'Nhốt' đói trẻ ở chùa với thịt gà là tập tính nhường nhịn?

Trong tập 10 chương trình Bố ơi! Mình đi đâu thế? phát sóng vào trưa 9-7 trên kênh VTV3 đã để lại nhiều băn khoăn trong lòng khán giả xem chương trình. Toàn bộ nội dung tập này đều được thực hiện ở Thiền viện Trúc Lâm Chân Nguyên (tên dân gian là chùa Khỉ) ở Bà Rịa-Vũng Tàu, một nơi thuộc Phật giáo Đại thừa.

Cặp đôi Nhím và Híp tranh ăn đùi gà

Cặp đôi Nhím và Híp tranh ăn đùi gà. Ảnh: Chương trình cung cấp

Để thử thách các bé về tính nhường nhịn, bốn em bé tham gia chương trình được tách làm hai cặp và được đưa vào hai căn phòng kín. Bốn ông bố được sư thầy đưa vào một phòng khác và ngồi quan sát, phân tích hành động của con mình thông qua màn hình quay cảnh trực tiếp.

Căn phòng đầu tiên là bé Bell (hơn ba tuổi, con gái diễn viên Thành Được) và Châu Chấu (3,5 tuổi, con trai rocker Phạm Anh Khoa). Căn phòng thứ hai là bé Nhím (năm tuổi, con gái diễn viên Hồng Đăng) và bé Híp (gần sáu tuổi, con trai diễn viên Hải Anh).

Người xem chờ đợi một thử thách của tính nhường nhịn bằng một câu chuyện nào đó mang tính giáo dục con trẻ; thế nhưng thử thách là hai bé đều được vào phòng với cái bụng rỗng và đặt trước mặt là một chiếc đùi gà nướng vô cùng hấp dẫn.

Trong thông cáo chương trình gửi đến báo chí vẫn tiếp tục mô tả: “Thế nhưng mùi thơm của chiếc đùi gà đã khiến cho Bell và Chấu không thể cưỡng lại được nữa. Tình huống nảy sinh khiến đôi bạn không biết xử lý ra sao. Chấu là người mở màn cho cuộc xâm chiếm chiếc đùi gà. Vui vẻ cùng nhau đánh chén. Châu Chấu và Bell khiến cho hai ông bố của mình nở mày nở mặt khi đã không tranh giành mà cùng nhau thưởng thức chiếc đùi gà rất ngon lành”.

Bé Bell con gái diễn viên Thành Được ăn đùi gà trong Bố ơi! Mình đi đâu thế?

Bé Bell - con gái diễn viên Thành Được ăn đùi gà trong Bố ơi! Mình đi đâu thế?. Ảnh: Chương trình cung cấp

Tuy nhiên, cặp Nhím và Híp thì giành nhau căng thẳng hơn. Và khi kết thúc phần thử thách của cả hai cặp trẻ em, sư thầy của chùa ngồi cùng các bố con nói về tính nhường nhịn.

Sau khi phát sóng và đăng tải trên kênh YouTube của chương trình, rất nhiều khán giả đã phản hồi về việc thử thách các bé ở chùa bằng đùi gà là món ăn mặn: Đùi gà làm đâu không làm lại làm trong chùa (Nguyễn Thành Du); Sao không để các cặp bố con ra khỏi chùa hãy thực hiện thử thách này nhỉ (Trung Hang); Sao lại biên tập lên chùa mà để các bé được phép ăn thịt gà vậy? Chùa là nơi như thế nào chứ. Coi từ tập 1 tới giờ, vì điểm đó mà bỏ luôn. Không coi nữa. Sau này trẻ em sẽ nghĩ lên chùa vẫn được ăn thịt. (Truong Truong), Trong cửa Phật thay vì đùi gà nên chọn trái cây hoặc bánh kẹo thì hay hơn (Harry Bee); Nghĩ sao trong chùa lại để thịt ra thử thách vậy, chương trình bị ngớ ngẩn à (Ny Trương)…

Các ông bố sẽ xem con mình nhường nhịn trước cái đùi gà dù đói bụng qua màn hình

Các ông bố sẽ xem con mình nhường nhịn trước cái đùi gà dù đói bụng qua màn hình. Ảnh: Chương trình cung cấp

Và cũng từ những phản hồi này, không ít khán giả có góc nhìn cho rằng đó chỉ đơn giản là thử thách: Theo mình thì trong chùa mấy bé phải ăn chay. Lâu ngày không được ăn và đói thì bản chất sẽ rõ hơn đó bạn (Quỳnh Nguyễn); Có thể chương trình sắp đặt cho các bé ăn món đồ mình yêu thích để bộc lộ tính cách thôi, thường thì trẻ con rất thích đùi gà hay KFC, nếu bé đối diện với món mình thích bé sẽ làm gì, có nhường nhịn nhau không, còn trong chùa không ăn mặn thì mình công nhận với bạn như vậy, thiết nghĩ đây là thử thách cho bé và cũng được nhà chùa đồng ý, nên mình không đặt nặng vấn đề quá bạn ạ (Ngoc Anh Nguyen…

Việc khán giả phản ứng đem thịt vào chùa, vốn là chùa của Phật giáo Đại thừa có giới luật ăn chay là điều hợp lý. Và hơn cả, các em bị rơi vào hoàn cảnh bản năng tức đói là phải ăn; làm sao các em có thể chọn không ăn, nhường bạn khi đói; nếu các em không nhường thì các em sẽ thành người xấu ư?

Con trẻ vốn là trang giấy trắng, chưa phát triển nhiều về nhận thức, việc dạy các em nhường nhịn bằng cách cho các em đói và nhìn một cái đùi gà nướng trong không gian vốn phải ăn chay thì có lẽ chương trình cần xem lại đây là giáo dục hay phi giáo dục?

Clip tập 10 của Bố ơi, mình đi đâu thế? có thử thách ăn thịt gà trong chùa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm