Nhà báo viết về nghề báo: Cùng nhà báo Bật một que diêm!

Sách do 10 nhà báo Trần Ngọc Châu, Đoàn Khắc Xuyên, Nguyễn Vạn Phú, Trần Hữu Quang, Huỳnh Kim, Minh Hùng, Sơn Tùng, Phạm Hữu Chương, Thục Đoan, Công Thắng chấp bút. Các tác giả đều có thâm niên hơn 10 năm làm báo, nhiều người tham gia giảng dạy về báo chí ở các trường đại học và giữ các chức vụ như tổng biên tập, tổng thư ký tòa soạn... Sách đề cập đến các vấn đề như vai trò của báo chí trong xã hội hiện đại; nghĩa vụ pháp lý trong hoạt động báo chí, mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp... Bên cạnh đó, sách còn tập hợp những kinh nghiệm làm báo, nghệ thuật viết tin; tìm hiểu thể loại ký; công tác tòa soạn; cách sử dụng số liệu; sử dụng ngôn ngữ; kinh nghiệm tác nghiệp trong các hội nghị ở nước ngoài... Những nội dung trên được đề cập thông qua những trải nghiệm của tác giả qua nhiều năm hoạt động trong nghề. Phần lớn các bài viết đều đưa ra nhiều dẫn chứng, câu chuyện sinh động, lý thú từ thực tế làm báo.

Nhà báo viết về nghề báo: Cùng nhà báo Bật một que diêm! ảnh 1

Nhà báo viết về nghề báo: Cùng nhà báo Bật một que diêm! ảnh 2

Tập sách Bật một que diêm, do Báo Tuổi Trẻ và NXB Trẻ giới thiệu, là tập hợp những bài viết của nhà báo Lưu Đình Triều. Nhà văn-nhà báo Lê Minh Quốc đã nhận xét về tập sách này: “Đọc Bật một que diêm cũng là lúc ta nhìn lại chính mình để vững tin hơn. Tin rằng trong cuộc đời còn có nhiều số phận bấp bênh nhưng họ đã tìm được thăng bằng từ nghị lực của chính họ. Không nguyền rủa bóng đêm, chỉ với một que diêm, họ đã tự thắp lên ánh sáng... Họ nghiến răng bước tới và cuối cùng họ đã đến. Tập sách của Lưu Đình Triều gieo cho người đọc niềm tin như thế”.

Nhà báo Lưu Đình Triều vốn là một cây bút sắc sảo của Báo Tuổi Trẻ vào những năm 1980-1990. Sau đó, anh làm công tác tòa soạn trải qua vị trí trưởng các ban Thanh niên, Văn nghệ, tổng thư ký tòa soạn của Báo Tuổi Trẻ. Tuy không viết thường xuyên nhưng những bài viết đã qua của anh luôn đem lại rung động cho người đọc về tính xã hội và góc nhìn nhân văn, mang nhiều nét lãng mạn, tích cực. Nó cũng là những bài viết hay về phong cách thể hiện để người đọc thích thú, người làm nghề thế hệ sau học hỏi.

HÒA BÌNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm