NS Thành Lộc: 'Không phải có 2 tà là thành áo dài'

Trong đó, nổi bật là nghệ sĩ Thành Lộc, người đã dành rất nhiều tâm huyết cho áo dài. Dưới đây là chia sẻ của anh về vấn đề này:

Thời gian qua có nhiều chiếc áo dài phản cảm xuất hiện trên đường phố. Cá nhân tôi thấy nó không giống áo dài. Không phải cứ có hai tà là thành một chiếc áo dài. Nếu hai tà ngắn quá nó sẽ thành một trang phục khác như một chiếc váy, hay có khi nó giống một trang phục khác của một dân tộc khác, như chiếc sườn xám vậy.

Tôi muốn truyền đến giới trẻ nhận thức mặc áo dài thế nào cho đẹp và mặc áo dài thế nào cho giữ được cái hồn dân tộc trong chiếc áo dài. Tôi muốn cổ vũ các bạn trẻ hãy mặc áo dài như một trang phục bình thường trong đời sống.

Nghệ sĩ Thành Lộc trong trang phục áo dài.

Nghệ sĩ Thành Lộc trong trang phục áo dài.

Hồi nhỏ tôi thấy các bà, các chị mặc áo dài mọi lúc mọi nơi, kể cả khi đi chợ, đi chơi… mà có vướng víu gì đâu. Tôi cũng ủng hộ cách tân chiếc áo dài cho phù hợp với đời sống hiện nay, như tôi đang mặc áo dài với quần jean, giày bốt rất thoải mái như thế này đây.

Quan điểm của tôi cách tân nhưng phải làm sao cho đẹp, cho phù hợp. Giữ được hồn chiếc áo dài là tùy ở thẩm mỹ mỗi nhà thiết kế. Mặc áo dài trong các sinh hoạt bình thường của cuộc sống với nhiều kiểu dáng phù hợp không phải chỉ có phụ nữ mà cả nam giới chúng tôi nữa. Tôi thấy mình mặc áo dài rất đẹp đó thôi, nhiều bạn nam mặc cũng rất đẹp.

Trong vai trò đại sứ cho lễ hội Áo dài, nghệ sĩ chúng tôi có trách nhiệm mặc áo dài thường xuyên ở những nơi mình xuất hiện như đi ngoài phố, tại các sự kiện để cổ vũ bạn trẻ mặc áo dài, gây chú ý với công chúng để họ mặc theo bởi nghệ sĩ luôn được quan tâm, luôn có fan hâm mộ.

Thậm chí khi đi ra đường, gặp những bạn trẻ mặc áo dài mà tôi thấy đẹp, tôi không ngại dừng lại giữa đường, nói to lên: “Các bạn mặc áo dài đẹp lắm” để các bạn thấy vui, thấy thích với việc mặc áo dài. Những đại sứ áo dài chúng tôi cũng sẽ đến nhiều trường học trong chiếc áo dài để nói chuyện với các em sinh viên, học sinh về vẻ đẹp của chiếc áo dài và việc mặc áo dài sao cho đẹp, sao cho giữ hồn dân tộc. Mục đích chính vẫn là để khuyến khích các em mặc áo dài trong cuộc sống nhiều hơn nữa. Lúc đó tôi sẽ cho các em thấy tôi thoải mái, thời trang như thế nào với áo dài vải hút mồ hôi mát mẻ mặc với quần jean và giày bốt.

Tôi mong rằng giới nghệ sĩ nên chú ý nhiều hơn, mặc áo dài nhiều hơn ở những sự kiện mình xuất hiện.

 

Đừng để phải giải thích đây là áo dài

NS Thành Lộc: 'Không phải có 2 tà là thành áo dài' ảnh 2
Nhà thiết kế áo dài Sĩ Hoàng.

Bất cứ vẻ đẹp nào trong đời sống cũng có sự cảm thụ khác nhau. Chúng ta không có quyền bắt buộc mọi người phải cảm nhận cái đẹp như nhau. Lịch sử thời trang luôn có sự vận động, tôi không phản đối việc sáng tạo, cách tân chiếc áo dài. Tuy nhiên, hãy làm sao để đừng phải giải thích với người khác  về sự sáng tạo, cách tân của mình: "Đây là chiếc áo dài" vì bản thân từ áo dài đã là một sự nhận diện, không cần giải thích gì thêm.

Thời gian qua đã có những thiết kế mạo danh là áo dài. Chúng đã chỉ rõ, đưa ra bằng chứng đó là áo dài mạo danh, không xuất phát từ chiếc áo dài.

Nhà thiết kế áo dài Sĩ Hoàng

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm