NSUT Chánh Tín: Khỏe mới thăng hoa nghề nghiệp

- Mình từng đọc một bài báo nói về mối liên quan giữa sức khỏe và các nội tiết tố của cơ thể con người, đặc biệt là chất morphin nội sinh - đó là endorphin, một loại hoóc-môn tạo cho con người cảm giác sảng khoái và hạnh phúc. Loại hoóc-môn này chỉ tiết ra nhiều khi anh có sức khỏe tốt và niềm đam mê cao độ với công việc mà anh đang làm.

NSUT Chánh Tín: Khỏe mới thăng hoa nghề nghiệp ảnh 1

Bác sĩ Hoài Nam trao đổi với nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín (trái) về cách giữ gìn sức khỏe - Ảnh: THUẬN THẮNG

Ứng vào trường hợp mình cũng vậy, khi nào cảm thấy khỏe mạnh mình làm việc rất hăng say, nhiều lúc quên cả thời gian dù sáng hay chiều, và khi công việc hoàn thành, một vai diễn thành công hay một đoạn phim hay mà mình đạo diễn tốt thì mình cảm thấy rất dễ chịu, cảm giác khoan khoái và muốn làm việc tốt. Ngược lại bữa nào trái gió trở trời, cơ thể không được khỏe thì làm việc rất chán, một vai diễn nhiều khi phải quay đi quay lại 4-5 lần, chán lắm.

Không bỏ bữa ăn

“Từ 9h sáng đã có người mời Chánh Tín vài ly, thậm chí đến 12h đêm dù đã say mèm người ta cũng gõ cửa và không tha cho mình”

* PGS.TS Nguyễn Hoài Nam: Sức khỏe không chỉ là tặng vật quý báu của trời cho mà còn phụ thuộc rất nhiều vào cách sống của mỗi người. Vậy theo ông, với cách sống của người nghệ sĩ và một số nghề có tính chất đặc thù phải làm việc nhiều về đêm và nghỉ ngơi vào ban ngày, điều này rất trái với quy luật thường quy của cuộc sống con người thì có cách nào để cân bằng được cuộc sống và để có một sức khỏe thật tốt?

Do đặc thù của nghề nghiệp, nghệ sĩ thường bắt đầu một ngày làm việc vào khoảng 6 giờ chiều. Có những lúc mình phải ngồi dựng phim đến 4-5 giờ sáng, có những bộ phim gần 2/3 thời gian đều quay vào buổi tối, mệt lắm dù ngày hôm sau phải ngủ bù nguyên cả ngày nhưng vẫn không đủ.

Đấy là câu chuyện của những ngày đầu bước vào con đường hoạt động nghệ thuật thôi. Chứ bây giờ mình quen rồi, mọi việc giống như chuyện thường ngày ở huyện ấy mà.

Buổi chiều mình thường uống thêm vitamine C và thuốc bổ tổng hợp. Sáng hôm sau, trước khi đi ngủ mình đều ăn sáng, đến giờ trưa dù đang rất buồn ngủ mình đều cố gắng thức dậy để ăn buổi trưa và trước khi đi làm đều ăn bữa chiều trước 5 giờ, hạn chế ăn tối. Đúng vậy, bí quyết là không bỏ bữa ăn dù thế nào đi chăng nữa. Các bữa ăn đúng giờ và hợp quy luật giúp mình có đầy đủ năng lượng để hoạt động nghệ thuật và không gây béo phì.

Nghệ sĩ hay mắc nhiều bệnh

Một số người cho rằng do cuộc sống của người nghệ sĩ và người của công chúng có những nét đặc biệt nên khi lớn tuổi họ hay mắc nhiều bệnh, nhất là các bệnh về chuyển hóa. Ông nghĩ gì về nhận xét này?

Đúng như vậy! Là người của công chúng, quan hệ ngoại giao rộng, chúng tôi nhiều khi phải dự nhiều buổi tiệc tùng liên miên, quá nhiều thức ăn và quá nhiều bia rượu kết hợp với lối sống thức đêm ngủ ngày, không có điều kiện rèn luyện thể thao nên cơ thể nhiều khi quá tải với các chất bổ dưỡng và thế là tiểu đường, bệnh gút, rối loạn chuyển hóa chất béo... ập đến lúc nào không hay.

Ông chơi môn thể thao nào?

Trước đây mình có chơi tennis, chơi hăng say và đã bỏ khoảng ba năm nay do đau vai và đau cổ tay lắm. Không biết nguyên nhân, chỉ đến khi đi khám bệnh ở một vị giáo sư nổi tiếng về y học thể thao mình mới biết phải chọn môn thể thao hợp với từng lứa tuổi. Đã 50-60 tuổi mà chơi tennis thì lợi bất cập hại, nhiều khi còn đột tử trên sân nữa. Tuổi mình chỉ đi xe đạp và đi bộ là tốt nhất, vừa phù hợp lứa tuổi vừa tốt cho sức khỏe.

Mở nhà hàng là sai lầm lớn nhất

Nghe nói ngoài làm diễn viên nổi tiếng, đạo diễn điện ảnh có tiếng, ông còn làm chủ nhà hàng Ngói Xanh, nơi quy tụ rất nhiều người của công chúng quây quần ẩm thực?

Đúng vậy bác sĩ à, nhưng đó là một sai lầm lớn nhất của đời tôi. Lúc đầu tôi chỉ nghĩ tạo ra một sân chơi cho mọi người, là nơi quây quần trao đổi chuyên môn và kinh nghiệm cuộc sống, là nơi xả stress cho mình và cho bạn bè. Nhưng sau đó mình mệt quá, ai đến nhà hàng cũng đòi gặp Chánh Tín, cụng ly với Chánh Tín. Từ 9g sáng đã có người mời Chánh Tín vài ly, thậm chí đến 12g đêm dù đã say mèm người ta cũng gõ cửa và không tha cho mình.

Một thời gian gan mình bị sưng to, đi khám bệnh các bác sĩ rất lo lắng cho Chánh Tín. Người mệt mỏi, sức khỏe xuống thấy rõ. Rượu bia là một phần của cuộc sống đàn ông, nếu uống một chút với những người bạn thân và tự nguyện thưởng thức thì thấy rất khỏe. Nhưng nếu uống kiểu “nghĩa vụ” bắt buộc như dạo ấy thì chắc mình lên đường sớm quá. Mà bây giờ mình biết khá nhiều người phải uống kiểu nghĩa vụ như vậy, ví dụ như bạn là doanh nhân, để có được hợp đồng bạn phải mời đối tác đi nhậu, để yên ổn làm ăn bạn phải mời quan chức đi nhậu, để thăng quan tiến chức bạn phải mời sếp đi nhậu... Mệt lắm, khổ lắm, nghĩa vụ mà!

Nghe lời bác sĩ, mình về dẹp ngay nhà hàng, dù rất nhiều người tiếc giùm mình vì nhà hàng đang ăn nên làm ra.

Vậy ông có điều gì muốn nói với mọi người?

Sức khỏe là báu vật của cuộc đời, hãy tự mình giữ lấy nó. Bởi vì có sức khỏe mới có niềm đam mê nghề nghiệp và chính niềm đam mê là men say làm cho cuộc sống thêm tươi đẹp, tạo ra những thành công trong nghề nghiệp của bạn. Và nếu bạn là người của công chúng thì đừng bao giờ mở nhà hàng.

Theo PGS.TS Nguyễn Hoài Nam (Tuổi trẻ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm