Nhà đài giành giật tiếng cười

Trong hai, ba năm qua, khán giả màn ảnh nhỏ gần như thiếu vắng những chương trình đem đến tiếng cười thả ga cho họ. Thay vào đó, sóng truyền hình tràn ngập truyền hình thực tế, tìm kiếm tài năng, liveshow ca nhạc...

Màn ảnh nhỏ căng thẳng thi thố

Có thể thấy trước khi các chương trình hài xuất hiện thì rất nhiều chương trình tìm kiếm tài năng, thi thố chọn những diễn viên hài vào những vị trí vốn không cần phải có tiếng cười: Người dẫn chương trình, giám khảo… Như khán giả thấy Việt Hương trong vai trò người dẫn gameshow A-Ha, Hoài Linh dẫn chương trình thi hát The Winner Is - Tôi là người chiến thắng, Hoài Linh và Đại Nghĩa dẫn chương trình Người xuyên tường

Khi chọn nghệ sĩ hài vào ghế dẫn chương trình hay giám khảo, phần nào các chương trình thi thố muốn yếu tố hài hước, nhẹ nhàng cho chương trình mình chứ không chỉ ý kiến chuyên môn, cạnh tranh căng thẳng giữa các thí sinh.

Trong những chương trình truyền hình thực tế, chương trình thi ca hát thì tính chất thi thố căng thẳng là yếu tố chính, màn ảnh nhỏ thiếu vắng tiếng cười, chất hài. Còn thực tế, nhiều khán giả chỉ muốn mở tivi, thấy Hoài Linh, Việt Hương… để cười chứ chưa hẳn họ quan tâm đến chương trình thi thố đang diễn ra.

Hài xuất hiện hàng loạt

Giữa năm 2014, nhiều chương trình hài được mua định dạng từ nước ngoài xuất hiện trên tivi: Người bí ẩn; Ơn giời, cậu đây rồi!; Cười là thua… và cả Trong nhà ngoài phố cũng được sản xuất trở lại. Đáng chú ý trong đó chương trình Người bí ẩn đã vượt các chương trình truyền hình thực tế để trở thành chương trình có lượng người xem cao nhất trên sóng truyền hình mỗi cuối tuần.

Ơn giời, cậu đây rồi! là một trong những chương trình hài thu hút nhiều khán giả truyền hình trong năm qua. Ảnh: PHẠM THẾ DANH

Trong năm nay, những chương trình hài thành công trong năm qua sẽ trở lại: Ơn giời, cậu đây rồi! (phát sóng tháng 10 trên kênh VTV3), Người bí ẩn (phát sóng tháng 3 trên HTV7), Hội ngộ danh hài (phát sóng từ ngày10-1, HTV7). Nhà sản xuất các chương trình này là Công ty Đông Tây Promotion còn đang giữ định dạng một hai chương trình hài khác nữa dự kiến sẽ ra lò trong năm nay.

Không chỉ Đông Tây Promotion mà nhiều đơn vị khác cũng nhảy vào thị phần hài trên truyền hình. Đơn cử như Công ty Cát Tiên Sa - một đơn vị sản xuất truyền hình thực tế năm nay cũng nhảy hài trên truyền hình với chương trình Make us laughing mua bản quyền của Time Symphony (Anh). Phiên bản Việt của chương trình dự kiến Nghiêng ngả cười sẽ phát sóng vào tháng 10-2015 trên kênh VTV3 ngay sau khi chương trình The Voice - Giọng hát Việt 2015 kết thúc.

Hay Jet Studio vốn sản xuất các chương trình phim ngắn, ca nhạc định kỳ cũng góp vào sóng VTV9 chương trình hài Gặp nhau để cười. Gặp nhau để cười sẽ phát sóng vào 19 giờ thứ Hai đến thứ Sáu hằng tuần trên kênh VTV9 với 60 tập (30 phút/tập). Chương trình do hai diễn viên Đại Nghĩa và Lê Khánh dẫn chương trình với sự tham gia của các diễn viên Minh Nhí, Hồng Vân, Bảo Chung, Duy Phương, Trung Dân, Thanh Thủy, Anh Vũ, Kiều Oanh, Trường Giang, Long Đẹp Trai, Hoàng Sơn… Nhà sản xuất chương trình cho rằng họ nhảy vào thị phần chương trình hài không phải vì hài đang quá hút khán giả mà đơn giản chỉ là họ muốn làm chương trình chuyển tải những giá trị truyền thống của gia đình, xã hội một cách nhẹ nhàng, hài hước.

Trong tháng Giêng này, nhà sản xuất BHD cũng phát sóng chương trình hài với phiên bản từ chương trình Vendredi C’est Permis (Pháp) vào thứ Bảy hằng tuần trên kênh VTV3. Và trong năm nay sêri hài đình đám một thời Gặp nhau cuối tuần cũng sẽ được sản xuất trở lại.

Tuy nhiên, chương trình gì cũng vậy, nhiều có khi sẽ thành nhàm. Lấy nước mắt khán giả đã khó, lấy tiếng cười khán giả càng khó hơn… Thế nên khi chương trình yếu tố hài vui quá nhiều trên sóng thì có thể hài sẽ trở nên bão hòa như các chương trình truyền hình thực tế đang gặp phải.

Truyền hình thực tế vượt thử thách

Ngoài một số sêri hài thành công thì truyền hình vẫn còn mảnh đất rộng cho các chương trình truyền hình thực tế mang yếu tố thử thách. Trong hai, ba năm qua, chỉ duy nhất Cuộc đua kỳ thú - Amazing Race là chương trình thử thách vẫn tạo được bất ngờ sau mỗi tập và được công chúng đón nhận. Trong năm nay, ngoài Amazing Race tiếp tục sản xuất sẽ có thêm chương trình thử thách được mua định dạng từ nhả sản xuất Talpa (Hà Lan) với phiên bản Việt có tên Điệp vụ tuyệt mật. Khoảng tháng 2, Điệp vụ tuyệt mật sẽ bắt đầu quay hình tại Thái Lan với chín người chơi là những người nổi tiếng. Chín thí sinh này sẽ gặp một kẻ ẩn mặt luôn tìm mọi cách phá những nhiệm vụ để các thí sinh kia không làm được. Chương trình do đạo diễn Cường Ngô làm đạo diễn, sẽ phát sóng vào tháng 5 trên sóng VTV3.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm