Nhà hát ‘đẳng cấp thế giới’ sao chép Huyền thoại làng chài

Ngày 30-5, ông Trần Ngọc Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Seagull, đã có thông cáo báo chí liên quan đến việc kịch bản và show diễn Huyền thoại làng chài bị sao chép, xâm hại nghiêm trọng.

Sao chép khiên cưỡng

Theo thông báo, ngày 25-5, tại GEM Center (TP.HCM), chủ đầu tư dự án Summerland Mũi Né tổ chức lễ ra mắt bán sản phẩm và vũ đoàn Sài Gòn là đơn vị biểu diễn. Một trong những tiết mục biểu diễn được giới thiệu có tên là Huyền thoại làng chài, sao chép một đoạn nhạc và sử dụng toàn bộ bố cục, ý tưởng kịch bản của Seagull cho gần 1.000 khán giả là đại lý, khách hàng của Summerland xem.

Theo Seagull, đây là sự xâm phạm bản quyền, ý tưởng, trí tuệ nghiêm trọng trong khi kịch bản và show diễn Huyền thoại làng chài đặt nặng sự tôn kính cá ông của ngư dân và thần Shiva của người Chăm. Việc sao chép diễn ra rất khiên cưỡng đã ảnh hưởng đến uy tín, trí tuệ, công sức của đạo diễn, biên kịch cùng tập thể diễn viên. Đó là chưa kể ảnh hưởng đến các yếu tố tâm linh và giá trị văn hóa của làng chài Phan Thiết.

Thông cáo báo chí còn nhấn mạnh Seagull là chủ đầu tư Bảo tàng nước mắm Làng Chài Xưa và Nhà hát nghệ thuật Làng Chài - Fishermen Show đã hoạt động hơn hai năm qua. Show diễn này đã đăng ký bản quyền tại Cục Sở hữu trí tuệ và được cấp phép biểu diễn hằng đêm, là sản phẩm du lịch văn hóa đặc sắc được hàng trăm ngàn du khách trong và ngoài nước yêu thích.

Trong khi chủ đầu tư Summerland đặt tham vọng với những tuyên bố làm thay đổi bộ mặt du lịch Phan Thiết với những hạng mục hoành tráng bao gồm cả nhà hát “đẳng cấp thế giới” thì hành vi trên cho thấy họ không nghiêm túc trong đầu tư nghệ thuật và giữ gìn bản sắc văn hóa địa phương.

Hình ảnh của show diễn Huyền thoại làng chài của Seagull. Ảnh: PHƯƠNG NAM

Đăng ký sở hữu trí tuệ của kịch bản.

Yêu cầu công khai xin lỗi

Thông cáo báo chí cho biết Seagull đang xúc tiến các bước pháp lý tiếp theo, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư Summerland Mũi Né, vũ đoàn Sài Gòn phản hồi, bồi thường thiệt hại và công khai xin lỗi vì đã xâm phạm bản quyền, uy tín, tài sản và trí tuệ của Huyền thoại làng chài Phan Thiết.

Được biết chủ đầu tư Summerland Mũi Né là Công ty TNHH Hưng Lộc Phát Phan Thiết, đơn vị vừa bị Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận có văn bản chấn chỉnh vì chưa đầu tư xây dựng đã rao bán bất động sản tràn lan trên mạng.

Cùng ngày 30-5, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận cho biết từ ngày 14 đến 17-5, Sở Xây dựng đã có văn bản gửi đến tất cả doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh. Do đó, nếu ngày 25-5, sau khi doanh nghiệp đã nhận văn bản mà vẫn mở bán, giữ chỗ, hợp đồng huy động vốn với khách hàng là sai. “Tuy nhiên, chúng tôi sẽ xác minh nội dung việc tổ chức trên là mở bán hay chỉ đơn thuần là công bố, giới thiệu dự án bình thường” - vị cán bộ này cho biết.

Trước dư luận vũ đoàn Sài Gòn đã biểu diễn một chương trình “sao chép”, ông Đinh Văn Định, phụ trách vũ đoàn Sài Gòn, nêu quan điểm: “Tiết mục Huyền thoại làng chài do vũ đoàn Sài Gòn biểu diễn trong hội nghị khách hàng tại GEM Center ngày 25-5 là do khách hàng book qua bên nhà sản xuất, tổ chức event đưa ra ý tưởng, nội dung cho chúng tôi làm. Chúng tôi chỉ làm theo đúng nội dung yêu cầu này. Còn đoạn nhạc chúng tôi chỉ dính một câu hò 10 giây trong một bài diễn chỉ mười mấy phút”.

Khi được hỏi 10 giây nhạc vi phạm bản quyền là do vũ đoàn Sài Gòn tự lấy hay do yêu cầu, ý tưởng từ khách hàng, ông Định trả lời: “Nguyên bài diễn này chúng tôi làm theo ý khách hàng”.

Tuy nhiên, trước đó, ngày 28-5, trên trang cá nhân của vũ đoàn Sài Gòn, ông Định đã viết: “Lấy ý tưởng từ những hoạt động sinh hoạt vật chất lẫn tinh thần của những người dân làng chài xứ biển Phan Thiết, vũ đoàn Sài Gòn đã dàn dựng nên một màn trình diễn thực sự tuyệt vời. Là sự kết hợp của múa đương đại, xiếc nghệ thuật, múa Chăm, màn trình diễn độc đáo là một điểm nhấn đặc sắc trong buổi lễ ra mắt dự án Mũi Né Summerland”.

Đạo diễn tiết mục phủ nhận “đạo nhái”

Tôi là người đạo diễn tiết mục Huyền thoại làng chài do vũ đoàn Sài Gòn biểu diễn ngày 25-5 ở GEM Center.  Tôi khẳng định là tiết mục Huyền thoại làng chài của tôi không đạo nhái chương trình Huyền thoại làng chài của Công ty Seagull. Công ty của tôi có nhận làm tiết mục này trong event của Summerland Mũi Né ngày 25-5 tại GEM Center. Do concept của chương trình là Phan Thiết xưa và nay nên mình muốn tái hiện một làng chài xưa. Ở đây, vô tình chất liệu biển và làng chài trùng với chất liệu bên Seagull, tôi thừa nhận điều này nhưng không có “đạo”. Bởi vì “đạo” thì làm sao đem một show dài hơn một tiếng của Seagull vào tiết mục 13 phút được. Trong tiết mục Huyền thoại làng chài của tôi đúng là có một câu hò trùng với chương trình Huyền thoại làng chài của Seagull nhưng tôi hoàn toàn không biết điều này. Lý do là ban tổ chức chương trình event đã sử dụng câu hò này trong một clip giới thiệu chương trình rồi nên tôi mới lấy câu hò này đưa vô để nó trùng concept, đồng bộ với cả chương trình. Nếu trùng thì trùng cái tên và câu hò, còn âm nhạc vũ đạo tiết mục của tôi không trùng gì hết.

Ông ĐẶNG QUANG ĐẠTđại diện Công ty  DD Media Entertainment - nhà sản xuất chương trình cho sự kiện của Summerland Mũi Né

Mất sáu tháng cho tác phẩm ưng ý

NSƯT Trần Ly Ly, Giám đốc Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, cho biết bà đã xem clip của vũ đoàn Sài Gòn và phát hiện họ đã sao chép nhạc, ý tưởng lẫn tên gọi của kịch bản đã có bản quyền. Bà cho rằng việc này là không thể chấp nhận được.

Được biết để show diễn Huyền thoại làng chài diễn ra, NSƯT Trần Ly Ly đã mất hơn sáu tháng để biên đạo, tập dượt và nhiều lần sửa chữa mới có được một tác phẩm ưng ý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm