Nhạc sến bùng nổ mùa hè

Giữa lúc thị trường âm nhạc thiếu vắng ca khúc hay, thị phần nhạc sến càng thêm nhộn nhịp với những liveshow giá vé bạc triệu và cả những ca sĩ trước đây tự hào vì chỉ hát nhạc sang nay bỗng dưng… “sến rện”.

Nhà ngôn ngữ học Cao Xuân Hạo cho rằng từ “sến” bắt nguồn từ “sen” trong “con sen” - từ chỉ cô giúp việc ở miền Bắc. Nhiều người liên tưởng vui: Nhạc sến là nhạc dành cho con sen, tức tầng lớp người bình dân trong xã hội. Tuy nhiên, dù là cho đối tượng nào thì cũng không thể phủ nhận nhạc sến là một phần không thể tách rời của âm nhạc Việt Nam, vì những ca từ, giai điệu dễ đi vào lòng người qua nhiều thế hệ.

Nhạc sến bỗng dưng… sang

Vài năm trước, ít ai ngờ sẽ có ngày các show nhạc sến có thể đường hoàng diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia hoặc Nhà hát lớn Hà Nội, với giá vé 2-3 triệu đồng. Còn bây giờ, ca sĩ Quang Lê gần như có show hát ở Hà Nội và các tỉnh, thành trong nước, thường xuyên hơn ở Mỹ.

Làn sóng nhạc sến bùng phát kể từ thời điểm Tuấn Vũ “phát lộc” với hơn chục show “đêm nào cũng là đêm duy nhất” tại Hà Nội đã mở đường cho những ca sĩ hải ngoại quay về “cát cứ” trong lĩnh địa này. Ngay cả những ca sĩ tuy đã già nua, cằn cỗi nhưng khi quay trở lại hát nhạc sến vẫn thu hút người xem với giá vé cao ngất ngưởng. Đây quả là một nghịch lý, vì nhạc sến ngày trước vốn được viết cho giới bình dân.

Nhạc sến bùng nổ mùa hè ảnh 1

Đàm Vĩnh Hưng và Lệ Quyên đã khai thác dòng nhạc sến với hàng loạt album và chương trình ca nhạc phòng trà. Ảnh: BN

Sau một thời gian đợi cho dư luận lắng xuống vì những ồn ào liên quan đến tác quyền và họp báo chui, ông bầu Hoàng Tiến lại tổ chức liveshow Chế Linh đêm 9-6 tới. Tối 16-6, đêm nhạc “Nhẫn cỏ trao em” tri ân nhạc sĩ Vinh Sử - người được ví như “vua nhạc sến” sẽ diễn ra tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô. Sự kiện này quy tụ một dàn ca sĩ nhạc sến nhiều thế hệ: Thanh Tuyền, Quang Lê, Giao Linh, Mai Quốc Huy, Randy, Dương Ngọc Thái, Tuấn Hiệp, Hà My, Trường Tuấn, Hồ Quang 8... Dịp này, ca sĩ Thanh Tuyền cũng tranh thủ nhận thêm hai show phòng trà vào đêm 15, 17-6 tại Sài Gòn.

Trong khi đó, các đêm nhạc Những tình khúc vượt thời gian do JetStudio phối hợp với VTV9 tổ chức định kỳ hằng tháng tại Nhà hát Hòa Bình luôn rơi vào cảnh “cháy vé”, dù khán giả có thể ngồi nhà xem nhà đài truyền hình trực tiếp chương trình này.

Sến mới đi vào lòng người

Sự trở lại với nhạc sến là điều dễ hiểu trong bối cảnh thiếu vắng ca khúc mới có chất lượng, dòng nhạc thị trường nhộn nhạo dễ thuộc mau quên, một tầng lớp khán giả (lớn tuổi) có nhu cầu thưởng thức nhạc xưa…

Trong giới ca sĩ, Đàm Vĩnh Hưng hiện vẫn đang là người dẫn đầu về lượng album, liveshow nhạc sến. Để tránh bị mang tiếng “rẻ tiền”, các đêm nhạc sến của ca sĩ này được “làm sang” bằng nhiều chiêu trò: tổ chức kèm dạ tiệc bán vé giá cao, chọn những địa điểm biểu diễn sang trọng, buộc khán giả tham dự phải mặc đồ dạ hội, tăng cường dàn nhạc và ca sĩ ngôi sao tham gia chương trình... Nhờ vậy mà loạt chương trình Mr. Đàm by night tổ chức rầm rộ tại Nhà hát Thành phố thu hút khá đông tầng lớp khán giả “có tuổi và có tiền”. Nhìn vào độ tuổi và cách phục sức của câu lạc bộ người hâm mộ ruột của Đàm Vĩnh Hưng như lời anh nói là “những búp bê già”, người ta sẽ hiểu vì sao anh được tán thưởng nồng nhiệt với dòng nhạc này.

Chiêu thức của Đàm Vĩnh Hưng được Lệ Quyên tiếp nối với hai album Khúc tình xưa (tập hợp toàn những bài nhạc sến quen thuộc) bán chạy hơn hẳn những album nhạc trẻ, acoustic, ca khúc mới... trước đó của cô.

Những ca sĩ chuyên trị nhạc sến như Hương Lan, Phi Nhung, Ngọc Sơn, Cẩm Ly, Mai Quốc Huy, Dương Ngọc Thái, Quốc Đại... cũng nhờ dòng nhạc này mà đắt show đều đều, dù họ không cần tạo scandal ồn ào trên mặt báo như các ca sĩ hát nhạc trẻ. Nhìn vào thành công và độ bền trong nghề của họ, những ca sĩ mới như Phạm Huy Du, Vũ Duy Khánh, Tống Hạo Nhiên, kể cả người mẫu Trà Ngọc Hằng mới chập chững đi hát cũng chọn dòng nhạc sến để mau có khán giả yêu thích. Ngay cả Phương Thanh thường tự hào rằng mình hát nhạc rock cũng có lúc mượt mà trong giai điệu Không bao giờ quên anh Đêm Gành Hào nghe điệu hoài lang. Nghệ sĩ Tạ Minh Tâm chuyên trị “nhạc đỏ” cũng có lúc đổi màu hát “nhạc vàng” trong chương trình Những tình khúc vượt thời gian.

Tất nhiên, không phải ca sĩ nào cũng ăn điểm nhờ nhạc sến. Trên trang web nhaccuatui.com, mp3.plo.vn đang có khá nhiều album nhạc sến của các ca sĩ trẻ bị người nghe “ném đá” không thương tiếc vì “hát không mùi mẫn như các ca sĩ đi trước”...

Đạo diễn Trần Vi Mỹ: Cần cẩn trọng khi làm sang nhạc sến

Vì dòng nhạc này đã đi sâu vào tâm thức người nghe sau bao năm, nên việc làm sang cần phải cẩn trọng. Cụ thể, ca sĩ không nên phá cách, nhấn nhá khoe giọng làm hỏng giai điệu, ca từ của bài hát. Thiết kế sân khấu chú trọng đẳng cấp của không gian biểu diễn chứ không sử dụng nhiều “chiêu” như các liveshow nhạc trẻ khác, chủ yếu dùng màn hình LED để thay đổi cảnh trí trong mỗi tiết mục. Sân khấu dàn dựng hiện đại, ánh sáng đẹp và ban nhạc chơi live hoàn toàn khiến nhạc sến hóa sang. Khán giả dù bỏ tiền triệu mua vé đi xem vì thế mà không tiếc.

NGÔ BEN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm