Nhiếp ảnh gia Thái Phiên: Sợ hãi khi xin phép triển lãm nude

Triển lãm “Ảnh nude nghệ thuật” do  Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VH-TT&DL) lần đầu tiên tổ chức đang diễn ra ở Hà Nội. Đây là triển lãm đầu tiên do một cơ quan quản lý về nhiếp ảnh tổ chức.

Lý giải về quyết định này, ông Vi Kiến Thành (Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm) cho hay: Triển lãm này do cục đứng ra tổ chức mục đích cởi bỏ một nút thắt trong hoạt động sáng tạo nhiếp ảnh và công bố tác phẩm nude, khẳng định nude nghệ thuật hoàn toàn bình đẳng như ảnh về những đề tài, nội dung khác.

Một trong những người có ảnh được triển lãm lần này là nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên, người đã có 26 năm theo đuổi nghệ thuật nhiếp ảnh khỏa thân.

Tháng 6 năm 2018, ông đã có triển lãm ảnh cá nhân đầu tiên với "Miền cổ tích" diễn ra tại TP.HCM, triển lãm tập hợp 26 bức ảnh được phóng cỡ lớn, chọn lọc từ 26 năm sáng tác với hàng trăm ngàn bức ảnh.

Dù đã có triển lãm cá nhân đầu tiên nhưng nhiếp ảnh gia Thái Phiên vẫn cảm giác sợ hãi khi nhắc đến từ xin phép tổ chức. 

Trao đổi với báo chí, nhiếp ảnh gia Thái Phiên cho hay có người nói triển lãm lần này là một sự “cởi trói”, tuy nhiên nhiếp ảnh gia đã bác bỏ thông tin này, ông bày tỏ: “Đây không phải là sự cởi trói, đây là sự cởi mở của nhà quản lý văn hóa Trung ương đối với thể loại và nghệ thuật này”.

Ông cũng tâm sự, cách đây 11 năm ông đã ba lần xin phép triển lãm ảnh của mình và đều thất bại. “Tôi tuyên bố rằng không bao giờ xin phép triển lãm, tôi nghe xin phép triển lãm tôi nổi da gà lên, một cảm giác rất sợ hãi, khủng khiếp” - ông nói.

Cũng chính từ sự gian truân và thất bại trong việc xin phép tổ chức triển lãm, nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên cũng cho hay tương lai từ nay trở lại sau đơn vị nào muốn ông tổ chức triển lãm thì phải xin giấy phép, còn ông không xin phép.

Nhắc lại về triển lãm đầu tiên của mình ở TP.HCM, nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên cho biết triển lãm vừa qua là Hội Nhiếp ảnh TP.HCM thay mặt ông tổ chức cho hội viên Thái Phiên, còn ông không trực tiếp xin phép để tổ chức.

Nhiếp ảnh gia từng nhiều năm đeo đuổi chụp ảnh nude cũng tiết lộ, mình có khoảng 400  tác phẩm ảnh, trong đó có chừng 200 đang được ông cất giữ, tuy nhiên ông cũng bộc bạch, việc làm sao để moi được 200 bức ảnh đó là chuyện của người quản lý văn hóa hoặc địa phương chứ không phải của cá nhân tác phẩm.

Một số bức ảnh của nhiếp ảnh gia Thái Phiên tại triển lãm. 

Bức 'Vũ khúc'

Bức 'Thiên sứ'

Bức 'Cõi thần tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm