Nhạc sĩ Phó Đức Phương và nghĩa tình Khúc hát phiêu ly

Đêm nhạc Phó Đức Phương với chủ đề Khúc hát phiêu ly đã diễn ra vào tối 10-7 tại Nhà hát lớn Hà Nội. Những nghệ sĩ tham gia đêm nhạc đều ít nhiều từng làm việc, gắn bó với nhạc sĩ Phó Đức Phương. Vì vậy, trước tin nhạc sĩ Phó Đức Phương bị bệnh, các nghệ sĩ đều mong muốn làm một món quà tinh thần dành tặng nhạc sĩ. Và suy cho cùng, với một nhạc sĩ, điều còn lại có chăng chỉ là những sáng tác, món quà bằng âm nhạc của chính họ từ các đồng nghiệp mang thật nhiều ý nghĩa…

Tấm lòng người bạn non tuổi của Phó Đức Phương

Ca sĩ Tùng Dương ngoài xuất hiện biểu diễn, anh chính là người phụ trách biên tập âm nhạc cho Khúc hát phiêu ly. Bởi ngoài mối quan hệ là nhạc sĩ, ca sĩ…, nhạc sĩ Phó Đức Phương còn xem Tùng Dương là một người bạn.

“Tôi là một người bạn non tuổi của chú nên có những góc nhìn khác về nhạc của chú. Tôi vẫn nhớ sau khi kết thúc liveshow Bộ tứ sông Hồng, nhạc sĩ đã lên ôm tôi và nói: “Bạn tớ giỏi quá, không chỉ hát hay mà còn biên tập hay. Khi nào tớ làm liveshow, bạn làm biên tập giúp tớ nhé!””.

Theo lời ca sĩ Tùng Dương, anh từng hát nhiều nhạc Phó Đức Phương nhưng những năm gần đây, khi càng gần gũi nhạc sĩ, được nhạc sĩ tập luyện thì càng thấy ăn ý, nhạc sĩ giải thích là anh hát được ngay. “Chính vì hiểu nhau như thế nên chú thường nói: “Tùng Dương hiểu nhạc tôi quá rồi nên nhạc tôi cậu chịu khó gặm xương xẩu, còn thịt nạc để cho người khác nhé!”. Vì vậy, trong đêm nhạc Khúc hát phiêu ly, tôi hát những ca khúc khá khó hát: Khúc hát phiêu ly, Một khúc sông Hồng, Bài ca thần chim lạc và song ca cùng ca sĩ Thanh Lam bản Huyền thoại hồ Núi Cốc”.

Đêm nhc Khúc hát phiêu ly do các nghệ sĩ thực hiện như một món quà gửi đến nhạc sĩ Phó Đức Phương. (Ảnh do ban tổ chức cung cấp)

Ca sĩ Tùng Dương tập luyện cho đêm nhạc Khúc hát phiêu ly. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Những miền quê trong nhạc Phó Đức Phương

Âm nhạc của nhạc sĩ Phó Đức Phương theo như Tùng Dương đó là “một trong những nhạc sĩ gạo cội đặt nền móng cho nhạc nhẹ Việt Nam. Bởi nhạc Phó Đức Phương dù pop, rock thì vẫn mang tính dân gian. Tinh thần dân gian trong ca từ, giai điệu vô cùng đậm đặc. Ở đó người nghe sẽ thấy một nỗi day dứt về quê hương, đất nước, cả sự hào sảng, tinh thần dân tộc rộng lớn.

Cho đến giờ, khi nghe những ca khúc của nhạc sĩ Phó Đức Phương, người nghe có thể cảm nhận được không gian bao la, hùng vĩ của miền núi phía Bắc; sự thường hằng của những dòng sông, mặt hồ… Và cho đến giờ, rất hiếm nhạc sĩ có nhiều ca khúc đặt hàng nhưng lại trở thành những bản nhạc bất hủ. Những bài hát như Chảy đi sông ơi, Trên đỉnh Phù Vân, Không thể và có thể đều lần lượt là những bài hát được đặt hàng cho các vở kịch Thuyền lá (Nhà hát Kịch trung ương), Yêu trên đỉnh Phù Vân (Đoàn kịch Hải Phòng), Không thể và có thể (Đoàn kịch Nam Định)… Người nghe quên mất những vở kịch nhưng những bài hát của Phó Đức Phương lại ở lại…

Lạc quan trên giường bệnh

Cho đến khi liveshow Khúc hát phiêu ly chuẩn bị diễn ra, dẫu trên giường bệnh, nhạc sĩ Phó Đức Phương vẫn chia sẻ nhiều điều với các nghệ sĩ tham gia chương trình về ca khúc của mình. Như lời kể của chị Phó Khánh Chi, con gái nhạc sĩ Phó Đức Phương, người chấp bút kịch bản đêm nhạc, thì dẫu sốt liên tục nhưng khi nhắc đến âm nhạc dường như nhạc sĩ Phó Đức Phương quên hết mọi thứ, mọi cơn đau, mọi thuốc thang… “Trong những ngày bệnh, tinh thần nhạc sĩ Phó Đức Phương vẫn rất tích cực. Sự lạc quan đó lan tỏa đến cả người tiếp xúc chứ không phải là việc tự ru mình khỏe hơn. Tôi hy vọng đêm nhạc giúp ông tinh thần phấn chấn hơn, tiếp tục sáng tác… Và âm nhạc Phó Đức Phương vẫn tiếp nối…” - ca sĩ Tùng Dương chia sẻ.

Tự tin biên tập đêm nhạc Phó Đức Phương

Với nhạc sĩ Phó Đức Phương, tôi có mối duyên hát nhạc của chú và hơn cả đó là sự trân quý dành cho nhạc sĩ, một trong bốn gương mặt tôi từng thực hiện đêm nhạc Bộ tứ sông Hồng. Tôi tự tin biên tập chương trình này vì hiểu con người lẫn âm nhạc của nhạc sĩ Phó Đức Phương.

Ca sĩ TÙNG DƯƠNG 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm