Nhớ mùi mắm chưng dân dã mà không quê mùa

Mưa gió ủ ê nhớ cơm mẹ nấu. Nhớ món mắm thính mẹ làm.

Ngày trước mẹ tôi làm mắm giỏi, nghe mọi người khen mẹ có tay làm mắm rất ngon. Cá nục, cá chuồn được mẹ thính để dành mùa đông, góc hiên chỗ gần giàn nước và bếp luôn xếp hàng những vại, tỉn đựng mắm thính, mắm cái được che chắn kỹ lưỡng.

Nguyên liệu làm mắm chưng trứng vịt. Ảnh Tư liệu

Tôi ngày nhỏ hay được sai đi xay bột bắp làm thính. Loại bắp đỏ được mẹ rang rồi đi xay. Năm nào vào mùa cá là làm. Cá được mùa các bà, các chị gánh kĩu kịt con hẻm nhỏ, nghe rao ơi ời.

Mẹ tôi ra, vô, cá, cá, mắm, mắm, bắt đầu một mùa làm mắm để dành cho mùa sau. Món mắm cá thính đó chiên dùng để ăn đỡ ngày mưa khi trời chuyển mưa dầm, lúc chợ búa khó khăn. Ngon nhất phải kể món mắm thính chưng thịt ba chỉ trứng vịt.

Hic, nghe nhắc thôi là đã chảy nước miếng, nhất là trong tiết trời mưa dầm ủ rũ, bó chân nhìn trời giăng màn vần vũ. Món mắm thính chưng sẽ là thực đơn đầu bảng được nhắc tới.

Mắm chưng trứng vịt. Ảnh Tư liệu

Nguyên liệu để làm món rất không quá cầu kỳ, khó làm. Trứng vịt luôn có sẵn tủ lạnh, loại trứng có lòng đỏ au như mặt trời trong trứng. Cá chuồn thính năm con băm mịn, ba lạng thịt heo ba chỉ xắt mỏng, thái chỉ. Trứng vịt ba quả, tỏi, hành, ớt bột cay, chút đường, vậy là đủ rồi đó.

Nhắc chút là liều lượng rứa thôi nghe, đừng cho cái gì quá tay. Giả dụ như thịt heo nhiều hay trứng nhiều cho ngon không phải vậy. Còn chút đường, ớt bột, ớt hiểm đỏ tươi, tỏi, hành, tiêu thì tùy độ nhạy của mỗi bạn, độ quen nêm nếm của mỗi gia đình bạn lúc bước vào với bếp.

Tôi có cháu gái nấu ăn miết nhưng chẳng hồi nào trong món ăn của cháu có hồn vía. Cháu hỏi, cũng chính là trả lời cho thắc mắc của mình, vật liệu vậy, sao lúc nào ăn cũng nghe nhàn nhạt, nhàn nhạt. Nên việc nêm nếm thức ăn không còn là công thức. Cháu gái tôi đã khư khư suốt ngày nhớ công thức. Món ăn thiếu hồn vía là vậy.

Vậy, với liều lượng vừa ngon theo ý bạn. Bỏ tất cả hỗn hợp vào bát, đập vào ba quả hột vịt, lấy đũa đánh đều, tơi, mịn, múc vào các chén con, chưng cách thủy.

Ngày mưa giọt thánh thót hàng hiên ăn để mà nhớ hay chỉ nhớ và nhớ mắm chưng thôi ta. Ảnh Tư liệu

Chưng lâu lâu, đừng nôn nóng, càng chín càng ngon. Muốn thử xem chín sống thì xăm chiếc đũa trên mặt món chưng, đũa rút ra mắm không ướt, khô là xem như đã chín.

Lấy chén mắm từ trong nồi chưng nóng hổi, bày ra bàn, một ít khế xắt mỏng, ít búp chuối xắt, rau diếp cá.

Mỗi món mắm chưng ăn cùng cơm trắng cũng tuyệt. Ngày mưa, nhà nhỏ xưa, mẹ với bầy con đông, bữa nào được ăn món mắm chưng như được ăn đại tiệc. Chừ soạn đồ làm mắm chưng, chụp hình gửi con gái hỏi: "Ăn mắm chưng không, con gái?".

Dạ con chưa về được mẹ ơi. Đứa con gái khác lại nói: "Mẹ cất đi, mai con về ăn mẹ ơi!".

Ngày mưa giọt thánh thót hàng hiên ăn để mà nhớ hay chỉ nhớ và nhớ mắm chưng thôi ta.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm