Nhạc sĩ Đức Trí: Nhạc kén người nghe vẫn gây tò mò

Tốt nghiệp khoa Lý luận sáng tác Nhạc viện TP.HCM và tốt nghiệp loại ưu chuyên ngành sáng tác và sản xuất âm nhạc đương đại Trường Berklee College of Music (Boston, Mỹ), nhạc sĩ Đức Trí đã thành công với nhiều sản phẩm của các ca sĩ đại chúng: Hồ Ngọc Hà, Phạm Anh Khoa, Phương Vy, Lê Hiếu… cũng như rất nhiều ca khúc của anh một thời giúp tạo tên tuổi cho các ca sĩ: Phương Thanh, Lam Trường, Hồ Quỳnh Hương… Những thành công đó giúp Đức Trí được công chúng biết đến nhiều hơn nhưng cũng không ít người thấy tiêng tiếc vì dường như nhạc sĩ tài năng này đã “thỏa hiệp” với thị trường giải trí trong nước.

Rồi hơn hai năm qua hầu như Đức Trí vắng bóng khỏi thị trường âm nhạc. Giữa năm 2013, anh chỉ “rụt rè” ra mắt công chúng một album định dạng vinyl (đĩa than) của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 như một sự thăm dò. Và đến đầu tháng 3 này, anh lại tiếp tục phát hành vinyl thứ hai mang tên Ngàn thu áo tím.

Biết gây tò mò cho khán giả

. Phóng viên: Sau một thời gian làm những sản phẩm âm nhạc thương mại, bây giờ anh muốn tập trung vào những sản phẩm kén chọn người nghe hơn như đĩa than, sáng tác pop opera… Có phải do thời gian kiếm tiền của anh đã đủ nên giờ dừng lại?

+ Nhạc sĩ Đức Trí: Cũng chưa chắc. Tôi nghĩ do đến thời điểm người ta phải thay đổi; như tôi từng thay đổi nhiều thời điểm trong đời. Tôi cảm thấy cái mình thích hơi khác cái đang diễn ra và vì thế tôi không còn thích làm những sản phẩm thương mại nữa. Khi không thích tôi sẽ không làm tốt. Ngược lại, thực tế có rất nhiều nhạc sĩ trẻ đang làm nhạc trẻ, nhạc pop… rất tốt. Tôi thấy vậy hay hơn và tôi lại tiếp tục chuyển sang một trang khác phù hợp với chính mình.

Nhạc sĩ Đức Trí nói anh cảm thấy cái mình thích hơi khác cái đang diễn ra, vì thế anh không còn thích làm những sản phẩm thương mại nữa. Ảnh: ĐẠI NGÔ

. Vậy giờ anh thích lọ mọ sản xuất đĩa than, thu âm những bản thu mộc mạc… nghe chừng như những ông cụ, có phải yếu tố lứa tuổi làm anh thay đổi?

+ Cũng một phần vì lứa tuổi nữa. Nhưng hơn cả là vì đam mê. Tôi rất mê âm thanh. Đây là cơ hội để tôi thỏa mãn với thú chơi âm thanh của mình.

. Vậy giờ anh có thấy phí thời gian ở những dự án thương mại anh từng làm?

+ Tôi không thấy phí thời gian bởi đó và những trải nghiệm trong thị trường âm nhạc. Từ những trải nghiệm đó mà tôi hiểu rằng ngay cả với những sản phẩm nghệ thuật thì nên làm như thế nào để khán giả thích; thỏa mãn sở thích của mình và khán giả bằng cách nào. Ví dụ như đĩa than Ngàn thu áo tím là sản phẩm nghệ thuật nhưng vẫn mang tính thương mại. Vì thế tôi chọn hình ảnh ca sĩ Ý Lan làm ảnh bìa cho album Ngàn thu áo tím. Tôi biết cái gì gây tò mò cho khán giả.

Tiếp tục “chỉ làm vì thích”

. Ngoài chuỗi những đĩa than, anh cũng vừa thu âm xong album Khi màu nắng tắt của Phạm Thu Hà, đây dường như cũng là một album đặc biệt?

+ Album của Phạm Thu Hà sẽ ra mắt trong khoảng một tháng tới. Dĩ nhiên đĩa nhạc nào cũng phải có yếu tố thương mại nhưng album này có gu riêng của nó; và một lần nữa đây là một sản phẩm tôi làm vì những gì tôi thích. Tôi nghĩ đối tác của tôi là ca sĩ Phạm Thu Hà cũng thích khi giọng opera vốn có của Hà kết hợp chất pop sẽ cho ra những bản thu pop opera hoàn hảo.

Tôi có nghe album Classic meets chillout nhạc sĩ Võ Thiện Thanh thực hiện cho Hà, đó là album sử dụng nhạc điện tử để làm mới những nhạc phẩm cổ điển; còn Khi màu nắng tắt thì ngược lại, sử dụng âm nhạc thính phòng để thể hiện các tác phẩm âm nhạc mới.

. Với vốn liếng âm nhạc truyền thống được học từ nhỏ, anh có dự án nào cho nó hay không?

+ Tôi vẫn có những công việc liên quan đến âm nhạc truyền thống nhưng đó là cái tôi giữ gìn, luôn luôn trong người tôi và tôi không nhất thiết phải có một dự án riêng biệt nào cho nó.

. Xin cảm ơn anh.

QUỲNH TRANG thực hiện

 

Sướng nhất là bán được đĩa để tái đầu tư

Hiện nay người ta hay nói âm nhạc trong nước đang bế tắc vì nhạc số; người nghe quen nghe nhạc bằng máy tính, máy tính bảng, điện thoại… Nhiều nhà sản xuất âm nhạc trong nước ngán ngẩm khi phát hành đĩa bởi thị trường băng đĩa lậu và thói quen nghe nhạc số của người dùng. Cộng đồng yêu âm thanh hầu như tách khỏi thế giới đó và lại chọn nghe những sản phẩm âm nhạc nước ngoài với những bản thu kỹ càng, đáng đồng tiền bát gạo. Vì thế khi phát hành đĩa than đầu tiên Lặng lẽ tiếng dương cầm vào năm ngoái, chúng tôi chỉ dám in 1.600 bản, trong đó 100 bản dành tặng và chỉ bán ra thị trường 1.500 bản. Nhưng một thời gian ngắn sau khi phát hành, sản phẩm đầu tiên của chúng tôi được ủng hộ. Tôi nghĩ đó là động lực cho cá nhân tôi và cả những nhà sản xuất khác khi mà sản phẩm mình làm ra đi đúng vòng quay: Sản xuất - phát hành - thu hồi vốn - tái đầu tư.

Nhạc sĩ Đức Trí

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm