“Người tình của VN” đã qua đời...

Hitomi Toyama là một nghệ sĩ tự do, chụp ảnh và viết văn trong hơn 20 năm qua ở Nhật, VN và nhiều nơi nữa trên thế giới. Với cuốn sách đầu tiên mang tên Nhà, Hitomi Toyama đã định danh là một nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp. Từ năm 1989, Hitomi bắt đầu những ghi chép về hơn 60 trại giam, trại cải tạo mà bà đi qua, xuất bản sách Trại giam Nhật Bản và đoạt giải Kodansha Gendaishinsho.

Hitomi Toyama

Năm 1993, Hitomi Toyama sang VN, đi xuyên Việt bằng chiếc xe Cub từ Nam ra Bắc và ngược lại. Kết quả của chuyến đi này là triển lãm “Giấc mơ VN” năm 1995 ở Tokyo. Hitomi Toyama gắn bó với VN từ đó để rồi tiếp tục cho ra các triển lãm ảnh về VN ở cả VN và Nhật Bản: “Bão VN” (1997, tại TP.HCM và Nhật), “Nắng gió VN” (2003 tại Hà Nội), “Gió và nguồn sáng VN” (2004 tại TP.HCM).

Tháng 8-2005, tạp chí Asahi Camera đã xuất bản tác phẩm Người tình của VN của Hitomi Toyama (báo Tuổi Trẻ 27-4-2005 đã có bài viết “VN đã thay đổi cuộc sống của tôi!”). Năm 2007, cuốn sách ảnh Thăng hoa cảm xúc của Hitomi được Trung tâm sách kỷ lục VN công nhận là cuốn sách ảnh lớn nhất VN. Tháng 4-2008, cuốn sách ảnh Phụ nữ VN của Hitomi được xuất bản và được sách kỷ lục thế giới Guinness ghi nhận là cuốn sách ảnh lớn nhất thế giới.

Buổi tiễn biệt Hitomi Toyama sẽ diễn ra từ 19g ngày 3-6 đến 11g ngày 4-6 tại tòa nhà Yasuragira, tỉnh Shizuoka, Nhật Bản.

Theo NIN - C.K. (Tuổi Trẻ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm