Nối sóng Sống chung với mẹ chồng: Thường thôi!

Một trong những đạo diễn chính của bộ phim này là NSƯT Quốc Trọng, người được biết đến với những bộ phim chính luận.

Xem phim để nhìn ra thói hư tật xấu

. Phóng viên:Ông từng được biết đến trên sóng truyền hình với các bộ phim mang đề tài chính luận, nông thôn nhưBão qua làng (đồng đạo diễn với NSƯT Lê Mạnh), Ngõ lỗ thủng, Bí thư Tỉnh ủy… Vậy tại sao lần này ông lại bắt tay vào làm phim hài?

+ Đạo diễn, NSƯT Quốc Trọng: Thực ra, vào những năm 90 của thế kỷ trước tôi đã làm phim hài Cái Tết của lão Bồng với vai chính là NSND Mạnh Tuấn. Như vậy, có thể hiểu Những người nhiều chuyện không phải là phim hài đầu tiên tôi làm. Nhưng có lẽ đã lâu rồi nên mọi người không còn nhớ.

Tôi quan niệm phim thuộc thể loại gì, hài hay chính kịch không nằm trong ý tưởng của tôi. Cái thuyết phục tôi là kịch bản. Kịch bản nào tôi đã nhận lời tôi đều bỏ hết tâm sức. Còn chuyện làm nhiều phim chính luận đó cũng chỉ là công việc và cơ duyên khi mình nhận được kịch bản gai góc.

. Vậy trong phim hài này, ông có đưa yếu tố chính luận vào để tăng sức nặng và tính thông điệp cho phim không?

+ Điều này tùy theo quy định của kịch bản. Kịch bản của phim hài này là những đời sống thường nhật của mọi người, rồi những thói hư tật xấu của nhân vật này, nhân vật kia… tạo thành tiếng cười để cho mình thích thú và nhìn ra thói hư tật xấu của mình. Phim không đề cập đến vấn đề chính luận và tôi cũng không đưa yếu tố đó vào. Bởi vì nó không ăn hợp với nhau. Thể loại nào đi theo cách đó, tiếp đến là kịch bản quyết định phong cách mình thể hiện trong phim.

. Tại sao ông lại chọn bối cảnh chính của phim là ở chung cư mà không phải là một khu tập thể vốn gần gũi hơn với nhiều người Hà Nội?

+ Cách đây vài năm, đạo diễn Vũ Trường Khoa có phim Những công dân tập thể lấy bối cảnh là khu tập thể từ thời bao cấp, xập xệ. Bộ phim khá thành công.

Nhưng khi làm Những người nhiều chuyện, ngay từ đầu chúng tôi đã quyết định sẽ chọn chung cư hiện đại. Chung cư là chung cư mới nhưng vẫn con người cũ và nền nếp cũ. Chung cư cao tầng đẹp đẽ nhưng cuộc sống vẫn có sự bức bối, cãi cọ, va chạm và xung đột, có khi rất tình cảm, chân thành nhưng cũng có khi lại trở nên rắc rối và phiền phức. Đó là điều mà 20 tập phim sẽ mang đến cho người xem.

Phim Những người nhiều chuyện sẽ được phát sóng vào 20 giờ 45 thứ Tư, thứ Năm hằng tuần trên kênh VTV1 từ cuối tháng 6-2017.

Không bị sức ép Sống chung với mẹ chồng

. Bộ phim này sẽ nối sóng với bộ phim rất được dư luận quan tâm làSống chung với mẹ chồng, ông và đoàn làm phim có nhận thấy sức ép từ phim trước để lại không?

+ Với các đạo diễn khác thì tôi không biết nhưng tôi chưa bao giờ chịu áp lực về chuyện phát trước hay phát sau một phim nào đó. Tôi quan niệm khi đã bắt tay vào làm phim thì lúc nào cũng phải coi như đứa con đầu lòng, làm hết sức mình và hoàn thành đúng nhiệm vụ.

Tôi cũng chưa bao giờ ngại bất cứ áp lực nào, luôn rất tự tin khi bắt tay vào kịch bản mới. Còn áp lực chính là vì không biết phim của mình có tốt và được khán giả đón nhận không. Nhưng mọi thứ thường đến rất tự nhiên. Ví như khi chúng tôi làm phim Bí thư tỉnh ủy, chúng tôi quyết tâm làm vì đây là đề tài đáng phải làm và dành hết tâm sức. Nhưng khi phim lên sóng, hiệu ứng khán giả khiến chúng tôi bất ngờ, không nghĩ mọi người lại đón nhận như vậy.

. Các diễn viên của phim rất đa dạng. Từ những gương mặt quen thuộc trên truyền hình như Quang Thắng, Đức Khuê… đến những diễn viên hài nổi lên từ mạng xã hội như Trung Ruồi, Minh Tít… Ông có khó khăn trong việc chọn lựa diễn viên không?

+ Phim này việc chọn diễn viên khá nhẹ nhàng. Dàn diễn viên trong phim tôi đều quen và từng làm việc chung, biết rõ về sở trường, sở đoản của từng người. Tôi và đạo diễn Lê Mạnh cùng anh Đỗ Thanh Hải nhanh chóng nhất trí về phương án diễn viên.

Tất nhiên, phim nào cũng vậy, diễn viên phải có sự thử vai. Đạo diễn luôn phải đưa ra hai diễn viên cho một nhân vật, để nếu người đầu không nhận lời được thì có phương án khác ngay. Nhưng rất may là ở phim này, khi ngỏ lời, các anh chị đều đồng ý nên chúng tôi khá nhàn.

. Giữa các diễn viên có sự chênh lệch nhiều về cát-xê không?

+ Mức cát-xê là đồng đều theo đúng tiêu chuẩn, không phân biệt. Ví dụ như cát-xê của diễn viên tham gia phim truyền hình của Đài Truyền hình Việt Nam, năm 1998 diễn viên chính của Mùa lúa rụng - Dũng Nhi nhận cát-xê khoảng 700.000 đồng/tập phim, hiện nay diễn viên chính nhận khoảng 2-3 triệu đồng/tập phim, cũng có khi thấp hơn.

. Xin cám ơn ông.

Đồng đạo diễn NSƯT LÊ MẠNH:

Thay “màu” cho khán giả sau Sống chung với mẹ chồng

Về mảng miếng hài, chúng tôi tập trung vào tuyến các nhân vật chủ quán cà phê là Tính, Bơ và Tranh với những quan điểm sốc nổi, hài hước, dí dỏm tạo ra không khí tươi mát… Tất nhiên là những mảng miếng vừa đủ, chúng tôi không định làm nó sâu sắc để tạo ra sự tranh luận. Việc chiếu sau phim Sống chung với mẹ chồng, chúng tôi cũng có sự cân nhắc và có nhiều phương án. Ví dụ như sau Sống chung với mẹ chồng là những quan niệm về gia đình, về hôn nhân, tình yêu, hạnh phúc có màu sắc tương đối nặng nề một chút, tạo sự tranh luận mặc dù rất hấp dẫn, chúng tôi muốn thay thế nó bằng một bộ phim hài hước, nhẹ nhàng để thay màu cho khán giả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm