Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Cát Vận lên tiếng bênh vực nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân: “Đó là lời nhận xét nghiêm túc và có trách nhiệm”

Tôi đã đọc bài phỏng vấn nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và theo tôi, những nhận xét của ông dưới góc độ của người nhạc sĩ lớn tuổi, nhiều kinh nghiệm, bám sát đời sống âm nhạc thì đó là những lời nhận xét rất chân thành, bình tĩnh, có trách nhiệm và nhiều trăn trở đối với đời sống âm nhạc.

Thái độ theo dõi âm nhạc sát sao như thế là đáng trân trọng. Phải nói rằng lời nhận xét nghiêm túc, có trăn trở của người làm nghề như thế thì với bất cứ nghệ sĩ nào, đặc biệt là thế hệ đi sau thì đây là đóng góp đáng để ghi nhận.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Cát Vận lên tiếng bênh vực nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 ảnh 1

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân- Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam

Tôi cũng nhận thấy lời góp ý của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 là chân thành, không có yếu tố cơ hội hay cố tình tạo scandal gì. Nếu muốn tạo cơ hội, muốn nổ thì không thiếu gì cách.

Nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Thị Minh Châu lại đưa ra một ý kiến khác. Theo bà, sự việc lần này không nên đẩy vấn đề đi quá xa. Những phản ánh qua lại giữa hai nghệ sĩ nếu không phản ánh trung thực, công tâm, mang tính xây dựng thì càng làm lời qua tiếng lại gây tổn thương nghệ sĩ. Trong sự việc này, báo chí truyền thông cũng nên nhìn nhận lại một phần trách nhiệm, thông tin gì cần đăng tải thông tin gì thì không.

Trong thời điểm hiện tại, đôi khi người trong giới vẫn còn nương nhẹ, né tránh những lời nói thẳng thật. Chúng ta vẫn còn thiếu tiếng nói xây dựng, thiếu sự vào cuộc của các nhà chuyên môn, thiếu những tiếng nói khí khái của người làm nghề. Chính vì thế, theo tôi, lời góp ý chân thành, truyền tải nhiều trăn trở, mang màu sắc trải nghiệm là vô cùng cần thiết và đáng trân trọng.

Dù chưa đọc bài phản ứng của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, tuy nhiên nếu có sự phản ứng thì theo tôi cũng là điều không nên. Những lời góp ý chân thành, thực tâm bao giờ cũng đáng quý cho dù có những sơ suất… 

Nhạc sĩ Cát Vận: “Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 có câu nói rất hay”
Về những phát ngôn giữa nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, khách quan mà nói lời nhận xét của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 có phần đúng, tuy nhiên có những khía cạnh cần nhìn nhận đa chiều hơn. Về phía Đàm Vĩnh Hưng, theo tôi nếu mà nói trực tiếp với nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 thì hay hơn.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Cát Vận lên tiếng bênh vực nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 ảnh 2
Nhạc sĩ Cát Vận, Phó Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam

Theo tôi, ở đây có những điềm cần nói rõ ràng hơn, đó là sự mong muốn của người làm công việc sáng tác vừa ca sĩ, người thể hiện bài hát. Mong mỏi của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 là tác phẩm của mình của mình được phản ánh trung thực, được thể hiện đúng tâm tư, tình cảm. Với ca sĩ, đôi khi lại mong muốn đưa sự sáng tạo, cái mới trong cách thể hiện tác phẩm. Điều này, có nhạc sĩ chấp nhận, có nhạc sĩ lại không thể chấp nhận.

Tôi cũng thấy ở đây có sự chưa thấu hiểu giữa hai bên. Cũng phải nhìn nhận là có ca sĩ hát nhạc của người này không hay nhưng lại hát nhạc của người khác hay. Hoặc đối với nhạc sĩ, ca sĩ này hát không vừa ý ca khúc của mình, nhưng khán giả lại chấp nhận được.

Theo tôi, những phát biểu của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 hay phản ứng của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đều là những điều họ không mong muốn. Có lẽ, trong chuyện này không nên đẩy lên thành vấn đề lớn, không nên để mọi chuyện đi quá xa.

Tuy nhiên, tôi thấy rất tâm đắc với câu nói rất hay của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9: “ Nhạc thị trường sẽ rớt dần và tới một giai đoạn nào đó, nghệ thuật sẽ lên ngôi. Nhạc thị trường tự động phát sinh rồi sẽ tự động chết bởi những gì không hay sẽ không tồn tại”.
Ca sĩ Ánh Tuyết: “Cần xem lại cách ứng xử của những người làm nghệ thuật”

Trước và đến thời điểm này, tôi khẳng định cách nhận xét của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 về các ca sĩ không có gì là sai, không có gì là quá đáng hay nặng nề. Mỗi người có một cách nhìn nhận, một suy nghĩ riêng nên không thể áp đặt cách nghĩ của người khác giống mình.

Những lời nhận xét của ông, của bậc cha chú, một nhạc sĩ hơn 60 năm tuổi nghề là rất chân thành và trách nhiệm. Không phải ông chê, ông phủ nhận sạch trơn thành công của những nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực giải trí. Mà với một người đương thời, có kinh nghiệm và bám sát đời sống âm nhạc, cả nhạc trẻ, ông chỉ muốn chỉ ra những điểm mạnh, điểm yếu một cách chân thực và khách quan nhất.

Những người cho rằng nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 lỗi thời là sai, những người phản ứng ngay lập tức những lời nhận xét thật là thiếu chín chắn và bồng bột. Đã là người hoạt động nghệ thuật, là người nghệ sĩ nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng đến dư luận thì cần phải giữ gìn lời ăn tiếng nói. Mỗi phát ngôn là có hàng vạn người dõi theo. Vì thế, trước khi viết ra những lời lẽ xúc phạm người khác, nhất là người uy tín về chuyên môn, có chiều sâu về nhân cách và người thế hệ cây đa cây đề thì cần phải uốn lưỡi bảy lần.
  Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Cát Vận lên tiếng bênh vực nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 ảnh 3
Ca sĩ Ánh Tuyết

Tôi đã đọc bài “đáp trả” của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng trên trang facebook và cảm thấy thất vọng về cách ứng xử văn hóa của những người làm nghệ thuật. Những lời lẽ viết ra tưởng như là rất lễ phép nhưng ẩn trong đó là những lời chua cay, ăn thua quả thực khiến cho người bị “nhắm” đến phải đau lòng.

Là người có sức ảnh hưởng lớn đến giới trẻ, lẽ ra mình phải làm sao để dư luận có cái nhìn thiện cảm với những người làm nghệ thuật. Tôi cho rằng, trong trường hợp này, nghệ sĩ phải học hỏi ca sĩ Tuấn Hiệp về cách ứng xử. Dù không phải là ca sĩ nổi tiếng, dù bị chê nhưng anh vẫn gửi lời cảm ơn tới nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 về những lời nhận xét để anh có cơ hội nhìn lại mình…

Thực sự, tôi cũng có hỏi nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, rằng sao nhạc sĩ lại có lời nói lại “xin lỗi” sau khi đưa ra những nhận xét về các ca sĩ trẻ? Ông có giải thích rằng, ông không rút lại những lời nhận xét mà chỉ là lời nhận xét của ông khiến ai đó hiểu nhầm mục đích, hiểu nhầm về ý của ông thì ông xin lỗi…

Một nhân tố khác, tôi cũng muốn đề cập ở đây là báo chí truyền thông. Bên cạnh nhiều nhà báo chân chính, vẫn còn những người làm truyền thông nhưng chỉ chăm chăm đến yếu tố giật gân câu khách mà không lường đến hệ quả sau đó, gây ảnh hưởng đến tình cảm nghệ sĩ.

Theo Dân trí

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm