Nhạc xuân hồi sinh rộn ràng

Nhiều năm trước, hầu như nhạc xuân rất ít được đầu tư phát hành.

Nhiều lý do để bỏ cuộc

Lý do chung của các nhà sản xuất lẫn ca sĩ khi họ ngán phát hành nhạc xuân bởi một số vấn đề: Thứ nhất, băng đĩa phát hành không đọ nổi băng đĩa lậu; thứ hai, với tính chất thời vụ, làm đĩa nhạc xuân rất khó thu hồi vốn; thứ ba, ca khúc xuân không nhiều ca khúc mới nên để làm ra một album nhạc xuân mới rất khó; và cuối cùng, một lý do nằm ngoài sản xuất mà thuộc về tâm lý khán giả đó là với mùa xuân khán giả chỉ thích nghe đi nghe lại vài ca khúc xuân quen thuộc với giọng ca quen thuộc.

Thế nhưng từ việc tính toán được những cái khó đó đến nay chương trình Gala Nhạc Việt đã bước được đến mùa xuân thứ ba với nhiều can đảm. Năm 2013, Gala Nhạc Việt phát hành DVD xuân đầu tiên mang tên Nhạc hội tết Việt với nhiều lo ngại từ truyền thông rằng đơn vị thực hiện sẽ... ôm một cục nợ. Rồi mùa xuân 2013 qua đi, lời có lẽ chưa có nhưng không đến nỗi để nhà sản xuất Gala Nhạc Việt không làm tiếp, vậy là tết 2014, album Hương sắc tết Việt ra đời. Và 2015 với bộ DVD xuân thứ ba, Gala Nhạc Việt đã hình thành được một thương hiệu nhạc xuân tuyển tập có đầu tư bài bản, sáng tạo.

Anh Thành Trung, cha đẻ chuỗi sản phẩm âm nhạc mang tên Gala Nhạc Việt, tự tin khẳng định: “Tôi xác định được từ khi Gala Nhạc Việt phát hành album tết, nó như sự khơi nguồn trở lại. Năm đầu chúng tôi làm một mình, năm ngoái bắt đầu có thêm nhiều người làm chung và năm nay đặc biệt nhiều người làm hơn tạo nên một thị trường lớn”.

Ca sĩ Lam Trường và Cẩm Ly là hai gương mặt mở màn cho DVD Xuân đất Việt - Tết quê hương.  Ảnh: T-Production

Nhạc tết không chỉ có nhạc

Có thể nói ngoài một sản phẩm âm nhạc, các đĩa nhạc xuân luôn kèm thêm những quà tặng giúp vui ngày tết. Nhớ trong mùa album nhạc tết năm ngoái Gala Nhạc Việt đã thực hiện thêm một bộ phim ngắn mang tên Tết đoàn viên. Phim ngắn này đã được chiếu đi chiếu lại ở nhiều kênh truyền hình như một sự nhắc nhớ về cái tết quây quần đầm ấm trong không khí gia đình. Năm nay ngoài bộ DVD Xuân đất Việt - Tết quê hương, chương trình cũng tiếp tục thực hiện thêm phim ngắn Tết đoàn viên - Vị của tình thân.

Hay album Xuân ca của ca sĩ Don Nguyễn, ngoài bảy ca khúc mang chủ đề mùa xuân với giai điệu vui tươi, rộn rã, album Xuân Ca còn có hai DVD tặng kèm được đầu tư khá chuyên nghiệp là Điệp khúc Chủ nhậtLiên khúc xuân. Trong bộ ba album và một DVD phát hành trong tuần qua, ca sĩ Đan Trường cũng chọn nhạc xuân cho một album của mình với tên gọi Mai đào đón xuân. Hay ca sĩ trẻ Hà Vân trong ba album phát hành mùa tết này cô cũng ưu ái dành cho nhạc xuân một album mang tên Xuân gồm tám ca khúc.

Và điều đặc sắc năm nay là album xuân dành cho thiếu nhi. Đó là album Mùa xuân như thế đấy của nhạc sĩ Quỳnh Hợp do hai bé Bạch Lê Quỳnh Anh và Bào Ngư thể hiện. 16 ca khúc là 16 mùa xuân nhỏ hướng các em đến tình yêu thiên nhiên, ông bà cha mẹ…

Nhạc xuân vẫn có lối ra

Cho đến thời điểm hiện tại, dẫu thị trường nhạc xuân lẫn ca nhạc luôn bị tình trạng băng đĩa lậu nhưng không phải không có lối ra. “Sau năm chương trình Gala Nhạc Việt trong đó có ba chương trình tết chúng tôi vẫn xác định chưa kiếm lời từ đây. Chúng tôi vẫn trong quá trình làm để tạo dựng thương hiệu Gala Nhạc Việt, thế nên để thực hiện được, ngoài kêu gọi tài trợ thì chúng tôi ngay trong thời gian thực hiện đã bắt đầu chào bán cho các đài truyền hình. Nhà đài luôn có khả năng tự sản xuất những chương trình nhạc xuân theo ý họ nhưng muốn đài để ý tới chương trình của mình thì buộc lòng phải làm chương trình chất lượng. Chỉ có chất lượng sản phẩm mới thuyết phục được nhà đài” - anh Thành Trung cho biết.

Cũng theo anh Trung, thị trường nhạc xuân luôn dễ bán hơn, “Gala Nhạc Việt mỗi năm ra hai số nhưng đĩa nhạc xuân luôn bán được hơn bởi tính thời vụ và có sự cộng hưởng lễ tết. Hơn nữa, với nhiều gia đình thói quen là lễ tết có gì đó để coi trong nhà nên họ không nề hà lắm chuyện chi một khoản tiền để mua album gốc”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm