Người 'đạo' tác phẩm điêu khắc đem dự thi chỉ bị khiển trách

Sáng 11-12, ông Trần Quốc Cưỡng, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh Phú Yên, cho biết ông vừa ký quyết định kỷ luật bằng hình thức khiển trách ông Nguyễn Thành Vinh, giảng viên Đại học Phú Yên, hội viên Hội VHNT Phú Yên.

Lý do là ông Vinh đã sao chép trái phép tác phẩm điêu khắc “Tình biển” của họa sĩ Lê Huy Hạnh (Đà Nẵng) và tác phẩm “Đồng đội” của họa sĩ Vương Hữu Tư (TP.HCM).

Ông Nguyễn Thành Vinh bên tác phẩm "Tình biển" mà ông đã sáo chép trái phép. Ảnh: TẤN LỘC

Trước đó, PLO và một số báo phản ánh ông Vinh đã tùy tiện sao chép hai tác phẩm trên rồi đem đặt tại công viên ven biển TP Tuy Hòa khi được Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Phú Yên thuê làm các tiểu cảnh bằng đá.

Ông Vinh còn tự đổi tên tác phẩm, gắn tên mình là tác giả của các tác phẩm, đưa vào hồ sơ đề nghị xét tặng giải thưởng VHNT tỉnh Phú Yên 2016 - 2020.

Ông Nguyễn Thành Vinh gắn tên mình vào tác phẩm người khác, đem dự thi giải thưởng Văn học nghệ thuật Phú Yên.

Sau khi báo chí phản ánh, UBND tỉnh Phú Yên có công văn giao Hội VHNT tỉnh chủ trì, phối hợp Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh kiểm tra, làm rõ những nội dung báo chí phản ánh, hướng giải quyết cụ thể. Sau đó thông tin cho cơ quan báo chí trước ngày 5-12, đồng thời báo cáo kết quả cho UBND tỉnh.

Sau khi kiểm tra, Hội VHNT Phú Yên xác định ông Vinh đã sao chép trái phép các tác phẩm điêu khắc.

Hai họa sĩ Lê Huy Hạnh, Vương Hữu Tư cũng khẳng định không hề cho phép ông Vinh sao chép các tác phẩm của họ như ông Vinh trả lời báo chí. Hai tác phẩm “Tình biển”, “Đồng đội” hiện thuộc chủ sở hữu tác giả, tác phẩm của UBND TP.HCM và UBND tỉnh Quảng Trị. 

Ông Vinh tự nhận hình thức kỷ luật khiển trách và xin tự rút khỏi giải thưởng VHNT Phú Yên 2016-2020.

Nhà điêu khắc Vương Hữu Tư bên tác phẩm "Đồng đội" của ông ở Bảo tàng Thành cổ Quảng Trị. Ảnh do ông Vương Hữu Tư cung cấp. 

Trả lời câu hỏi ông Vinh “đạo” tác phẩm người khác, vi phạm chủ sở hữu tác giả, tác phẩm, vi phạm đạo đức hội viên nhưng vì sao chỉ bị khiển trách? Chủ tịch Hội VHNT Phú Yên giải thích: “Vi phạm của ông Vinh phải kỷ luật mức cảnh cáo mới tương xứng. Tuy nhiên, kết quả bỏ phiếu với đa số thành viên hội đồng kỷ luật đề nghị khiển trách nên chúng tôi phải thực hiện theo”.

Tác phẩm "Đồng đội" bị ông Nguyễn Thành Vinh sao chép, đổi tên thành "Mẫu tử". Ảnh: TẤN LỘC

Trao đổi với PLO, nhiều họa sĩ ở Phú Yên nói mức kỷ luật trên là quá nhẹ, họ đều không đồng tình.

“Tôi rất bất ngờ với mức kỷ luật trên của Hội VHNT Phú Yên. Tôi cho rằng kỷ luật như vậy là rất bôi bác vì hành vi vi phạm của ông Vinh rất nghiêm trọng. Việc ông Vinh đã “đạo” trắng trợn tác phẩm người khác rồi gắn tên mình vào để làm thành tích của mình là không thể chấp nhận. Hành vi này là vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức, đã ảnh hưởng đến uy tín, danh dự giới họa sĩ Phú Yên nói chung”- một họa sĩ bức xúc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm