Nhạc sĩ Nguyễn Thiện Đạo qua đời

Thông tin trên cũng được nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long xác nhận.

Nhạc sĩ Nguyễn Thiên Đạo sinh ngày 3-7-1940 tại Hà Đông (Hà Nội). Năm 13 tuổi, ông sang Pháp dưới sự bảo trợ của Paul Levy, cựu Giám đốc Viện Viễn Đông Bác Cổ và trở thành sinh viên Nhạc viện Quốc gia Paris vào năm 1963. Năm 1963, ở tuổi 23, ông là người châu Á đầu tiên được nhận giải thưởng hạng nhất về sáng tác khí nhạc.

Nhạc sĩ Nguyễn Thiện Đạo. Ảnh: Nguyễn Đình Toán

Năm 1969, tại Festival nghệ thuật hiện đại quốc tế Royan, Nguyễn Thiện Đạo là một tên tuổi Việt Nam nổi lên như một hiện tượng trong nghệ thuật hàn lâm thế giới với tác phẩm Tuyến Lửa, một bản anh hùng ca về cuộc chiến đấu oanh liệt của nhân dân Việt Nam.

Nguyễn Thiện Đạo là nhạc sĩ được từ điển danh nhân "Le Petit Larousse" (1982) và "Le Petit Robert" (1995) tôn vinh là “Nhạc sĩ tài năng, tác giả của dòng nhạc hợp lưu Đông-Tây vô cùng độc đáo”.

Nhạc sĩ Nguyễn Thiện Đạo chỉ huy dàn nhạc thể hiện tác phẩm "Điểm hẹn" của ông. Ảnh: Dân Trí 

Nhạc sĩ Nguyễn Thiện Đạo được biết đến là người đã đưa âm nhạc dân tộc Việt vào âm nhạc giao hưởng phương Tây và là người viết bản giao hưởng Khai Giác trình diễn trong đại lễ Phật Đản.

Mặc dù mang quốc tịch Pháp và sống ở Paris hơn 50 năm nhưng nhạc sĩ Nguyễn Thiện Đạo được Nhà nước Việt Nam tặng thưởng huân chương Kháng chiến, huân chương Chiến sĩ vẻ vang. Cách đây 10 năm, ông là một trong số ít những kiều bào ở nước ngoài được chủ tịch nước Việt Nam cho phép có hai quốc tịch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm