Nhạc sĩ Dương Thụ mở không gian cho người trẻ

Chiều 31-5, nhạc sĩ Dương Thụ (ảnh) - người sáng lập và điều hành chuỗi không gian Cà phê thứ Bảy (CPTB) đã công bố một không gian mới mang tên CPTB trẻ tại 264A Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3, TP.HCM.

Không gian tranh luận của những người trẻ

Từ năm thành lập 2009 đến nay, CPTB đã trở thành chuỗi quán cà phê đặc biệt ở Việt Nam bởi đây dường như là không gian duy nhất duy trì đều đặn những sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, học thuật… Nếu tính cả CPTB trẻ vừa công bố thì đến nay CPTB đã có ba quán (hai ở TP.HCM và một ở Hà Nội). Làm sao để duy trì được không gian văn hóa, học thuật trong tình hình mà nhà nhà, người người tập trung làm kinh tế?

“Với mục tiêu từ ban đầu của CPTB là nơi kết nối để sáng tạo, hai quán kia đã là không gian cho những người yêu thích sáng tạo. Theo họa sĩ Nguyễn Quân, cái hay nhất của CPTB là mỗi lần đến đều nhìn thấy các nhân sĩ trí thức ngồi cùng nhau chuyện trò. Lúc đó tôi mới vỡ ra rằng đó chính là điều ý nghĩa nhất của sự kết nối. Trong xã hội hiện nay, chúng ta dễ dàng kết nối nhau nhưng kết nối để đi đến cùng một nội dung thì rất khó. Không thể mãi mãi chúng ta chỉ gặp nhau qua trang sách, qua mạng” - nhạc sĩ Dương Thụ nói.

. Phóng viên: Trong không gian lần này ông lại hướng đến giới trẻ, vì sao lại là người trẻ?

+ Nhạc sĩ Dương Thụ: Ở hai không gian kia là nơi mọi lứa tuổi đến nhưng có xu hướng già. Tôi vẫn thấy rất thiếu một không gian cho giới trẻ. Chúng tôi hướng đến những người trẻ thích sáng tạo đang tản mác.

Nếu ở quán cũ, các bạn trẻ thụ động nghe các chuyên gia nói; xem phim, nghe nhạc mà chúng tôi lựa chọn thì CPTB trẻ sẽ là không gian để các bạn tự do chọn phim mình thích, nhạc mình yêu và thoải mái nêu lên ý kiến vì sao mình chọn phim đó, nhạc đó. Chúng tôi sẽ có những chuyên gia đủ sức khơi gợi cho các bạn chịu nói, chia sẻ cùng các bạn, phản biện các bạn… Đây là không gian để các bạn trẻ chủ động.

Không gian Cà phê thứ Bảy trẻ sẽ rất đa dạng hoạt động cho người trẻ, nơi đó người trẻ hoàn toàn chủ động tiếp nhận, chọn lựa… từ phim, nhạc, sách đến cả suy nghĩ. Ảnh: QUỲNH TRANG

Hỗ trợ người trẻ sáng tạo

. Ngoài yếu tố chủ động, phần tri thức được cung cấp ở đây có trẻ trung hơn các quán cũ?

+ Tại đây vào tối thứ Sáu sẽ là Đêm xanh - Blue Night có đủ dàn âm thanh, ánh sáng cho các nhóm nhạc, nhà soạn nhạc trẻ, nghệ sĩ thuộc nhiều phong cách. Tối thứ Bảy sẽ là chương trình Điện ảnh trẻ giới thiệu những phim ngắn, phim tài liệu, phim tác giả… của chính các tác giả trẻ. Xen kẽ đó là chương trình Tôi chọn phim do chính các bạn trẻ chọn phim xem, chiếu và lý giải vì sao chọn phim đó; hoặc do chính các đạo diễn Phan Đăng Di, Nguyễn Hoàng Điệp, Phan Gia Nhật Linh, Tạ Nguyên Hiệp; Trịnh Đình Lê Minh… chọn. Và một chương trình mang tên Workshop theo chủ đề với các đạo diễn trên dạy các bạn làm phim bằng điện thoại, máy ảnh cầm tay…

. Ngoài không gian dành cho âm nhạc, điện ảnh, talkshow… ở CPTB không gian cho việc đọc sẽ như thế nào, thưa ông?

+ Dự kiến khoảng tháng 9-2016 chúng tôi sẽ tiếp tục mở Cà phê thư viện ở tầng trên của CPTB trẻ. Ở đó sẽ có tủ sách Tinh hoa cho giới trẻ. Cùng đó là những buổi nói chuyện của các chuyên gia có thu phí tượng trưng về các chủ đề cảm thụ văn thể mỹ, bồi dưỡng kiến thức Việt Nam học, triết học… do tôi, họa sĩ Nguyễn Quân, họa sĩ Như Huy, nhà nghiên cứu Bùi Văn Nam Sơn… thực hiện.

Cũng trong không gian thư viện, vào tuần thứ tư trong tháng sẽ có chương trình Mỗi tháng một dự án dành cho dự án khởi nghiệp, nghiên cứu khoa học, album… Từ mỗi tháng, chúng tôi sẽ tìm ra dự án tốt nhất năm để kêu gọi đầu tư cho các bạn. Tuy nhiên, tôi khẳng định những dự án ở đây phải bắt đầu từ sáng tạo chứ không phải bắt đầu từ yếu tố kiếm tiền.

. Xin cám ơn ông.

Rất cần không gian giải trí cho cư dân đô thị

Nhạc sĩ Dương Thụ mở không gian cho người trẻ ảnh 3

Đô thị nào cũng cần không gian giải trí cho cư dân. Giá trị không gian giải trí ấy tùy thuộc vào người tổ chức. Nếu người tổ chức làm tốt không gian giải trí đó nghĩa là đã góp phần nâng cao chất lượng sống cho cư dân đô thị.

Trong cư dân đô thị quan trọng bậc nhất là cư dân trẻ bởi chính họ là những người hưởng thụ tiện ích công cộng nhiều nhất. Người trẻ hay ra đường, cần sáng tạo. Thế nên nếu có một địa chỉ văn hóa để trao đổi ý tưởng sáng tạo, người trẻ gặp được những người quan tâm đến sự sáng tạo sẽ rất tốt. Nếu chúng ta thật sự có một không gian sáng tạo, không thương mại hóa thì ở đó họ sẽ nhận lại được những ý tưởng sáng tạo cho xã hội.

NGUYỄN THẾ THANH, nguyên Phó
Giám đốc Sở Văn hóa-Thông tin TP.HCM

Nhạc sĩ Dương Thụ mở không gian cho người trẻ ảnh 4

Tôi ấp ủ từ lâu mình có thời gian, không gian để một vài dịp tổ chức tranh luận với thanh niên. Thanh niên Việt Nam rất nhiều người thông minh nhưng họ có quá ít cơ hội để tranh luận dù tranh luận là tố chất của một xã hội dân chủ. Tranh luận thật sự động não chứ không phải chửi nhau, tranh luận giúp thanh niên biết trình bày, đánh giá quan điểm của mình lẫn của người khác. Tôi rất muốn cùng các bạn trẻ thực nghiệm điều này tại không gian CPTB trẻ.

TÔN NỮ THỊ NINH, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, Đại sứ Việt Nam tại Liên minh châu Âu

____________________________________

Chương trình đầu tiên của CPTB trẻ sẽ diễn ra vào tối 3-6 với chủ đề #1 - B.A.X & Rắn cạp đuôi trong sêri chương trình Đêm xanh - Blue Night. Đây là đêm nhạc của hai gương mặt tương phản: Một bên là Trần Hữu Tuấn Bách (B.A.X) - sinh viên nhạc viện, một gương mặt đại diện cho âm nhạc trường lớp, người làm nhạc phim cho các phim Ngủ với hồn ma, Em là bà nội của anh…; một bên là nhóm Rắn cạp đuôi chưa hề qua trường lớp, chuyên chơi nhạc rock với thủ lĩnh là một học sinh lớp 12 Trường Nguyễn Thị Minh Khai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm