Nguy cơ đánh mất đường sách TP.HCM

Đường sách TP.HCM đã một lần “kêu cứu” vì mất hai bãi giữ xe. Thế nhưng sau buổi làm việc với UBND quận 1, Ban giám đốc đường sách TP.HCM lại tiếp tục “kêu cứu” vì những ngày này, doanh thu và lượng khách đến tham quan đường sách đang giảm đến hơn 50%.

Doanh thu, lượng khách sụt giảm nghiêm trọng

Đường sách TP.HCM trên đường Nguyễn Văn Bình, quận 1, TP.HCM được xem là một thành tựu của chính quyền TP.HCM khi đã đem lại một nét đẹp, một không gian về văn hóa, tri thức cho TP, được người dân TP.HCM yêu mến, ủng hộ.

Với sự ủng hộ của người dân dành cho đường sách TP.HCM, chính quyền TP.HCM đã có kế hoạch triển khai thêm năm đường sách mới ở các quận, huyện khác thuộc TP. Tại thủ đô Hà Nội và nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước như Cần Thơ, Đà Nẵng, Huế... cũng đang có kế hoạch triển khai xây dựng những đường sách riêng tại địa phương mình theo mô hình đường sách TP.HCM Nguyễn Văn Bình.

Riêng đường sách TP.HCM, hiện nay trung bình mỗi ngày có khoảng 5.000-6.000 lượt người đến tham quan, mua sách. Vào các ngày cuối tuần, ngày lễ, Tết hơn 10.000 lượt người đến vui chơi, tham quan, mua sắm.

Đường sách TP.HCM Nguyễn Văn Bình vắng vẻ chiều tối 21-8. Ảnh: HÒA BÌNH

Tuy nhiên, từ ngày 13-8, khi ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM, ra lệnh dẹp hai bãi giữ xe ở hai đầu đường sách nằm trên lề đường Công xã Paris và Hai Bà Trưng cho tới nay lượng khách đến đường sách đã giảm đến hơn 50%.

Vậy nên việc tồn tại của các doanh nghiệp, quầy hàng hoạt động trên đường sách TP.HCM đang thật sự bị đe dọa.

Đã thiếu chỗ giữ xe, nay càng thêm thiếu

Ngày 20 và chiều 21-8, PV báo Pháp Luật TP.HCM đã đến đường sách, chứng kiến sự vắng vẻ khác hẳn bình thường nơi đây. Hỏi hai bạn trẻ trong số du khách ít ỏi trên đường sách, họ cho biết mình làm việc bên tòa nhà Kumho nên gửi xe trong tòa nhà này luôn. Họ chỉ ra đường sách thư giãn sau khi làm việc.

Hai bạn trẻ khác thì cho biết họ gửi xe ở Trung tâm thương mại Diamond. Một vài bà mẹ thì chỉ chỗ gửi xe tại Nhà văn hóa Thanh niên...

Tuy nhiên, cũng có nhiều du khách đã lên mạng phản ánh tình trạng gửi xe vào đường sách rất khó khăn, họ phải chạy lòng vòng vì không rành đường. Có du khách phản ánh giá giữ xe tại những bãi xung quanh đường sách vừa quá mắc vừa đi bộ quá xa. Cá biệt có trung tâm thương mại giữ xe tính giá 10.000 đồng cho một giờ đồng hồ.

Xin giữ hai bãi xe, dùng cây xanh che chắn

Chiều 14-8, ông Đoàn Ngọc Hải đã có cuộc làm việc với Ban giám đốc đường sách TP.HCM. Theo đó, dẹp bỏ bãi giữ xe trên đường Công xã Paris, giữ lại bãi giữ xe trên đường Hai Bà Trưng và giao cho đường sách tổ chức giữ xe miễn phí. Tuy nhiên, cho đến nay bãi giữ xe trên đường Hai Bà Trưng vẫn không thể đi vào hoạt động vì Ban giám đốc đường sách TP.HCM cho biết mình không có khả năng tổ chức việc này.

Ông Lê Hoàng, Giám đốc Công ty Đường sách TP.HCM, tiếp tục có công văn kêu cứu. Qua đó nêu rõ: Công ty Đường sách TP.HCM chỉ được UBND TP.HCM và đơn vị chủ quản giao trách nhiệm quản lý, điều hành công việc chuyên môn của đường sách nằm trong đúng khuôn viên đường Nguyễn Văn Bình. Do đó Công ty Đường sách TP.HCM không có chức năng, quyền hạn quản lý, điều hành khu vực bên ngoài đường sách nằm trên đường Công xã Paris và Hai Bà Trưng, cũng như không có chức năng lẫn không có kinh phí tổ chức giữ xe trên đường Hai Bà Trưng. Do vậy, ông Lê Hoàng kiến nghị nên cho thu phí bãi xe này và giao cho Công ty Thanh niên xung phong thực hiện.

Ông Lê Hoàng cũng nêu mong muốn được giữ lại bãi giữ xe trên đường Công xã Paris và đưa ra giải pháp cho mỹ quan đô thị của bãi giữ xe này. Theo đó, bãi xe sẽ nằm nép vào phần đường phía trong có dải phân cách trồng cỏ hiện nay, vị trí này không cản trở lưu thông của khách bộ hành. Đồng thời bãi giữ xe sẽ được che chắn bởi một dãy cây xanh loại thích hợp làm hàng rào che chắn để giữ mỹ quan đô thị.

Thống kê do Ban giám đốc đường sách TP.HCM cung cấp như sau: Nhà sách Phương Nam: Giảm trên 60%. NXB Tổng hợp: Giảm 50%. 24H: Giảm 60%. Quầy sách Kim Đồng: Giảm 60%. Cà phê Đẹp: Lượng khách từ 6 giờ đến 9 giờ tối (thời điểm đông khách) giảm mạnh, cả ngày doanh thu chỉ có 2 triệu đồng. Thaihabooks: Giảm 60%. Đông A: Giảm trên 50%. NXB Trẻ: Giảm hơn 50%. Nhã Nam: Giảm 30%-50%. First News: Doanh số thông thường là 8-9 triệu đồng/ngày, thời điểm này chỉ còn 1-2 triệu đồng/ngày, giảm hơn 60%. 

_______________

… Chuyện dẹp hai bãi giữ xe ở hai đầu đường sách như cắm chặt vào “tử huyệt” của đường sách. Khách không thể đi mua sách ngoài đường sách mà không có chỗ giữ xe cho khách được. Và như thế, sớm hay muộn gì đường sách cũng sẽ “chết” mà thôi. Vì chuyện chung và cũng vì tình nghĩa riêng với các anh chị điều hành đường sách, chúng tôi sẽ ráng lây lất thêm mấy ngày cho đến khi đường sách thật sự qua đời...

(Trích ý kiến của ông Nguyễn Minh Nhựt, Giám đốc - Tổng Biên tập NXB Trẻ, trên trang cá nhân của mình)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm