Nhạc sĩ đủ sức làm giàu

Nhạc sĩ Vĩnh Tâm và ca sĩ Phương Thanh.
Nhạc sĩ Vĩnh Tâm và ca sĩ Phương Thanh.

Xưa nay, cả người ngoài lẫn người trong giới vẫn cho rằng nhạc sĩ thường sống rất chật vật với công việc sáng tác của mình, bởi tiền tác quyền của mỗi ca khúc họ viết ra được sử dụng thường chẳng thấm vào đâu so với công sức, trí tuệ đầu tư của họ. Có chăng, nhạc sĩ chỉ được cái danh nếu ca khúc được phổ biến và được công chúng yêu thích.

Thế nhưng ngày nay, mọi sự đã khác. Xe hơi đời mới, mặc đồ hiệu, xài đồ “số” cao cấp, cuộc sống dư dả... là điều không hiếm gặp trong giới nhạc sĩ, phần lớn là nhạc sĩ trẻ. Tất nhiên, để có thể sống khỏe với nghề nghiệp của mình, nhạc sĩ đó phải là người năng động.

Mong một ngày có 48 giờ

“Lúc này bận quá” là câu cửa miệng mà nhạc sĩ Đức Trí thường trả lời mỗi khi có ai hỏi thăm anh. Hiện đang làm producer (nhà sản xuất âm nhạc) cho Phương Vy nên không những phải chuẩn bị về chuyên môn (sáng tác), nhạc sĩ Đức Trí còn vạch ra, theo dõi và giám sát chiến lược định hình phong cách âm nhạc cho Phương Vy.

Ngoài ra, Đức Trí dồn sức vào những dự án âm nhạc khác. Như thời gian tới, anh sẽ giới thiệu hàng loạt các album của Siu Black, Phạm Anh Khoa, Hồ Ngọc Hà mà anh vẫn là người đảm trách nhiệm vụ producer từ nhiều năm nay. Điều này cũng có nghĩa công việc của Đức Trí sẽ phải nhân lên nhiều lần mức bình thường.

Đó là chưa kể những album lẻ mà anh nhận theo đơn đặt hàng (làm một ca khúc để ca sĩ trình diễn, thăm dò hiệu ứng của ca khúc đó trước khi đưa vào album riêng). Đức Trí còn là cái tên đắt sô trong vai trò biên tập âm nhạc trong các chương trình biểu diễn (cả các sô trình diễn đậm chất nghệ thuật, trao giải lẫn event, nhạc phim, nhạc quảng cáo và cả biên tập album nhạc).

Với nhạc sĩ Vĩnh Tâm, anh bắt đầu một ngày mới 10 giờ và kết thúc công việc lúc nửa đêm, đôi khi là 3 giờ sáng hôm sau. Dù luôn bị hối thúc bởi những hợp đồng thu âm, hòa âm phối khí đặt hàng của các ca sĩ rồi cả sáng tác nhưng nhạc sĩ Vĩnh Tâm vẫn không bỏ công việc thường ngày của mình là chơi nhạc ở phòng.

Thời gian gần đây, nhạc sĩ Vĩnh Tâm còn là producer cho ca sĩ trẻ Trà My (giọng ca bước ra từ sân chơi Vietnam Idol 2007). Và như vậy, công việc của anh tăng thêm nhiều lần bởi “tất cả phải thật hoàn chỉnh để không chỉ khách hàng hài lòng mà thương hiệu của chính mình được bảo đảm” - anh nói.

Ngoài Hà Anh Tuấn là người mà nhạc sĩ Võ Thiện Thanh đang làm producer, có khá nhiều giọng ca nữ khác đang mong muốn được hợp tác cùng anh, thế nhưng tất cả đang phải đợi. Võ Thiện Thanh hay ngồi “đồng” ở một số quán cà phê để tìm cảm hứng sáng tác.

Anh cho biết: “Tôi siêng năng sáng tác lắm, nghề mà không bao giờ bỏ mặc dù thu nhập từ nó không bằng những phần việc kia. Tôi sáng tác theo thói quen, tức là khoảng thời gian từ sáng đến trưa, buổi chiều và tối thì thường làm việc khác. Sau khi đã uống cà phê, tôi bắt đầu tìm và viết lại cảm xúc của mình. 10 giờ, tôi vào studio và đóng chốt cửa đến trưa muộn. Sau đó tôi cày tiếp từ 2 giờ đến 4 giờ sáng hôm sau. Nghỉ ngơi và dành chút thời gian cho gia đình, tôi tiếp tục công việc đến 23 giờ, đôi khi hơn”.

Nhạc sĩ Đức Trí và ca sĩ Hồ Ngọc Hà. Ảnh: N.Duy.
Nhạc sĩ Đức Trí và ca sĩ Hồ Ngọc Hà. Ảnh: N.Duy.

Cũng thường lân la ở các quán cà phê để tìm cảm hứng soạn nhạc, giúp một số công ty lên dự án phát triển, viết nhạc quảng cáo, họp hành với các đối tác... là nhạc sĩ Quốc Bảo. Với anh, “quán là môi trường văn phòng di động cực kỳ thú vị. Nó giúp tôi tránh nhàm chán trong một không gian đóng kín.

Ở quán, giữa hai cuộc hẹn, có khi tôi viết được vài ca khúc, phác thảo được một dự án âm nhạc”. Một tên tuổi cũng bận rộn công việc làm ăn không kém trong giới sáng tác là nhạc sĩ Lê Quang. Không nhận làm producer cho bất kỳ ca sĩ nào nhưng bất kỳ ca sĩ nào từ ca sĩ ngôi sao đến ca sĩ trẻ đều có một lần làm việc cùng anh.

Những ca khúc viết riêng cho một giọng ca, những đơn đặt hàng hòa âm, những buổi lên phòng thu để “kiệu” cho ca sĩ (giúp ca sĩ khai thác bài hát mới), rồi công việc kinh doanh phòng trà, quán cà phê nhạc và cả công ty tổ chức biểu diễn và quảng cáo khiến cho cái tên Lê Quang gắn liền với biệt danh “người bận rộn cuối thế kỷ”.

Nhạc sĩ hòa âm đắt sô

Trên đây chỉ là một số trong những trường hợp điển hình trong giới nhạc sĩ trẻ hiện nay. Cuộc sống bận rộn, làm không hết việc... phần nào cho thấy một lớp nhạc sĩ trẻ có tài, nhạy bén, năng động, biết làm giàu bằng công sức và nghề nghiệp của mình.

Ngoài công việc sáng tác, các nhạc sĩ trẻ đa phần đều làm thêm một công việc khác (cũng liên quan đến âm nhạc): mở công ty đào tạo- lăng xê ca sĩ trẻ, tổ chức biểu diễn và quảng cáo, thực hiện các dự án âm nhạc khoán cho ca sĩ, viết nhạc phim, nhạc quảng cáo, làm producer chuyên nghiệp cho một hoặc vài ca sĩ và đảm trách công việc hòa âm, phối khí ca khúc cho các album nhạc.

Riêng về công việc hòa âm, nếu để ý kỹ thì những cái tên Đức Trí, Võ Thiện Thanh, Hoài Sa, Vĩnh Tâm, Bảo Lư, Xuân Hiếu, Anh Khoa, Lý Huỳnh Long, Quốc Bảo, Minh Nhiên, Yên Lam, Lê Quang, Trần Mạnh Hùng, Thanh Phương, Nguyễn Dân, Nguyễn Đạt... xuất hiện khá đều đặn trên các bìa đĩa album của ca sĩ tên tuổi lẫn mới vào nghề.

Xuất phát từ việc thị trường âm nhạc còn khan hiếm nhạc sĩ tự viết hòa âm cho ca khúc của chính mình hoặc ca sĩ muốn tạo dấu ấn riêng cho ca khúc mình thể hiện nên những nhạc sĩ hòa âm có tên tuổi thường khá đắt sô. Giá hòa âm cho một ca khúc là 2 triệu đồng và cao nhất có thể lên đến 10 triệu đồng/ca khúc.

Tất nhiên, mức giá cũng tùy thuộc vào mức độ tiếng tăm của từng nhạc sĩ. Tất cả các album hiện nay trên thị trường đều cần đến sự hỗ trợ của các nhạc sĩ hòa âm. Với tốc độ phát hành album ào ạt như hiện nay của các ca sĩ (cả nổi tiếng lẫn mới vào nghề) thì nhạc sĩ hòa âm luôn trong tình trạng bận rộn là điều dễ hiểu.

Đó chính là lý do mà có album mất đến 16 tháng mới có thể ra mắt khán giả dù thực chất, album chỉ được thực hiện trong vòng 3 tháng như album của ca sĩ Đức Tuấn. Hoặc trường hợp ca sĩ trẻ Nguyệt Ánh, album của cô mất đến 2 năm cũng chỉ vì nhạc sĩ Võ Thiện Thanh không có thời gian.

Producer hái ra tiền

Khi đã là một ca sĩ tên tuổi trên thị trường âm nhạc thì các album nhạc không thể thực hiện theo kiểu kết nối, chắp vá. Thay vào đó là các dự án phải xuyên suốt theo một chủ đề nhất định, thậm chí phải cần một người chuyên nghiên cứu giọng hát và phát triển triệt để những ưu điểm của giọng ca đó. Đó chính là lý do mà hiện nay, rất nhiều ca sĩ cố tìm cho mình một producer ưng ý.

Và tất nhiên, thù lao của một producer cũng như các dự án âm nhạc không hề rẻ. Ca sĩ Thu Minh cho biết: “Không chỉ riêng tôi mà rất nhiều ca sĩ khác đang thực hiện các dự án âm nhạc của mình bằng việc khoán trắng các nhạc sĩ. Theo đó, các producer này sẽ làm nhiệm vụ thực hiện tất cả các khâu từ tìm ca khúc, hòa âm đến phác thảo màu sắc album, còn ca sĩ chỉ việc hát và chi tiền”.

Với cách thức làm việc này, theo nhạc sĩ Võ Thiện Thanh, chất lượng album sẽ bảo đảm hơn cũng như bảo đảm cho các dự án có một màu sắc chủ đạo xuyên suốt. Ca sĩ cũng không phải lo chạy đôn chạy đáo mà yên tâm tập trung cho chuyên môn nhiều hơn.

Để album bảo đảm chất lượng như mong muốn, theo lời ca sĩ Đức Tuấn, không tính tiền tác quyền ca khúc, tiền hòa âm phối khí cho một album có thể lên đến trên 100 triệu đồng. Các producer là nhạc sĩ đắt sô nhất hiện nay có thể kể: Đức Trí, Võ Thiện Thanh, Huy Tuấn, Quốc Bảo.

THÙY TRANG - (Theo NLĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm