa đơn Habanera New Remix, album Classic meets Chillout… Trong đó là khúc ca Habanera (trích từ vở nhạc kịch Carmen) và ca khúc Xuân tàn (La Chanson de Solveig - Edward Hagerup Greig) vốn là những ca khúc cổ điển được nhạc sĩ Võ Thiện Thanh phối mới theo phong cách chillout đã giúp Hà tạo dấu ấn với công chúng.

 
Từ ngày đầu tiên xuất hiện đến nay Phạm Thu Hà luôn chọn cổ điển làm nền tảng cho các sản phẩm âm nhạc của mình. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hai ca khúc này đã đưa Hà đến sân khấu nhiều chương trình: Davines Show, Bài hát yêu thích, The Voice… suốt những tháng cuối năm 2012, đầu năm 2013 để từ đó khán giả làm quen và dần yêu mến một ca sĩ hoàn toàn mới chuyên trị dòng bán cổ điển. Cũng từ những sản phẩm âm nhạc này, Hà đã nhận được hai đề cử, một cho hạng mục Nghệ sĩ mới của năm, một cho Album của năm (album Classic meets Chillout) tại Giải thưởng âm nhạc Cống hiến 2012. Và Hà cùng êkíp thực hiện đã được vinh danh ở hạng mục Album của năm.

Vừa bước ra thị trường âm nhạc, có một chút vốn liếng là giải thưởng âm nhạc đàng hoàng như Cống hiến nhưng với Hà: “Để tìm được một đường đi đến với trái tim của khán giả đã khó, tìm một con đường mới lại càng khó khăn hơn” - Hà chia sẻ.

Chọn con đường khó

Không khó sao được khi nhiều khán giả vẫn còn xem nhạc cổ điển là khá xa lạ, Hà lại muốn chọn cổ điển làm nền tảng cho sự nghiệp ca hát của mình và cũng để mong khán giả thấy gần gũi hơn với thể loại âm nhạc này. Chính từ định hướng khá rõ ngay ngày đầu đi hát, đem cổ điển đến gần công chúng, Hà đã phần nào lan tỏa đến những cộng sự hợp tác chung niềm say mê sáng tác hoặc trở lại với thể loại âm nhạc cam go này.

Như nhạc sĩ Võ Thiện Thanh chia sẻ, anh từng mơ ước giới thiệu với khán giả một ca sĩ dòng bán cổ điển mà ca sĩ đó không chỉ hát ở các nhà hát, khán phòng mà hát trong thị trường âm nhạc với số đông khán giả. “Tình cờ gặp Phạm Thu Hà, tôi biết ngay mình đã tìm đúng người” - nhạc sĩ Võ Thiện Thanh nói.

Có lẽ từ việc tìm được giọng ca phù hợp, có đam mê như Hà nên một người vốn có tiếng làm việc kỹ tính đến độ mất rất nhiều thời gian như nhạc sĩ Võ Thiện Thanh đã gác lại nhiều dự án âm nhạc khác để chuyên tâm dành thời gian sản xuất, hòa âm cho album Classic meets Chillout.

Tiếp tục sau đó anh lại giới thiệu Hà cùng nhạc sĩ Đức Trí để trong ròng rã một năm thực hiện, ngày 15-5 vừa qua, album Tựa như gió phiêu du được phát hành.

Tựa như gió phiêu du là album gồm 10 ca khúc, trong đó có năm ca khúc là những sáng tác mới của nhạc sĩ Đức Trí. Với nhạc sĩ Đức Trí, đây là sản phẩm âm nhạc đặc biệt của anh bởi đây là album đầu tiên anh làm theo phong cách cổ điển giao thoa (classical crossover) với những ca khúc pop mang màu cổ điển. Album hoàn toàn thu trực tiếp (live) với dàn dây và Hà hát pha trộn giữa pop cùng opera.

Nhiều khán giả sau khi nghe Hà hát không khỏi ngạc nhiên mà bày tỏ rằng họ như vừa bước từ cõi mơ trở về. Hà mộng mơ bất chấp thị trường ca hát sồi sụt, bất kể có chương trình để diễn hay không bởi với Hà hát đơn giản là sự mê say, khi hát Hà có thể quên tất cả đắng cay.

QUỲNH TRANG

 

Nhạc sĩ ĐỨC TRÍ:

Giọng ca Hà là chất liệu mới cho nhiều nhạc sĩ

Những dự án âm nhạc với nền tảng cổ điển không chỉ giúp Hà rõ ràng với con đường âm nhạc của mình mà còn giúp những nhạc sĩ như Võ Thiện Thanh, Thanh Phương, Đức Trí… cảm thấy hứng thú hơn với nghề. “Ca sĩ cần kiên định con đường mình chọn, cho đến giờ Hà đã kiên định và được chấp nhận, đó là tín hiệu tốt. Lời khuyên của tôi với Hà là hãy kiên định con đường, đừng thay đổi. Mặt khác, trong một chừng mực nào đó, Hà đã giúp những người sản xuất, sáng tác như tôi, sản xuất tìm được chất liệu mới cho những sáng tác của mình” - nhạc sĩ Đức Trí chia sẻ. Có lẽ chất liệu mới là Phạm Thu Hà đã giúp nhạc sĩ Đức Trí có những sáng tác hoàn toàn mới, mang màu cổ điển như: Khi màu nắng tắt, Tựa như gió phiêu du, Sông thu êm… chứ không còn là Đức Trí của những bản pop ballad hay dance nữa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm