Nhạc bolero ‘hùng hổ’ ngày trở lại

Nhạc bolero chưa bao giờ chết nhưng có một quãng thời gian dài bolero sống ở những nốt trầm, nằm ngoài dòng chảy của thị trường âm nhạc. Những điệu buồn của bolero rớt về những chiếc máy hát của xe kẹo kéo, của đĩa nhạc bác tài mở trong chuyến xe xuyên đêm, đâu đó trong những chiếc loa rè của người ăn xin, hay hòa cùng tiếng guitar ở bàn nhậu vỉa hè…

Bolero lên ngôi cùng nhạc xưa

Thế nhưng trong khoảng hai năm trở lại đây, lượng album bolero bắt đầu phát hành ngày càng nhiều. Ca sĩ nào dù già hay trẻ, chuyên trị dòng nhạc nào hầu như cũng phải “lận lưng” một MV hoặc một album bolero để chạy sô cho dễ.

Cùng đó, nhiều chương trình đánh dấu bolero trở lại như: Tình khúc vượt thời gian định kỳ hằng tháng đều có xen lẫn ca khúc bolero, chưa kể chương trình này mỗi năm đều có một kỳ chủ đề riêng bolero rất thu hút khán giả; chương trình Sol Vàng cũng đã trao rất nhiều nốt sol vàng cho nhạc sĩ, ca sĩ dòng bolero: Phương Dung, Giao Linh, Phi Nhung, Ngọc Sơn…, sắp tới là nhạc sĩ Thanh Sơn, Vinh Sử…

Lý giải về việc bolero trở lại nhiều, ông Nguyễn Thanh Phú, Giám đốc Jet Studio, đơn vị sản xuất chương trình Tình khúc vượt thời gianSol Vàng, chia sẻ: “Trước đây không có nhiều chương trình ca nhạc có những ca khúc nhạc xưa, nhạc trữ tình… Khi có nhiều chương trình như vậy xuất hiện thì bolero trở lại theo các dòng nhạc đó. Còn trong đời sống người ta vẫn hát bolero nhưng trên sân khấu vẫn vắng bởi những năm trước lượng ca khúc bolero được cấp phép phổ biến không nhiều”.

Còn ca sĩ gạo cội của dòng bolero, “nhạn trắng Gò Công” - ca sĩ Phương Dung cho rằng: “Bolero dễ hát, dễ thuộc, nó như lời tâm sự nên nếu Hoa nở về đêm, Về đâu mái tóc người thương… xưa chỉ có những ca sĩ thế hệ tôi hát thì giờ ngày càng nhiều bạn trẻ hát hay. Các bạn trẻ hát hay thì có thêm lớp khán giả trẻ nghe các bạn, bolero cũng từ đó thêm nhiều người mê”.

Hàng ngàn thí sinh đăng ký sơ tuyển Solo cùng Bolero mùa hai tại TP.HCM. Ảnh: KHANG MEDIA

Hàng chục ngàn người so tài

Không chỉ trên sân khấu ca nhạc, album…, gần nhất trong những ngày này là chương trình Thần tượng Bolero đang được tuyển sinh để lần đầu tiên lên sóng đài truyền hình quốc gia vào tối thứ Năm hằng tuần kể từ 20 giờ ngày 28-1-2016 trên kênh VTV3. Và trên kênh THVL1 của Đài Truyền hình Vĩnh Long vào 21 giờ tối thứ Sáu hằng tuần là những đêm tranh tài của các thí sinh Solo cùng Bolero mùa thứ hai.

Đạo diễn Vũ Thành Vinh, nhà sản xuất Solo cùng Bolero, chia sẻ: “Cái “đã” nhất khi làm Solo cùng Bolero là mình không ngờ dòng nhạc này quá nhiều người đón nhận. Trong mùa đầu tiên làm, những ngày đầu êkíp thực hiện chương trình chỉ nghĩ là một sân chơi dành cho một bộ phận người yêu bolero nhưng không ngờ sau mùa một sự quan tâm lớn quá sức”.

Một thực tế khác dẫn đến bolero bùng nổ như hiện nay bởi quá lâu bolero bị bỏ hoang. Ai cũng hát bolero, bolero được mở mọi thời khắc trong ngày… nhưng dưới góc độ một sân chơi nó hoàn toàn thiếu vắng. “Tôi cảm nhận là bolero sống âm ỉ trong đời thường, từng ngóc ngách của người lao động mà chưa ai khai phá, chúng tôi chạm được điều đó và bỗng dưng mọi thứ trở thành làn sóng. Như trước đây các quán bida chủ yếu mở nhạc giật thì tôi vẫn thấy có quán mở bolero” - đạo diễn Thành Vinh nói thêm.

Có lẽ đó là một lý do đúng bởi khó tìm thấy ở một cuộc thi ca hát nào mà thí sinh tham gia lại xuất phát là người dân lao động chứ không phải “gà” từ các lò thanh nhạc hay sinh viên nhạc viện như các cuộc thi bolero. Và cũng hiếm có cuộc thi nào con số đăng ký lên đến hàng chục ngàn như Solo cùng Bolero mùa hai với 20.000 thí sinh, Thần tượng Bolero mùa đầu tiên với gần 40.000 thí sinh… Con số thí sinh đăng ký tham gia của các chương trình bolero là con số mơ ước của bất cứ một chương trình thi thố ca hát hay tài năng nào.

Bolero là hơi thở của người lao động với ca từ đơn giản, tự sự nhân tình thế thái với nỗi buồn man mác, thế nên giữa đời sống quá ồn ào, nghe một bài bolero dù buồn nhưng nỗi buồn như được chia sẻ. Nhờ đó mà bolero sống, trở lại rộn ràng và lên ngôi ở các chương trình lớn.

2.000 tác phẩm bolero mới

Cái khó khi làm chương trình bolero đó là tự thân dòng nhạc này khối lượng ca khúc không nhiều và giai điệu quen thuộc. Một cuộc thi với nhiều đêm diễn, diễn ra nhiều năm… thí sinh hát hoài nguồn ca khúc cũng cạn và đặc thù một ca khúc bolero khó làm mới nên thí sinh hát sẽ dễ bị cảm giác giống một ca sĩ gạo cội nào đó từng hát. Nên nhà sản xuất lẫn thí sinh rất khó ở khâu chọn bài, tìm ra bài có chất hấp dẫn và phù hợp cho thí sinh.

Năm nay ngoài chương trình Solo cùng Bolero chúng tôi đã tổ chức cuộc thi Sáng tác Bolero và đã nhận được hơn 2.000 tác phẩm, trong số đó có nhiều bài hay. Chương trình muốn dài hơn phải có hơi thở mới, các bạn trẻ cũng cần bolero mang nhịp sống mới dù khán giả vẫn thích bolero cũ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm